> SET > WAVE

09 มกราคม 2023 เวลา 10:49 น.

WAVE กางแผนปี 66 รุกธุรกิจคาร์บอนเครดิต-ปีนี้เทิร์นอะราวด์

#WAVE #ทันหุ้น-WAVE  กางแผนยุทธศาสตร์ปี 2566  พลิกโฉมครั้งใหญ่ รุกสู่ธุรกิจให้บริการด้านคาร์บอนเครดิตครบวงจร   เป็นตัวกลางซื้อขาย และที่ปรึกษา ตั้งธงเป็นผู้นำถือครองคาร์บอนเครดิตในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   มั่นใจธุรกิจเติบโตสูงตามเทรนด์ตลาดโลก ส่วนภาพรวมโครง สร้างธุรกิจในปีนี้ รายได้หลักยังจะมาจากธุรกิจสอนภาษาวอลล์สตรีท   คาดหวังผลประกอบการปีนี้เทิร์นอะราวด์ 


นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE เปิดเผยว่า ปี 2566 ถือเป็นปีแห่งการปรับโครงสร้างใหญ่ธุรกิจครั้งใหญ่ของกลุ่ม WAVE เพื่อมุ่งไปสู่ธุรกิจให้บริการด้านคาร์บอนเครดิตครบวงจร (Carbon Credit และ Renewable Energy Certificate หรือ RECs)  โดยเป็นตัวกลางการซื้อขายแลกเปลี่ยน ให้คำปรึกษาและวางแผนด้านคาร์บอนเครดิต ทำหน้าที่ในการจัดหาทรัพยากร ที่มีใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน  เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย Carbon Credit และ RECs  


สำหรับธุรกิจใหม่ด้าน Carbon Credits/ RECs ของ WAVE  ดำเนินการภายใต้ บริษัท Wave BCG ซึ่งเป็นบริษัทลูก ซึ่งมีโมเดลให้บริการด้านคาร์บอนเครดิตครบวงจร  ทั้งการให้คำปรึกษา  สำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย ที่ต้องการดำเนินการด้านคาร์บอนเครดิต   แบบ One Stop Service  การเป็นผู้พัฒนาและผู้ประเมินโครงการลดคาร์บอนเครดิต (V/VB)  การศึกษาและจัดหาคาร์บอนเครดิต  รวมไปถึงการรับรองการผลิตพลัง งานสะอาด (RECs) เพื่อขายในอนาคต


นายเจมส์ กล่าวอีกว่า เป้าหมายของบริษัท ต้องการเป็นผู้นำ การถือครองคาร์บอนเครดิตในปริมาณที่สูงที่สุดในประเทศไทยและในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยกลยุทธ์ในการจัดหา Carbon Credits และ RECs จะเน้นไปที่แหล่งผลิตพลังงานหมุนเวียนในประเทศเวียดนาม  ซึ่งตามบัญชี Evident ของ IRECs จากข้อมูลในปี 2565 แจ้งว่าเวียดนามมีการขึ้นทะเบียน RECs ทั้งหมด 5.74 ล้านRECs โดย WAVE BCG ได้มีการถือครองอยู่ที่ 1.38 ล้านRECs  เท่ากับมีสัดส่วน Market share ถึง 23% ของ RECs ในเวียดนาม  ภายในปี 2566 คาดว่าการถือครอง Carbon Credits/ RECs จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านตันคาร์บอน และภายในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 4.33 ล้านตันคาร์บอน  


ขณะที่ปริมาณการซื้อขาย Carbon Credits/ RECs  มีดีมานความต้องการของตลาดในประเทศไทย  สูงถึง 100 ล้านตันต่อปี  แต่มีการขึ้นทะเบียนคาร์บอนเครดิตกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก  หรือ  อบก. เพียง 7 ล้านตัน   ซึ่งตลาดภาคสมัครใจ หรือ Voluntary Markets  มีแนวโน้มเติบโต 15 เท่าในปี 2573  และ 100 เท่าในปี 2593  ส่วนตลาดภาคบังคับ หรือ Compliance Market  ตามตัวเลขของสหภาพยุโรป หรือ EU มีปริมาณการซื้อขาย Carbon Credits/ RECs สูงถึง 36% ของคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีการปล่อยออกมา  เมื่อเทียบกับประเทศไทยมีปริมาณการซื้อขายเพียง 0.3%  จึงมีโอกาสเติบโตได้สูงได้อีกมาก  


ปัจจุบันราคาซื้อขายคาร์บอนเครดิตปรับตัวขึ้นสูงถึง 410% จากปี 2561 อยู่ที่ 21 บาท/ตัน และในปี 2565 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 107 บาท/ตัน  ปัจจุบันราคาซื้อขายอยู่ที่ 50-150 บาท/ตัน  ส่วนราคาในตลาดโลกซื้อขายกันที่ 18-70 เหรียญสหรัฐ/ตัน  คาดว่าในปี 2575 มีแนวโน้มปรับขึ้นมา 80-150 เหรียญสหรัฐ/ตัน ตามความต้องการที่สูงขึ้น   ซึ่งความแตกต่างของราคาขึ้นอยู่กับประเภท และแหล่งที่มาของ Carbon Credits และ RECs


ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวต่อว่า สำหรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่ม WAVE ในปี 2566  แบ่งออกเป็น 3  ธุรกิจประกอบด้วย 1.ธุรกิจให้บริการด้านคาร์บอนเครดิตครบวงจร ซึ่งดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท WAVE BCG  คาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทประมาณ 150-200 ล้านบาท  2.ธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาวอลล์สตรีท (Wallstreet) ซึ่งในปีนี้จะยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้กับกลุ่ม WAVE ปัจจุบันมีจำนวน 14 สาขา และมีแผนที่เปิดจะเพิ่มอีก 2 สาขาในปีนี้  ซึ่งจะสร้างรายได้ให้บริษัทประมาณ 500-550 ล้านบาท  และ 3.  ธุรกิจด้านสุขภาพและกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์  ที่ดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท WAVE Wellbing    คาดว่าปีนี้มีรายได้ประมาณ 150 ล้านบาท  


“ภาพรวมผลการดำเนินงานปีนี้ รายได้หลักยังจะมาจาก วอลล์สตรีท เราวางเป้าไว้ว่าจะทำให้ WAVE สามารถเทิร์นอะราวด์ได้  แต่กำไรจะไม่เยอะมาก  เพราะบริษัทยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อลงทุนสำหรับอนาคต ส่วนรายได้จากธุรกิจ Carbon Credit ช่วงแรกไม่หวือหวา ประมาณ 150-200 ล้านบาท แต่อนาคตจะเติบโตสูงตามเทรนด์โลก ที่ต้องการลดปริมาณคาร์บอนฯ  เป็นธุรกิจที่บริษัทใช้เวลาศึกษามานานพอสมควร  จึงมั่นใจในอนาคตจะสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน ให้กับ WAVE” นายเจมส์ แอนดริว มอร์ กล่าว



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X