> SET > EKH

17 มกราคม 2023 เวลา 09:28 น.

เปิดมุมมอง 3 โบรกฯ ส่องกลยุทธ์ลงทุน พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่นวันนี้

#SET #ทันหุ้น - บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาด SET Index แกว่ง Sideways ในกรอบ 1,675-1,695 จุด หลังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้นและตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนปิดทำการ ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามเช้านี้คือ GDP 4Q22 ของจีน ตลาดคาด -1.1% Q-Q, +1.6% Y-Y ถูกกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ส่วนทั้งปี 2022 ตลาดคาด +2.7% หากออกมาสูงกว่าคาดจะเป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการลงทุนในเอเชียและคาดหวังการฟื้นตัวในปี 2023 ที่เร่งตัวจากการเปิดประเทศของจีน อย่างไรก็ตามเราประเมิน Upside ของดัชนีระยะสั้นค่อนข้างจำกัดเนื่องจากตอบรับเชิงบวกกับปัจจัยดังกล่าว รวมถึงความคาดหวัง FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วพอสมควร 


โฟกัสหลักในระยะนี้จะอยู่ที่การเริ่มทยอยประกาศกำไร 4Q22 โดยในประเทศเริ่มที่กลุ่มธนาคารสัปดาห์นี้ หากออกมาไม่ต่ำกว่าตลาดคาดเชื่อว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อกลุ่ม Real Sector ที่จะเริ่มทยอย Preview และกาศกำไรตามออกมา  ส่วนกลุ่มพลังงานระยะสั้นคาดยังแข็งแรงตามราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นที่ฟื้นตัว


กลยุทธ์ : ระยะสั้นเก็งกำไรหุ้น Laggard // ระยะกลาง-ยาวสะสม Domestic และ Reopening Play ช่วงพักตัว

หุ้นเด่นเดือนม.ค. : AAV, BCP, CENTEL, M, MAKRO


หุ้นเด่นวันนี้ : EKH

• แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9.30 บาท

• คาดกำไร 4Q22 ชะลอตัวทั้ง q-q และ y-y ทั้งจากปัจจัยฤดูกาลเนื่องจากไตรมาส 3 เป็น High Season รวมถึงสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลายเทียบกับปีก่อน แต่เป็นระดับที่แข็งแกร่งกว่าช่วงก่อน COVID-19 ถึง 50%

• แนวโน้มผลการดำเนินงานคาดยังแข็งแกร่งต่อเนื่องและมีปัจจัยหนุนจากการเปิดประเทศของจีน ซึ่งมีโอกาสที่จะเห็นลูกค้า IVF กลับเข้ามาใช้บริการ ขณะที่การลงทุนในช่วงที่ผ่านมาทั้งใน KLINIQ และรพ.คูนหนุนการเติบโตระยะยาว ประมาณการของเรามี Upside 

• แนวรับ 8.70-8.65 บาท แนวต้าน 9.25-9.30 บาท


**บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดดัชนีฯ แกว่งตัวในกรอบแคบ ใกล้เข้าสู่วันหยุดยาวของจีน ทำให้การซื้อขายเบาบาง และราคาน้ำมันยังทรงตัว โดยตลาดเริ่มใกล้เข้าสู่วันหยุดยาวของจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน กอปรกับนักลงทุนรอดูตัวเลข GDP และเงินเฟ้อ การซื้อขายสัปดาห์นี้จะคาดจะเบาบางลง


ดอลล่าร์ กลับมาแข็งค่าเล็กน้อย (Dollar Index 102 จุด) ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลง (33.01 บาท/ดอลล่าร์) ความกังวลเรื่องเงินบาทแข็งค่า กระทบธุรกิจส่งออก ยังมีอยู่ในตลาด


วันนี้มีรายงานตัวเลข GDP Q4 ของจีน คาดว่าจะออกมาที่ 1.8% ซึ่งลดลงจากไตรมาสก่อนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของการระบาด Covid-19 และคาดว่า GDP 1Q23 ของจีนจะเริ่มกลับมาที่ 3.3% จากการเริ่มเปิดประเทศ หากตัวเลข GDP ดีขึ้นสะท้อนมุมมองที่ดีมาถึงตลาดหุ้นไทยจากความเกี่ยวข้องกัน


EU จะมีการ Ban น้ำมันสำเร็จรูปของรัสเซีย โดยเริ่มเดือนหน้า ทำให้หุ้นโรงกลั่นน้ำมันฝั่งได้ประโยชน์ (TOP, SPRC)  โดยจะหนุนค่าการกลั่นน้ำมันให้ปรับตัวขึ้น ......ราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวดี (ล่าสุด brent $84 เหรียญ) ด้วย Demand ของจีน ทำให้หุ้นในกลุ่มน้ำมันยังคงดีอยู่ (PTTEP, PTT)


