> เคล็ดลับลงทุน >

23 มกราคม 2023 เวลา 06:40 น.

Yuanta ชวนแซ่บ by อ.อ้วน : คาดกำไรสุทธิ 4Q/65 ของ SET INDEX ทรงไม่แบด

สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน วันนี้ผมขออนุญาตนำบทวิเคราะห์จาก บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มาเล่าให้ฟังเช่นเคยครับ เป็นธีมการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการเก็งกำไรผลประกอบการ 4Q/65 ครับ โดยเราคาดกำไรสุทธิ 4Q/65 ของบริษัทจดทะเบียนใน SET INDEX ที่ 2.7 แสนล้านบาท ฟื้นตัว 15% QoQ และเติบโตเล็กน้อย 3% YoY 


แม้ต้นทุนการผลิตจะปรับตัวขึ้น ตามการปรับตัวขึ้นของค่าไฟฟ้าเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย จาก 4.03 บาทต่อหน่วยตั้งแต่ 1 ก.ย. 2565 แต่ได้รับการชดเชยบางส่วนจากต้นทุนวัตถุดิบที่เริ่มอ่อนตัวลงตามราคาน้ำมัน รวมถึงความต้องการสินค้าและบริการที่เร่งตัวขึ้น ตามการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว และผลจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 354 บาทต่อวัน จาก 328 บาทต่อวัน ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2565 


ขณะที่ ผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันดิบของกลุ่มพลังงานจะไม่รุนแรงเหมือน 3Q/65 เพราะราคาน้ำมันเริ่มชะลอการปรับตัวลง โดยจากการประมาณการเบื้องต้นของนักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน กลุ่มที่คาดว่ากำไรสุทธิจะโตทั้ง QoQ และ YoY มี Market Cap. รวมกัน 26% ของทั้งตลาด ส่วนกลุ่มที่คาดว่ากำไรสุทธิจะลดลงทั้ง QoQ และ YoY มีเพียงการแพทย์ที่ชะลอจากฐานสูง ขณะที่กลุ่มปิโตรเคมีคาดกำไรสุทธิทรงตัว QoQ และปรับตัวลง YoY โดยภาพรวมถือว่ากำไรสุทธิ 4Q/65 เริ่มฟื้นตัว แต่ยังน้อยกว่า 1Q/65 และ 2Q/65 ที่กลุ่มพลังงานได้แรงหนุนจากการเร่งตัวขึ้นของราคาน้ำมัน รวมถึงกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากเงินบาทอ่อนค่าและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้น


กลุ่มที่เราคาดว่ากำไรสุทธิ 4Q/65 จะโตทั้ง QoQ และ YoY มี 6 กลุ่ม คือ ธนาคารพาณิชย์ โรงไฟฟ้า ไฟแนนซ์ ท่องเที่ยว ยานยนต์ บันเทิง กลุ่มที่คาดว่ากำไรสุทธิจะโต YoY แต่ลดลง QoQ คือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รับเหมาก่อสร้าง และเกษตรอาหาร กลุ่มที่คาดว่ากำไรสุทธิลดลง YoY แต่ฟื้นตัว QoQ คือ โรงกลั่น ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ เครื่องดื่ม และนิคมอุตสาหกรรม ส่วนกลุ่มที่คาดว่ากำไรสุทธิจะชะลอหรือทรงตัว QoQ และ YoY คือ การแพทย์และปิโตรเคมี ทั้งนี้ กลุ่มที่กำไรสุทธิโตเด่นส่วนใหญ่เป็น Domestic play หรือกลุ่มที่เคยถูกดดันจาก COVID-19 และภาวะเงินเฟ้อในช่วงก่อนหน้า ส่วนกลุ่มที่ชะลอคือ Global Play ที่ฐานปีก่อนหน้าสูง และเริ่มถูกกดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


ด้วยผลประกอบการ 4Q/65 ของ SET INDEX ที่เราคาดโตทั้ง QoQ และ YoY ประกอบกับ ความคาดหวังด้านผลตอบแทนจากเงินปันผล ทำให้เราคาดว่าจะเห็น 3 พฤติกรรมเกิดขึ้นใน Earning Season รอบนี้ คือ 1. กระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง และจะไม่ไหลออกเร็ว เพราะมีเงินปันผลและการเลือกตั้งจูงใจ ส่งผลให้เงินบาทยังเคลื่อนไหว Outperform ภูมิภาค 2. คาดบรรยากาศการเก็งกำไรในหุ้นงบสวย จะคึกคักกว่าช่วง 3Q/65 ที่ผลประกอบการส่วนใหญ่ชะลอตัว 3. มีโอกาสเกิด Buy on fact มากกว่า Sell on fact เพราะตลาดไม่ได้คาดหวังสูง และมีหลายกลุ่มที่ผลประกอบการจะฟื้นต่อเนื่องใน 1Q/66 เช่น ธนาคารพาณิชย์ โรงไฟฟ้า ค้าปลีก สื่อสาร ไฟแนนซ์ และเครื่องดื่ม


เนื่องจาก Valuation ของ SET INDEX ไม่ได้อยู่ในโซนถูก เกณฑ์ในการคัดกรองหุ้นเพื่อเก็งกำไร Earning Season รอบนี้ นอกจากงบ 4Q/65 จะต้องสวยอย่างน้อย YoY แล้ว เรายังให้ความสำคัญกับ Valuation และแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ด้วย ซึ่งหุ้นแนะนำได้แก่ BBL, BDMS, BGRIM, SAWAD, SAT, PTG, PSH, HUMAN, DPAINT, TEGH, IP, STI


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบทความของ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X