> SET > CK

16 มกราคม 2023 เวลา 08:00 น.

รถไฟฟ้าสีส้มคืบจ่อครม. CKพร้อมจัดหา-ก่อสร้าง

#CK #ทันหุ้น – รถไฟฟ้าสายสีส้มฉลุย ผ่านด่านสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ส่งคืบบอร์ด รฟม. พิจารณาก่อนส่ง คมนาคม เสนอ ครม. เพื่อเซ็นสัญญา คาดจบไตรมาส 1 ด้าน CK ประกาศพร้อมเร่งรัดงานจัดหาขบวนรถไฟฟ้าสายสีส้มทันทีที่ลงนามสัญญา มั่นใจแรงงานเพียงพอรับงานขนาดใหญ่หลายโครงการพร้อมกัน


นายสราวุธ  ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบร่างสัญญาร่วมทุนระหว่างภาครัฐ – ภาคเอกชนเสร็จสิ้นและส่งกลับมายัง รฟม. แล้ว ขั้นตอนต่อไป รฟม.จะนำร่างสัญญา ดังกล่าวเสนอเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการ รฟม. (บอร์ด) จากนั้นจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ตามขั้นตอน


“ปัจจุบันโครงการก่อสร้างงานโยธาฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 98%ดังนั้นต้องเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้กระทบต่อการเปิดเดินรถ เพราะสัญญาเดินรถจัดรวมอยู่ในสัญญาร่วมลงทุนที่อยู่ระหว่างพิจารณาด้วย โดยเบื้องต้นทราบว่าหากมีการลงนามสัญญากับเอกชนแล้ว จะมีการทยอยจัดหาขบวนรถมาให้บริการส่วนตะวันออกโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี สอดคล้องกับเป้าหมายเปิดให้บริการเส้นทางนี้ในปี 2568 แต่เรื่องนี้แม้จะเร่งด่วนก็ต้องทำให้โปร่งใส รอบคอบ”


ทั้งนี้มีคดีความอยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองรวม 3 คดี ประกอบด้วย 1. คดีแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะ และวิธีการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค ข้อเสนอด้านการลงทุน และผลตอบแทนในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในการประกวดราคาครั้งที่ 1 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอนัดตัดสินคดี


2. รฟม.อยู่ระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษาชี้ว่า การประกวดราคา และคำสั่งของผู้ว่าการ รฟม. ที่มีคำสั่งและออกประกาศยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ 3.คดีการกำหนดหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 2 ชอบหรือมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนพิจารณา และยังไม่มีกำหนดนัดไต่สวนเพิ่มเติม


@ เร่งจัดหาขบวนรถ


ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจน การลงนามสัญญาจัดซื้อ-จัดจ้างระหว่างบริษัทกับ BEM อยู่เนื่องจากการจัดหาขบวนรถไฟฟ้าต้องใช้ระยะเวลาราว 36 เดือน อย่างก็ตาม บริษัทเตรียมประสานกับพันธมิตรเร่งรัดขั้นตอนด้านเอกสาร เพื่อให้สามารถทยอยรับขบวนรถไฟฟ้าเข้ามาทยอยเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี ได้ภายในปี 2568 ตามกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนด


บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการแรงงานให้เพียงพอต่อการดำเนินงานโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟทางคู่ 2 สายทาง ประกอบด้วย 1.1 สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ 1.2 สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย 3.โครงการทางด่วนพระราม 3 และ 4. โรงพยาบาล และโครงการศูนย์การศึกษาจุฬาภรณ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะเดียวกันบริษัทได้ติดตามความเคลื่อนไหวราคาวัสดุก่อสร้างอย่างใกล้ชิด เพื่อเข้าล็อกราคาในจังหวะที่เหมาะสม มุ่งรักษาศักยภาพการทำกำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ


“ปัจจุบันทางด่วนพระราม 3 และโครงการจุฬาภรณ์ใกล้เสร็จและส่งมอบงานแล้ว บริษัทสามารถเคลื่อนย้ายแรงงานเข้าสู่ไซต์งานใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับซับคอนแทรกต์ของบริษัทเริ่มทยอยจัดหาแรงงานได้มากขึ้น จึงค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเหมือนช่วงที่ผ่านมา”


@ เป้า 27.70 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) ระบุผลการดำเนินงานปี 2566 ของ CK มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น จากงานโครงการขนาดใหญ่ อาทิ 1. โครงการเขื่อนหลวงพระบาง 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตก 3.งานจัดหาระบบรถไฟฟ้าสีม่วงส่วนต่อขยาย และ 4.โครงการ ทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) ซึ่งจะมาช่วยเพิ่ม Backlog อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ CK ยังคงมีความพร้อมในการเข้ารวมประมูลโครงการสำคัญที่รัฐบาลจะเปิดประมูล เบื้องต้นคาดการณ์รายได้รวมทั้งปี 2565 ที่ 17,876 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.53%  และเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง 23.86% แตะ 22,142 ล้านบาท ในปี 2566 พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2565 ที่ 1,082 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 19.43% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 15.25% แตะระดับ 1,247 ล้านบาท ในปี 2566  จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 27.70 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X