> SET > BBIK

18 มกราคม 2023 เวลา 07:30 น.

BBIK-BE8งานใหญ่ แบงก์เสมือนพันล.

#BBIK #ทันหุ้น - บิ๊ก BBIK พร้อมรับงานใหญ่ หลังแบงก์ชาติเปิดทางตั้งธนาคารเสมือน (Virtual Bank) ประเมินต้องใช้เงินพัฒนารายละไม่ต่ำพันล้านบาท ขณะที่แบงก์จะเร่งลงทุนเทคโนโลยีรองรับธุรกรรมการเงิน – การตลาดเพื่อต่อสู้ แย้มเจรจาแบงก์-นอนแบงก์หลายราย ด้านนักวิเคราะห์ชี้เม็ดเงินไหลเข้ากลุ่มเทค ชู BE8 เป้า 69.10 บาท BBIK เป้า 140.80 บาท


นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผลักดันให้ผู้ประกอบการทั้งกลุ่มธนาคารพาณิชย์, นอนแบงก์, รวมถึงผู้ประกอบการที่มีความสนใจจัดตั้งธนาคารเสมือนจริงแห่งยุคดิจิทัลที่ไม่ต้องมีสาขา หรือ Virtual Bank อย่างจริงจัง นับเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ตระหนักถึงความสำคัญ และเร่งเตรียมความพร้อมระบบเทคโนโลยี, แอปพลิเคชัน, ระบบ AIทั้งหน้าบ้าน-หลังบ้านไว้รองรับการเปลี่ยนผ่านการทำธุรกรรมการเงิน-การบัญชีที่จะย้ายเข้าไปอยู่บนแอปพลิเคชันมากขึ้น


ขณะเดียวกันกลุ่มธนาคารพาณิชย์ก็จะเร่งพัฒนา-ปรับปรุงระบบเทคโนโลยีมุ่งเพิ่มศักยภาพการให้บริการด้านต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารทุกช่องทางให้เทียบเท่าหรือดีกว่าการเปิดให้บริการในรูปแบบ Virtual Bankควบคู่กับการปรับเปลี่ยนลักษณะการให้บริการ-การทำธุรกรรม ณ สาขาให้หลากหลาย


@ลงทุนขั้นต่ำพันล้าน


เบื้องต้นประเมินกรอบการลงทุนระบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสู่การเป็น Virtual Bankเบื้องต้นที่ราว 1 พันล้านบาทต่อ 1 ราย ทั้งยังต้องมีการลงทุนเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดการให้บริการ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะหนุนศักยภาพการสร้างรายได้ให้กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นสินค้าขั้นต้น ขั้นกลาง หรือขั้นสุดท้าย และรวมถึง ผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญ


“การให้บริการธุรกรรมทางการเงินในระบบออนไลน์ ต้องพัฒนาเทคโนโลยีรองรับทั้งหน้าบ้าน คือรูปแบบแอปพลิเคชัน หรือรูปแบบ ธนาคารซึ่งต้องอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้งานง่าย และระบบหลังบ้านทั้งการรักษาความปลอดภัย, การยืนยันตัวตน (KYC), ระบบ AI ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการ TECHหลากหลาย เบื้องต้นคาดว่าผู้ประกอบการแต่ละรายต้องลงทุนระบบราว 1 พันล้านบาท จากนั้นยังต้องอัพเดดระบบเล็กๆ น้อยๆ ต่อเนื่องตลอดการให้บริการ”


@พร้อมเป็นที่ปรึกษา


ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการทั้งกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และภาคเอกชนที่ให้บริการชำระค่าสินค้า และบริการออนไลน์ (Payments) ทั้งกลุ่มที่สนใจศึกษาธุรกิจ Virtual Bank, กลุ่มที่ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีของตนให้ดียิ่งขึ้น, และกลุ่มที่สนใจลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านของการทำธุรกรรมการเงินในอนาคตหลายราย โดยกรอบการเจรจามีทั้งสัญญาพัฒนาแอปพลิเคชั่น, การพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะธุรกรรมใดธุรกรรมหนึ่ง, และการเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน-พัฒนา ซึ่งจะสร้างรายได้ให้บริษัททั้งระยะสั้น และเป็นรายได้ประจำ (Recurring Income) ในฐานะที่ปรึกษาตลอดระยะเวลาโครงการ


“บริษัทมีบุคลากรที่มีความสามารถหลากหลายพร้อมที่จะทำงานร่วมกับลูกค้าในทุกโปรเจ็กต์ ทั้งการพัฒนาความสามารถเฉพาะจุดใดจุดหนึ่ง การเขียนแพลตฟอร์มใหม่ หรือเป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มศึกษา วางแผนการลงทุน – การสร้างรายได้ของบริษัท ซึ่งก็จะมีทั้งรายได้ระยะสั้น – รายได้จากการเป็นที่ปรึกษาจนสิ้นสุดโครงการ”


ชู BE8, BBIK เด่น


นายสรพล  วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนา Virtual Bankเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นให้ภาคเอกชนเร่งเพิ่มเม็ดเงินลงทุนระบบเทคโนโลยีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในระยะ 1-2 ปีนี้ รวมถึงธนาคารพาณิชย์ที่มีบริการธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของสถาบันการเงิน (Mobile Banking) อยู่ในปัจจุบันที่ต้องอัพเดตระบบให้ทันสมัย เลือก BE8, BBIKเป็นหุ้นเด่นที่ได้รับประโยชน์โดยตรง โดย BE8 นั้นมีศักยภาพการรับงานทั้งตัวบริษัท และบริษัทย่อยซึ่งให้บริการระบบรักษาความปลอดภัย และการเขียนโปรแกรม-พัฒนาเทคโนโลยีการให้บริการราคาเหมาะสม 69.10 บาท


และ BBIK ซึ่งให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการ, การบริหารโครงการเชิงยุทธศาสตร์, การพัฒนาระบบดิจิทัลและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยี, การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์ข้อมูลชั้นสูงด้วยปัญญาประดิษฐ์, และการจัดหาและบริหารบุคคลากรชั่วคราว ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ครอบคลุมลูกค้าทั้งธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมขนาดใหญ่  ราคาเหมาะสมที่ 140.80 บาท


“เม็ดเงินลงทุนระบบเทคโนโลยีจากทั้งธนาคารพาณิชย์ที่มีบริการแอปพลิเคชันในปัจจุบัน และธนาคาร ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เน้นการพัฒนาระบบเทคโนโลยีมากนักต่างต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองให้ทันสมัยมากขึ้น เม็ดเงินลงทุนจะไหลเข้าสู่ผู้ประกอบการกลุ่ม TECHเป็นกลุ่มแรกและจะไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง-และเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า จากนั้นก็จะเริ่มเข้าสู่การปรับปรุงระบบ หนุนการเติบโตของกลุ่มนี้ในระยะยาว”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X