> SET > MBK

25 มกราคม 2023 เวลา 11:27 น.

MBK รุกธุรกิจการเงินเต็มสูบ ปั๊มมาร์จิ้น-กวาดรายได้พุ่ง

#MBK #ทันหุ้น – MBKปรับโครงสร้างมุ่งเป็น “โฮลดิ้ง คอมพานี” หวังนำแต่ละกลุ่มธุรกิจเข้าระดมทุนในอนาคต มั่นใจปีนี้รายได้รวมฟื้นแตะ 1.14 หมื่นล้านบาท เดินหน้ารุกธุรกิจการเงินทั้งสินเชื่อบุคคล, จำนำทะเบียนรถ, บริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์, และประมูลรถหนุนกำไรขั้นต้น พร้อมตั้งงบราว 2 พันล้านบาท ปรับปรุงศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค, ซื้อที่ดิน


นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวย บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBKเปิดเผยว่ากลุ่มบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2566 ฟื้นตัวกลับไปใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ทำได้ราว 1.14 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นจากทั้งปี 2565 ที่คาดว่าจะทำได้ราว 1 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


พร้อมกันนี้ ได้ตั้งงบประมาณการลงทุนไว้ราว 2 พันล้านบาท แบ่งเป็นการปรับปรุงศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค ศรีนครินทร์ ราว 1 พันล้านบาท โดยจะเพิ่มส่วนร้านอาหาร, ศูนย์เวลเนส, ติวเตอร์เซ็นเตอร์ หวังเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัว และผู้สูงอายุ, การปรับปรุงโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส เฟส 3 วงเงินราว 100 ล้านบาท, งบเพื่อการซื้อที่ดินราว 500 ล้านบาท, และงบประมาณปกติอีกราว 400 ล้านบาท


เดินหน้าเป็นโฮลดิ้ง


พร้อมกันนี้กลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างภายในทั้ง 8 กลุ่มธุรกิจ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการ รวมถึงเตรียมความพร้อมเพื่อการนำแต่ละกลุ่มธุรกิจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในอนาคตโดยปัจจุบันกลุ่มบริษัทแบ่งเป็น 8 กลุ่มธุรกิจประกอบด้วย 1.ธุรกิจศูนย์การค้า มีศูนย์การค้าภายใต้การบริหาร 1 ศูนย์การค้า MBK, 2.ศูนย์การค้าเดอะไนน์ พระราม 9,  3.ศูนย์การค้าเดอะไนน์ ติวานนท์, และ 4 .ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค เบื้องต้นคาดการณ์สัดส่วนรายได้ทั้งปี 2566 ที่ราว 30% ของรายได้รวม


2.ธุรกิจโรงแรม ประกอบด้วย 1.โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส, 2.โรงแรมดุสิตธานี กระบี บีช รีสอร์ท, 3.โรงแรมลยานะ รีสอร์ท แอนด์ สปา, 4.โรงแรมทีนิตี้ กอล์ฟ รีสอร์ท แอท ภูเก็ต, และ 5.โรงแรม ทินิดีโฮเต็ล แอทบางกอก กอล์ฟ คลับ เบื้องต้นคาดการณ์รายได้ราว 15% ของรายได้รวม


3.ธุรกิจสนามกอล์ฟปัจจุบันมีทั้งสิ้น 4 แห่ง แบ่งเป็นในพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี 2 แห่ง และจังหวัดภูเก็ต 2 แห่ง เบื้องต้นคาดการณ์รายได้ราว 30% ของรายได้รวม, 4.ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ในปี 2566 ยังไม่มีแผนเปิดโครงการใหม่ แต่จะมุ่งระบายโครงการ Quinn สุขุมวิท 101 ที่ขณะนี้มียอดขายเพียง 1 ใน 3 ให้หมด, 5.ธุรกิจผลิต-จำหน่ายข้าวมาบุญครอง เบื้องต้นคาดการณ์รายได้ราว 30% ของรายได้รวม


รุกสินเชื่อบุคคล


6.ธุรกิจการเงิน ประกอบด้วย 1.บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด (T Leasing : TLS)ประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ โดยปี 2566 นี้มีแผนขยายฐานเข้าสู่การให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ครอบคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก และ 2.MBK Guarantee ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอยู่อาศัย – บริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ชาวต่างชาติเป็นหลัก โดยในปี 2566 มีแผนจะขยายเข้าสู่ธุรกิจรับบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการซื้อทรัพย์เข้ามาบริหาร เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีกำไรขั้นต้นสูง (Margin)


และ 7. ธุรกิจประมูลรถยนต์ Apple Auction ยังเห็นการประมูลรถขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเตรียมขยายการประมูลทรัพย์ NPA ของธุรกิจ MBK Capital G เข้ามาเสริม เพื่อต่อยอดธุรกิจ


“ธุรกิจการเงินแม้มีสัดส่วนเพียงราว 15% ของรายได้รวม แต่เป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูงที่สุดในทุกกลุ่มธุรกิจ ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนที่จะขยายฐานผลิตภัณฑ์การเงินทั้งในเชิงกว้าง และเชิงลึกมากขึ้น โดยอยู่ระหว่างปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของสคบ. และธปท.”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X