> SET > TPIPP

16 มกราคม 2023 เวลา 08:15 น.

TPIPP ลุยไฟฟ้า72เมก BOIหนุนลงทุน2.4พันล.

#TPIPP #ทันหุ้น – BOI หนุนเอกชนลงทุนสร้างเศรษฐกิจใหม่ทั้งโครงการแบตเตอรี EV, โครงการผลิต Carbon Black และโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ด้าน TPIPP ขึ้นแท่นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก 100% กลางปี 2566 นี้ เผยผ่านคุณสมบัติผู้ขายไฟให้กับกกพ.แล้ว รอประกาศผลมีนาคมนี้ ลั่นหากได้รับคัดเลือกพร้อมลงทุนทันที พร้อมมลุยโรงไฟฟ้าโซลาร์ กำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าจากขยะ 12 เมกะวัตต์ มูลค่า 2.4 พันล้านบาท หลังผ่าน BOI แล้ว


นายนฤตม์  เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยว่า ได้พิจารณาอนุมัติสนับสนุนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ที่สอดรับกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อสร้างเศรษฐกิจใหม่ของ BOI มูลค่า 15,784 ล้านบาท บาท ได้แก่ 1.โครงการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะไฟฟ้าของ บริษัท บีวายดี ออโต้ คอมโพเนนท์ส (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 3,893 ล้านบาท 2.โครงการผลิต Carbon Black ของบริษัท ไทยโตไกคาร์บอนโปรดักท์ จำกัด มูลค่า 9,490 ล้านบาท และ 3.โครงการผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ ของบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) มูลค่า 2,401 ล้านบาท


นอกจากนี้ บอร์ด BOI ยังมีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการจัดทำกลไกจัดหาไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Utility Green Tariff แบบเจาะจงกลุ่มโรงไฟฟ้า เพื่อให้กลไกดังกล่าวเป็นเครื่องมือใหม่ในการดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายจากบริษัทระดับโลกที่ประกอบธุรกิจด้วยความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม อำนวยความสะดวก “สำนักงานภูมิภาค” ครบวงจร


*TPIPP ลุย 72 เมกะวัตต์

นายวรวิทย์  เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ของบริษัทที่ได้รับ BOI ทั้งสิ้น 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ในจังหวัดสระบุรี ซึ่งจะทยอยลงทุนทั้งสิ้น 3 เฟส รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 60 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่าก่อสร้างโครงการเฟส 1 ขนาดกำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าให้กับบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL ใช้ในกิจการภายในปี 2566

และ 2.โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ จังหวัดสงขลา กำลังผลิต 12 เมกะวัตต์ ที่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว จะก่อสร้างและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ภายในปี 2568 ส่งผลให้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ


“ปัจจุบันรัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานทางเลือก สามารถจำหน่ายไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟโดยตรงได้ ดังนั้นโครงการโซลาร์ฟาร์มในจังหวัดสระบุรี จึงมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จ.สระบุรีติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก การได้รับการสนับสนุนจาก BOI ช่วยด้านภาษี และการลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังมีต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าเฉลี่ยราว 2.2 บาทต่อหน่วย แต่จะสามารถจำหน่ายกระแสไฟฟ้าได้ในราคาที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจำหน่ายที่ราวหน่วยละ 4 บาทซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของบริษัทให้เติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต”


*ลุ้นคว้าพลังงานหมุนเวียน

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรยื่นเสนอจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในโครงการที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 – 2573 สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าประเภทไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 รวมกำลังการผลิตติดตั้งทั้งสิ้น 1,500 เมกะวัตต์ โดยได้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติรอบแรกแล้ว จากจุดแข็งซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของที่ดินที่สามารถพัฒนาโครงการได้ทันทีทั้งในจังหวัดสระบุรี, จังหวัดสงขลา, และจังหวัดระยอง เบื้องต้นคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนมีนาคม 2566 นี้


“การที่บริษัทเป็นเจ้าของที่ดินเองเป็นจุดแข็งที่จะทำให้ภาครัฐเชื่อมั่นว่าบริษัทและพันธมิตรจะสามารถดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกที่เข้าร่วม ได้สำเร็จลุล่วง ซึ่งเมื่อทราบผลบริษัทและพันธมิตรก็พร้อมที่จะเริ่มดำเนินโครงการได้ทันที”


เบื้องต้น ณ สิ้นปี 2566 บริษัทจะมีกำลังการผลิตติดตั้งเชิงพาณิชย์ (COD) ราว 520 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นกำลังผลิตจากพลังงานทดแทนราว 370 เมกะวัตต์ และใช้พลังงานถ่านหินเพียง 150 เมกะวัตต์หรือราว 15% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ทั้งนี้หากโครงการเปลี่ยนบอยเลอร์โรงไฟฟ้า TG8 เสร็จสิ้นทั้ง 100% ตั้งแต่ปี 2567 บริษัทจะเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน 100%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X