> SET > TPIPP

11 มกราคม 2023 เวลา 08:30 น.

TPIPP เริ่มขายคาร์บอน เป้าปั้นรายได้หมื่นล้าน

#TPIPP #ทันหุ้น – TPIPP เผยมีคาร์บอนเครดิตสะสมพร้อมขาย ปัจจุบันอยุ่ระหว่างรอขึ้นทะเบียนให้เป็นสากล เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อขายราคาดี ขณะที่เดินหน้าขยายโซลาร์ฟาร์ม 60 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน 7.9 เมกะวัตต์ ดันกำลังผลิตปี 2566 ทะลุ 507.9 เมกะวัตต์ แถมร่วมประมูลพลังงานทดแทนรัฐ 1.5 พันเมกะวัตต์ มั่นใจปี 2566 รายได้รวมเกิน 1หมื่นล้านบาท


นายวรวิทย์  เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องของคาร์บอนเครดิตปัจจุบันบริษัทได้มีการขึ้นทะเบียนกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) แล้วและมีเครดิตสะสม เพื่อที่จะสามารถนำไปขายได้ในอนาคต ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการขายคาร์บอนเครดิตไปบ้างแล้วให้แก่ลูกค้าเยอรมนีก่อนที่จะเกิดแพลตฟอร์มการซื้อขายคาร์บอนเครดิตของ อบก.


ในปัจจุบัน ราคาในการซื้อขายก่อนหน้านี้อยู่ที่ 12 ยูโรต่อตันคาร์บอน แต่ปัจจุบันราคาตลาดน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20 ยูโรต่อตันคาร์บอน ทั้งนี้บริษัทจะรอให้การขึ้นทะเบียนและการรับรองปริมาณคาร์บอน มีความเป็นสากลมากกว่าปัจจุบันก่อน เพื่อที่จะสามารถจำหน่ายได้ทั่วโลก และเป็นที่ยอมรับกับสากล และเชื่อว่าราคาซื้อขายจะมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นหลังปัจจุบันหลายบริษัทตื่นตัวและให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวมากขึ้น รวมถึงภาครัฐก็เดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ด้วยดังนั้นจึงมองว่าจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการด้วยในการสร้างรายได้จากธุรกิจคาร์บอนเครดิตในอนาคตต่อไป


*กำลังผลิตปีนี้ 504.9 เมก

ขณะที่บริษัทยังเดินหน้าขยายพลังงานทดแทน โดยเตรียมลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์ม 60 เมกะวัตต์ อีกทั้งล่าสุดได้รับการอนุมัติในการเข้าไปดำเนินการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 7.9 เมกะวัตต์ ที่โคราช ทำให้ปีนี้กำลังการผลิตของบริษัทจะเพิ่มขึ้น เป็น 507.9 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่ 440 เมกะวัตต์


ทั้งนี้ยังไม่รวมอัพไซด์ จากการเข้าร่วมประมูลโครงการซื้อไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ช่วงปี พ.ศ. 2564-2573 หลากหลายประเภท ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบ กักเก็บพลังงาน (Solar+BESS) พลังงานลม และก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิต 5,200 เมกะวัตต์ โดยบริษัทได้ผ่านคุณสมบัติรวมกว่า 1,500 เมกะวัตต์ ทั้งโครงการลมและโครการพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งนี้โครงการพลังงานแสงอาทิตย์บริษัทดำเนินการร่วมกับพันธมิตร


นอกจากนี้ธุรกิจกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิง RDF จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเป็น 1.7 หมื่นตันต่อวัน จาก ณ งวด 10 เดือนแรกของปี 2565 ที่รับขยะมาผลิต RDF ได้ราว 8.5 พันตันต่อวัน ดังนั้นปี 2566 ภาพรวมธุรกิจยังเติบโตได้ดี คาดว่ารายได้รวมจะทำได้เกิน 10,000 ล้านบาท


*BCPG-TPIPP ลุยคาร์บอน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพียงการขึ้นทะเบียนไว้ โดยยังไม่ได้มีการนำเครดิตดังกล่าวมาขายในปัจจุบัน (มีเพียง 2 บริษัท ที่เริ่มมีการนำเครดิตบางส่วนมาขาย ได้แก่ BCPG และ TPIPP) เนื่องจากยังไม่มีราคากลางที่แน่นอน และแนวโน้มราคาคาดยังปรับตัวขึ้นต่อได้ในอนาคต


โดยเพื่อเป็นการประเมินเบื้องต้น หากนำปริมาณคาร์บอน เครดิต สะสมมาคูณกับราคาเฉลี่ยล่าสุดที่ 77 บาทต่อตันคาร์บอน ในแต่ละบริษัทจะพบว่า มูลค่าที่ได้รับอาจยังไม่มีนับมากนัก โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 0.3% ของประมาณการกำไร ปี 2566 ที่ฝ่ายวิจัยประเมินไว้ จึงถือเป็นมุมมองเชิงบวกในระยะยาว ในการต่อยอดธุรกิจ ใหม่ของกลุ่มพลังงานสะอาดในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X