> Trendtalk > HENG

06 มกราคม 2023 เวลา 06:20 น.

HENG

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานเคลื่อนไหวในกรอบแคบต่อเนื่อง หลังจากปรับตัวลดลงจากแรงขายทำกำไรที่แนวต้าน 1680 ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังอยู่ระหว่างการปรับฐาน เพื่อการปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1700 โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1650 ถ้าหลุดจะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิคลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1620


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ HENG หรือ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน สินเชื่อที่มีบ้านและที่ดินเป็นหลักประกัน สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ และนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิต


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3  ปี 65 มีกำไรสุทธิ 97 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.03 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 112 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.04 บาท


ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 65 มีกำไรสุทธิ 253 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.07 บาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 222 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.07 บาท


นายธีรวัฒน์ ธวัลรัตน์โภคิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมในช่วงที่เหลือของปี 65 คาดว่าจะมีการเติบโตที่กว่าไตรมาส 3/65 และ ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนหลักจากเศรษฐกิจในประเทศที่กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ช่วยให้การจ้างงาน สร้างอาชีพ และมีความต้องการใช้สินเชื่อเพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจอีกครั้ง


ทั้งนี้บริษัทคาดว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างรวม ณ สิ้นปี 65 จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 25-30% จากปีก่อน หลังจากที่ช่วงสิ้นไตรมาส 3/65 บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ระดับ 11,271.9 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่า 22.8% เมื่อเทียบกับช่วงสิ้นปี 64 ที่มีขนาดพอร์ตอยู่ที่ประมาณ 9,182.5 ล้านบาท โดยบริษัทได้ให้ความสำคัญในการคัดกรองลูกค้าที่มีคุณภาพอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดหนี้สงสัยจะสูญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทสามารถรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ 3% ซึ่งดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ระดับ 3.1%


นอกจากนี้บริษัทยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/65 บริษัทมีจำนวนสาขาตามเป้าหมายปี 65 ที่วางไว้แล้ว โดยมีทั้งหมด 638 สาขา ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะมีการศึกษาและพิจารณาพื้นที่ที่มีศักยภาพใหม่ที่จะเข้ามาหนุนความสามารถในการเข้าถึงแหล่งชุมชนและช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อของบริษัทได้มากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆและจะเดินหน้าการขยายสาขาใหม่ในช่วงต้นปี 66


การกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เป็นปัจจัยหนุนให้ภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคธุรกิจต่างๆกลับมาดำเนินการได้มากขึ้น เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีความต้องการสินเชื่อเพื่อมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการมากขึ้น


สำหรับกรณีที่ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ต้องการควบคุมอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อ ที่จะมีผลบังคับใช้ภายใน 10 ม.ค. 66 หลังจากที่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาและคณะกรรมการ สคบ. เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกำหนดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อต่อปีสำหรับรถยนต์ใหม่ไม่เกิน 10% ส่วนรถยนต์มือสองไม่เกิน 15% และรถจักรยานยนต์ไม่เกิน 23% นั้น บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือมาระยะหนึ่งแล้ว อีกทั้งด้วยอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทให้ในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงเกณฑ์ของ สคบ. กำหนด ทำให้มองว่าจะไม่กระทบต่อ NIM และ Yield ของบริษัท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคหลังจากเคลื่อนไหวออกด้านข้างเหนือจุดต่ำสุดเดิมที่ 2.80-2.90 ในขณะที่โครงสร้างของราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวโน้มขาลงขึ้นไปได้แล้ว  ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 3.30-3.34 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่ 3.60 แต่ถ้าราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำกว่า 2.90 ลงไป จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X