> mai > D

23 มกราคม 2023 เวลา 08:55 น.

D ท่องเที่ยวจีนหนุน ขยายสาขาอัพยอด

#D #ทันหุ้น – D ท่องเที่ยวจีนหนุนบริการทันตกรรม บิ๊กบอส “พรศักดิ์ ตันตาปกุล” เดินหน้าเปิดสาขาเพิ่ม 5 แห่ง จับกลุ่มคนไทยกำลังซื้อสูง จากปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 15 แห่ง คาดใช้งบราว 25 ล้านบาท ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 เติบโตราว 20% ลุยบริการเต็มสูบ ฟากโบรกเคาะกำไรปีนี้แตะ 61 ล้านบาท ให้เป้า 8.75 บาท


ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ D เปิดเผยว่า ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเต็มรูปแบบ คาดจะสนับสนุนบริการทันตกรรม เช่น การขูดหินปู อุดฟัน หรือทันตกรรมเบสิคให้มียอดใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะศูนย์ทันตกรรม บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล เดนทัล เซ็นเตอร์ หรือ BIDC ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นย่านนักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวและพักอาศัย


** รับท่องเที่ยวจีน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ลูกค้าจีนที่ใช้บริการศูนย์ทันตกรรม คือคนจีนที่อาศัยในประเทศไทย แต่เชื่อว่าจีนเปิดประเทศ จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย และใช้บริการทันตกรรมมากขึ้น ทั้งนี้สัดส่วนลูกค้าจีนที่ใช้บริการ ยังไม่มาก หรือคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 10% ลูกค้าต่างชาติทั้งหมด


“ยอดใช้บริการสัดส่วนคนจีนเรามีไม่เยอะ เพราะส่วนใหญ่กลุ่มคนจีนที่มาใช้บริการบ่อยๆ คือคนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศ แต่การเปิดประเทศจีน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทย ก็อาจจะทำให้ยอดใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่น การขูดหินปูน อุดฟัน ซึ่งยอดบิลไม่สูง ประมาณ 3-5 พันบาท แต่เทียบกับลูกค้าประเทศอื่น อย่างลูกค้าอเมริกา ยุโรป ที่เป็นลูกค้าหลัก และจองบริการทันตกรรมมาก่อนจะบินเข้าไทย ซึ่งมียอดบิลสูง” ทพ.พรศักดิ์ กล่าว


ปัจจุบันบริษัทให้บริการทั้งสิ้นจำนวน 15 แห่ง ประกอบไปด้วย โรงพยาบาลทันตกรรม BIDH จำนวน 1 สาขา ที่ซอยสุขุมวิท 2 ศูนย์ทันตกรรม บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล เดนทัล เซ็นเตอร์ หรือ BIDC จำนวน 1 สาขา ที่ถนนรัชดาภิเษก คลินิกทันตกรรม BIDC จำนวน 2 สาขา คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ เดนทัล หรือ CIDC จำนวน 1 สาขา ศูนย์ทันตกรรม ภูเก็ตเดนทัล ซิกเนเจอร์ หรือ PDS จำนวน 1 สาขา และสไมล์ ซิกเนเจอร์ จำนวน 9 สาขา


** ผุดสาขาอัพยอด

บริษัทมีแผนจะขยายสาขาคลินิกทันตกรรม BIDC อีกประมาณ 5 สาขา ใช้เงินลงทุนแต่ละสาขาประมาณ 5-7 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินลงทุนรวมราว 20-25 ล้านบาท สำหรับสาขาที่จะขยายในอนาคต บริษัทจะเลือกทำเลที่มีศักยภาพสูง เพื่อขยายกิจการ


สำหรับปี 2566 บริษัทมองการเติบโตจะเป็นแบบ Organic หรือเติบโตราว 20% จากทั้งการให้บริการทันตกรรมจากคลินิก และโรงพยาบาลทันตกรรม กรุงเทพ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ BIDHส่วนธุรกิจการขายอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ด้านทันตกรรมค่อยๆ ฟื้นตัว หลังจากการแพร่ระบาดโควิด ทำให้คลินิกทันตกรรมไม่ขยายตัวใน 2-3 ปีที่ผ่านมา และการขายอุปกรณ์ทันตกรรมจึงชะลอตัวไปตามสถานการณ์ แต่คาดว่าในปี 2566 การขยายคลินิกทันตกรรมจะกลับมาเห็นภาพชัด


ส่วนทิศทางผลประกอบการปี 2565 บริษัทมั่นใจจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2565 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 572.64 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 39.92 ล้านบาท


** เป้า 8.75 บาท

นางสาววิลาสินี  บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า หาก ประเทศไทยเปิดเต็มรูปแบบ และมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ ฝ่ายวิเคราะห์คาดจะมีหุ้นได้รับอานิสงส์จากประเด็นดังกล่าว คือ บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ D


สำหรับ D มีประเด็นสนับสนุนการเติบโตของ Dental Hub หรือการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการด้านทันตกรรม โดย D มีสาขาและการให้บริการในพื้นที่ที่ต้องการให้บริการ Dental Hub อีกทั้งสัดส่วนลูกค้าหรือผู้ใช้บริการคือชาวต่างชาติ ทั้งอเมริกา ยุโรป และล่าสุด D ขยายกลุ่มไปในกลุ่มอาหรับ ซึ่งมีกำลังซื้อสูง


อีกทั้งการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ทั้งนี้คาดกำไรของ D ปี 2565 จะอยู่ที่ 52 ล้านบาท จาก 9 เดือนแรกปี 2565 มีกำไรแล้ว 39.92 ล้านบาท ขณะเดียวในปี 2566 คาดกำไร D จะเติบโต 17% เป็น 61 ล้านบาท บลูมเบิร์ก คอนเซนซัส ให้ราคาเป้าหมายที่ 8.75 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X