> SET > JR

11 มกราคม 2023 เวลา 08:45 น.

JR จัดเต็มเปิดเมือง จ่อชิงงานอีก2พันล.

#JR #ทันหุ้น – JR เล็งศึกษาลงทุนโมเดลธุรกิจใหม่ หวังต่อยอด-อัพพอร์ตรายได้ประจำ คาดชัดเจนภายในปีนี้ บิ๊ก “จรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ” ชูครึ่งแรกปี 2566 ฟอร์มแจ่ม งานเรียงคิวอื้อซ่า พร้อมลุยชิงของใหม่เกือบ 2 พันล้านบาท อัพแบ็กล็อก เพิ่ม แถมมีแววรับงานบิ๊กโปรเจ็กต์เพิ่ม


นายจรัญ  วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและมองหาโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่ทั้งเกี่ยวที่เกี่ยวข้องและอื่นๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจและเสริมฐานสร้างรายได้ที่มั่นคงอย่างสม่ำเสมอ (Recuring Income) เพิ่มเติมในอนาคต หวังจะได้เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ในปี 2566


ขณะที่ปัจจุบันทาง JR มีงานในมือรอรับรู้รายได้(Backlog) ประมาณ 7.5 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าสร้างสถิติสูงสุดใหม่นับตั้งแต่จัดตั้งบริษัท ซึ่งสามารถทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปอีก 3-5 ปีข้างหน้า อีกทั้งคาดว่าจะได้รับงานโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดินโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมูลค่า 3 พันล้านบาทเข้ามาเพิ่มเติม และน่าจะได้ความชัดเจนเร็วๆ นี้ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นตามที่วางไว้น่าจะกลายเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ตัวเลขงานในมือขยับเพิ่มเป็นมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท


*ครึ่งปีแรกผลงานแจ่ม

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเข้าประมูลโครงการใหม่ อาทิ การวางระบบไฟฟ้า, โครงขายสื่อสาร ฯลฯ ของทั้งภาครัฐและเอกชน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2 พันล้านบาท (ไม่รวมโครงการที่เกี่ยว PDP ในปี 2566) โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกให้ได้มากที่สุด เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


ขณะที่แนวโน้มผลงานครึ่งแรกปี2566 บริษัทคาดน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งหลังปี 2565 เพราะธุรกิจมี Backlog ที่รอส่งมอบค่อนข้างมาก (ไม่รวมงานที่อาจจะได้เข้ามาเพิ่มเติม)  ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะเติบโตแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากการเปิดเมือง ทำให้มีงานในส่วนของภาครัฐและเอกชน เปิดประมูล เพิ่มโอกาสในการรับงานมากยิ่งขึ้น นอกเหนือ จากBacklog ที่รอส่งมอบอีกเป็นจำนวนมาก โดยบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2566 เติบโต 20% เทียบกับปี 2565


“ในปีนี้ถือเป็นการกลับมาเข้าสู่โหมดการเติบโตรอบใหม่ของ JR อย่างชัดเจน ในฐานะหุ้น Growth Stock ที่มีมูลค่างานในมือมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท รองรับการเติบโตในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า สนับสนุนผลการดำเนินงานเติบโตอย่างก้าวกระโดด” นายจรัญกล่าว


*โอกาสรับงานใหม่

ขณะเดียวกันภาพรวมของการลงทุนทั้งภาครัฐ และเอกชนมีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะได้รับงานใหม่ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นอีกด้วย อีกทั้งบริษัทยังได้เพิ่มกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจโดยเน้นการเข้าไปประมูลงานในส่วนของลูกค้าประเภทธุรกิจออยล์แอนด์แก๊สให้มากขึ้น เพราะมองเป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่ เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้มากขึ้นในระยะยาวจะได้มีความมั่นคง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น


ส่วนการขยายไลน์ธุรกิจมาสู่บริษัทที่ผลิตเชื้อเพลิงนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่จะได้รับงานอีกมากในอนาคต เนื่องจากบริษัทเห็นเทรนด์ของบริษัทออย์แอนด์แก๊สที่จะมีการขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานสะอาด โดยเฉพาะธุรกิจไฮโดรเจน ซึ่งบริษัทได้ศึกษาและมีความเข้าใจโครงสร้างธุรกิจ ที่สามารถผลิตไฮโดรเจนจากเชื้อเพลิงฟอสซิล หรือ บลู ไฮโดรเจน ซึ่งผู้ผลิตจะได้รับการยอมรับในด้านการลดโลกร้อนคาร์บอนเครดิต เนื่องจากไฮโดรเจนจากฟอสซิลเป็นการแยกคาร์บอนออกไปกักเก็บ ดังนั้นบริษัทจึงมีโอกาสในธุรกิจที่เป็นเมกะเทรนด์เกี่ยวพันกับการลดโลกร้อน


*งานสถานีชาร์จ EV จ่ อ

นายจรัญ กล่าวว่า ในแง่ธุรกิจที่เกี่ยวพันกับแบตเตอรีนั้น บริษัทได้รับงานจากกลุ่ม บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ในด้านการการสร้างสถานีชาร์จขนาดใหญ่ ให้กับรถอีวีเพื่อการพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ประเมินว่าจะได้รับสถานีชาร์จประมาณ 40-50 แห่ง จากปี2565 ที่ได้มีการติดตั้งไปแล้วเกือบ 20 แห่ง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอีกทางหนึ่งด้วย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X