การเมืองไทยเริ่มมีการย้ายพรรคของ ส.ส. โดยล่าสุด พรรคการเมืองที่ยังดำเนินการมี 86 พรรค และมี ส.ส ย้ายเพิ่มเข้ามาในพรรคพลังประชารัฐ มากที่สุด (+15 คน) รองลงมา คือ เพื่อไทย (+10 คน) คาดว่าจะเริ่มมีนโยบายพรรคออกมาให้เห็น มุมมองการเมืองของตลาดหุ้นไทยยังดูดีอยู่


Event เศรษฐกิจวันนี้ คือ ยอดค้าปลีกของจีน และการประชุม ครม. ลุ้นต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซล


Strategy

• ดัชนีฯ ยังอยู่ในโหมดพักตัว การซื้อขายน่าจะเบาบางลงในช่วงวันหยุดตรุษจีนของประเทศจีน  กลยุทธ์ลงทุน ยังเป็น เก็งกำไรช่วงสั้นๆ (1-2วัน) ขายทำกำไรหุ้นราคาขึ้นมาก และทยอยเก็บหุ้นราคาที่ขึ้นมาไม่มาก

• นักลงทุนต่างประเทศ ซื้อน้อยลง หุ้นที่นักลงทุนกลุ่มนี้ซื้อเข้าไปมาก แนะนำให้ทยอยขายในจังหวะที่ราคายังขึ้นอยู่ (BBL, KBANK) 

• หุ้นที่ราคาปรับตัวลงมามาก มีโอกาสเล่น rebound อาทิ IIG , WICE

• พอร์ตหุ้นวันนี้เรานำหุ้น AOT, AU*, SPRC  เข้ามาในพอร์ต หุ้นในพอร์ตประกอบด้วย AOT(15%), AU*(15%), SPRC(15%), GLOBAL(15%), AAV(15%), PTTEP(10%)


Strategy Stock Pick

AOT: (เป้าเชิงกลยุทธ์ 75.00 บาท) “หุ้นตัวหลักในธีมเปิดประเทศ ติดตามการปรับเป้าของนักวิเคราะห์”

•นักท่องเที่ยวต่างชาติ-จีน ฟื้นตัวต่อเนื่อง หน่วยงานรัฐผ่อนปรนนโยบายและปรับประมาณการนักท่องเที่ยวปี ’23 ขึ้นที่ 25 ล้านราย ประเมินรายได้รวม AOT ฟื้นแรง +155%YoY ที่ 4.2 หมื่น ลบ.

•รายได้จากธุรกิจ Non-Aeroจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ได้แรงหนุนจากการสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือสายการบิน/ผู้ประกอบการ ส่วนผู้ชนะการประมูล Duty Free จะเริ่มจ่าย Minimum guarantee 

•DAOL ประเมินกำไรสุทธิปี 2023 ที่ 7.5 พัน ลบ. พลิกจากขาดทุนในปี 2022 คาดจะเริ่มเห็นการ Turnaround ของกำไรใน 1Q23E ที่ 136 ลบ. (งวด ต.ค.-ธ.ค. ’22)


Technical : BRR, KAMART


**บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด คาด SET ยังมี upside จำกัด โดยกรอบบนมีแนวต้านที่ 1690 และ 1700 จุด ตามลำดับ หลังดัชนีปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ทำให้สัญญาณเทคนิคเข้าสู่ภาวะ Overbought และเริ่มกลับมาชะลอตัว ด้านแนวโน้มในภาพรวม มองดัชนีเข้าสู่การพักตัวแล้ว ด้านแนวรับอยู่ที่ 1670-1675 จุด หากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณลบมากขึ้น 


กลยุทธ์ลงทุน ช่วงสั้นมอง SET เริ่มมี Upside จำกัดและให้ระวังการปรับฐาน เนื่องจากตลาดมีการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่กลาง ธ.ค. 65 จนทำให้หุ้นหลายตัวเข้าสู่ภาวะ Overbought และ Valuation ตึงตัว ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”


หุ้นแนะนำ

CRC มองผลประกอบการอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัว โดย 4Q65 คาดกำไรจะเติบโต YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายปลีกและรายได้จากการให้เช่าที่ฟื้นตัว และมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น และเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล 


IVL 4Q65 คาดกำไรจะฟื้นตัว QoQ เพราะไม่มีขาดทุนสินค้าคงเหลือจำนวนมากเกิดขึ้นอีก โดยอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ลดแรงตึงผิวที่ยังคงแข็งแกร่งจะช่วยหนุนกำไรจาก Oxiteno ขณะที่ส่วนต่างราคา MTBE จะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดใน 3Q65



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X