> Trendtalk > SABUY

20 มกราคม 2023 เวลา 06:50 น.

SABUY

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานเคลื่อนไหวในกรอบแคบต่อเนื่องที่บริเวณ 1680-1690 ต่อเนื่อง ซึ่งเราคาดว่า น่าจะอยู่ระหว่างการปรับฐาน ถ้าสามารถทะลุผ่านแนวต้านที่ 1695 ขึ้นไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่ 1730 ในขณะที่การปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1675 ลงไป จะมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1650


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ SABUY หรือ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านระบบตู้เติมเงิน ต่อมาบริษัทได้ขยายธุรกิจด้วยความต้องการที่จะเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงิน(Financial Technology) ที่มีระบบ Ecosystem ของตัวเองที่ครบวงจรและครอบคลุมที่สุด


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3  ปี 65 มีกำไรสุทธิ 500 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.3427 บาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 ที่กำไรสุทธิ 56 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.0538 บาท


ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 65 มีกำไรสุทธิ 964 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.714 บาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 136 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.1335 บาท


นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ TKS โดย SABUY จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ใน TKS หรือ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 18.45% และ จะขายหุ้นสามัญของบริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AIT) ในสัดส่วน 16.90 % ให้ TKS ทำให้ TKS ขึ้นเป็น 1 ในผู้ถือหุ้นใหญ่ใน 2 บริษัท ที่เป็นผู้นำด้านการวางระบบเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของไทย 


โดย TKS ถือหุ้น AIT ในสัดส่วนประมาณ 24% และ ถือหุ้น MSC หรือ บมจ. เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชัน ในสัดส่วน 9% โดย TKS เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใน SYNEX ในสัดส่วน 38.51% ทำให้ TKS ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบบครบวงจร ทั้งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีขนาดใหญ่ และผู้วางระบบเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และได้วางเป้าหมาย จะขยายธุรกิจ ก้าวขึ้นเป็น Regional Player ใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งทางด้าน IT Distributor และ System Integrator ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับ SABUY ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของ TKS ซึ่งผมมั่นใจว่าทั้ง 2 บริษัทฯ จะร่วมกันสร้าง Synergy ทางธุรกิจเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นทุกราย 


โดย SABUY พร้อมจะนำความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีค้าปลีกรูปแบบใหม่ รวมถึงระบบ SABUY Payment System, SABUY Money, CRM & Logistics Solutions ตลอดจน SABUY Eco System ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 20 ล้านคนไปเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของ TKS อย่างมีประสิทธิภาพ


บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 66 จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 20,000 ล้านบาท โดยในทุกๆธุรกิจจะมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และ มีการรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี ซึ่งแบ่งออกเป็นรายได้จากธุรกิจ Machine/Kiosk ประมาณ 2,900 ล้านบาท, ธุรกิจ Consumer Merchandising ราว 3,200 ล้านบาท, ธุรกิจ Drop Off Shop & Service มากกว่า 3,300 ล้านบาท, ธุรกิจ Solution & Platform ไม่น้อยกว่า 3,500 ล้านบาท, ธุรกิจ Financial Service กว่า 1,000 ล้านบาท และธุรกิจ Innotainment & Infrastructure มากกว่า 6,000 ล้านบาท


โดยวางเป้าหมายที่จะเพิ่มจุดเข้าถึงลูกค้า (Touch point) เป็นกว่า 1 ล้านจุด มียอดผู้ใช้งาน (Users) แตะระดับ 120 ล้านราย และมี Transaction มากกว่า 150 ล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งบริษัทจะเดินหน้าเข้าซื้อกิจการและร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะไม่มากเท่าในปี 65 แต่อย่างไรก็ตามดีลต่างๆจะมีขนาดใหญ่ขึ้น


ทั้งนี้บริษัทเตรียมที่จะขยายธุรกิจออกไปยังภูมิภาคเพิ่มเติมด้วย โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อที่จะเข้าซื้อกิจการ (M&A) หรือรวมลงทุน (JV) ผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับระบบชำระเงินออนไลน์ (Payment Gateway) ในประเทศมาเลเซีย และ อีก 5 ประเทศคือ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม รวมถึงประเทศไทย โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 66 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ


สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปี 65 นี้ คาดว่าจะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 2,300-2,500 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยหนุนให้ภาพรวมรายได้ทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 5,000-5,500 ล้านบาท โดยจะได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้ของ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) ,บมจ.เธียรสุรัตน์ (TSR) และ BUZZEBEES เข้ามาเต็มไตรมาส

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคหลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในระยะสั้นต่อเนื่อง ในขณะที่โครงสร้างของราคาหุ้นเราคาดว่า น่าจะทะลุผ่านแนวโน้มขาลงขึ้นไปได้แล้ว ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 14.00 และ 15.50 แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 12.00 ลงไป จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X