> เคล็ดลับลงทุน >

29 มกราคม 2023 เวลา 15:00 น.

โอกาสลงทุน “หุ้นต่างประเทศ” จากค่าเงินบาทแข็ง

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นในช่วงเริ่มต้นปี 2566 เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งแตกต่างจากปี 2565 โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ มีการอ่อนค่าอย่างรวดเร็วประมาณ 10% เทียบกับค่าเงินสกุลหลักของโลก และอ่อนค่าลง 15% เทียบกับค่าเงินบาท จากระดับสูงสุด ส่งผลให้สินทรัพย์ทุกประเภทส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นทันทีเช่น ราคาทองคำ ราคาน้ำมันดิบ และตลาดหุ้นทั่วโลก เป็นต้น


การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐจากปลายเดือนธันวาคมจนถึงปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับความแข็ง

แรงในเรื่องการคลังและเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ว่าจะหดตัวรุนแรงมากน้อยเพียงใดการปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารกลางสหรัฐเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงเกินไป หรืออีกนัยหนึ่งส่งผลเชิงลบต่อภาวะการคลัง การชำระหนี้ของประเทศที่แบกหนี้อย่างมากมายเมื่อเทียบกับรายได้จากการเก็บภาษี


ขณะเดียวกันตัวเลขหลายอย่างที่สะท้อนภาวะเศรษฐกิจถดถอยสหรัฐเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลดผลิตสินค้า คำสั่งซื้อสินค้า เนื่องจากสต็อกสินค้าในโกดังเริ่มสูงมากเกินไป เพราะคนอเมริกันเริ่มลดการบริโภค กำไรบริษัทจดทะเบียนเริ่มชะลอตัว และล่าสุดบริษัทเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Google และ Amazon รวมถึงบริษัทในหลายธุรกิจประกาศลดพนักงานราว 10% เพื่อลดค่าใช้จ่ายประจำนักลงทุนหลายท่านอาจเริ่มประหลาดใจว่า เมฆหมอกท้องฟ้าครอบคลุมตลาดหุ้นสหรัฐจากปัจจัยลบหลายประการ ไม่เร็วเกินไปหรือสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ แน่นอนว่า นักลงทุนยากที่จะหาจุดต่ำสุดของตลาดหุ้น แต่เราพอจะประเมินความเสี่ยงจากการลงทุน ปัจจัยที่ควรใช้สำหรับการตัดสินใจ


1. ทิศทางกำไรอ่อนตัว


2.ประมาณการกำไร นักวิเคราะห์ปรับประมาณการกำไรลง ปัจจุบัน PER ของทั้ง S&P500 และ Nasdaq100 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวเล็กน้อย


3.ทิศทางนโยบายการเงิน และท่าทีธนาคารกลางสหรัฐคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะแตะจุดสูงสุดในครึ่งแรกปี 2566


4.อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 32.75 บาทต่ำกว่าประมาณการนักวิเคราะห์ที่ 33.50 บาท คาดแข็งค่าต่ำกว่า 31.50 บาทได้ยาก


5.การตอบสนองของนักลงทุนต่อข่าวลบแรงขายหุ้นน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ดัชนีตลาด S&P500 และ Nasdaq100 ยังไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 3 เดือนแม้ว่าจะมีความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจถดถอยและตัวเลขกำไรแย่


หากนักลงทุนเห็นโอกาสสำหรับการไปท่องเที่ยวต่างแดน และการชอปปิงสินค้าแบรนด์ดังจากทั่วโลก เหตุเพราะได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่า นั่นแสดงว่า ตลาดหุ้นสหรัฐก็ย่อมถูกลงในรูปค่าเงินบาท เช่นเดียวกัน สำหรับมุมมองผมการทยอยเข้าสะสมหุ้นสหรัฐหรือลงทุนผ่าน DR“NDX01”ซึ่งเสมือนท่านลงทุนผ่านดัชนี Nasdaq100 


ในครึ่งปีแรก 2566 ถือว่าเป็น Sweet spot เพื่อรอการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐในครึ่งหลังปี 2566 โดยอัตราดอกเบี้ย
ระยะยาวของสหรัฐนั้นไม่สามารถยืนในระดับสูงได้ยาวนาน สุดท้าย FOMC ก็จะลดอัตราดอกเบี้ยในที่สุด ซึ่งแน่นอนก็จะเป็นปัจจัยบวกกับตลาดหุ้น รวมถึงปัจจัยด้านเงินเฟ้อก็จะปรับตัวอยู่ในระดับปกติ เศรษฐกิจจะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลอีกครั้ง


สำหรับนักลงทุนท่านใดสนใจลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐสามารถติดต่อผ่านสาขาของหลักทัรพย์บัวหลวง หรือเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศ ผ่านแอปพลิเคชันWealth Connex โดยสามารถทำการดาวน์โหลดได้ผ่าน App Store หรือ PlayStore พิมพ์คำว่า Wealth Connex


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X