> คิดเป็นเห็นก่อน >

01 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 06:30 น.

เรียนรู้การอยู่รอด และเอากำไรออกไป

#ตลาดหุ้นไทย #ทันหุ้น - ภาวะตลาดไทย ช่วงนี้ดูจะไม่ค่อยเป็นที่พอใจเท่าไหร่ของนักเก็งกำไร เพราะตลาดดูเซื่องซึม ดัชนีตลาดที่ดูเหมือนอ่อนแอไม่แข็งแรงคึกคัก ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงที่มีการทยอยรายงานผลประกอบการของบริษัทออกมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีกำไรดีขึ้น แทนที่นักเก็งกำไรจะดีใจ กลับไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น คงเป็นเพราะช่วงก่อนหน้าตลาดได้มีการปรับตัวขึ้นมาแรง มีการไล่ราคากันขึ้นมาก่อนหน้า ตอบรับเรื่องของผลประกอบการกันไปแล้วนั่นเอง


ยิ่งมีการอ้างเรื่อง Sale on Fact แปลว่าต้องขายหุ้นเมื่อมีการรายงานผลประกอบการแท้จริง หากไม่ดีก็พอจะเข้าใจได้ แต่นี่ก็ค่อนข้างดีก็ขายกันเลยไม่ค่อยเข้าใจนักกับภาวะที่เกิดขึ้น หรือว่าเป็นสิ่งที่ปฏิบัติต่อ ๆ กันมา เมื่อข่าวออกจะดีหรือไม่ดีต้องขายก่อน และมักจะหาเหตุผลต่าง ๆ นานา เพื่อที่จะสนับสนุนการขายที่เกิดขึ้น และเป็นภาพที่เห็นกันได้เสมอมา


สำหรับการลงทุนในระยะสั้นคงต้องเปิดกรอบการลงทุนให้ชัดเจน สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของตลาดในแต่ละวันให้ทัน เลือกเก็งกำไรหุ้นที่มีพื้นฐาน มีสภาพคล่องมากสักหน่อยจะทำให้เข้าออกได้สะดวกขึ้น ส่วนที่จะลงทุนในด้านพื้นฐานก็มองกันระยะกลางถึงยาว ยังน่าสนใจหากดัชนีและราคาหุ้นมีการอ่อนย่อลง ก็น่าสนใจทยอยเก็บสะสมแล้วอดทนรอคอย โดยเลือกลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีเช่นกัน ผลประกอบการประกาศออกมาดี มีปันผลโดดเด่น อนาคตมีการเติบโตสดใส และมีปัจจัยบวกในอนาคตรอสนับสนุนอยู่


ดัชนีหุ้นไทยถึงวันนี้ยอมรับว่ายังมีความผันผวน มีการสลับเปลี่ยนหมุนเวียนหุ้นลงทุนกันไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน ถึงแม้จะมีแรงหนุนเก็งกำไรช่วงนี้ที่บริษัทจดทะเบียนต่างทยอยประกาศงบฯ ปี 2565 ซึ่งก็น่าจะประกาศหมดช่วงปลายเดือน กพ. นี้ แรงซื้อ ขายที่มีเข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่ที่มีการประกาศงบฯไปแล้วก็เริ่มเบาบางลง ไม่คึกคักเหมือนช่วงก่อนหน้า ทำให้แนวโน้มตลาดช่วงนี้แกว่งตัว ไซด์เวย์ อยู่ในกรอบ 1650-1700 จุดไม่ไปไหนไกลนัก 


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างก็มีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย โดยมองว่าตลาดมีโอกาสเดินหน้าต่อไป 1700 จุดไม่น่าจะยาก


สรุปตลาดหุ้นไทยคงต้องปรับฐานกันบริเวณนี้ไปอีกสักพัก รอปัจจัยใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีเข้ามาไปก่อน ภาพของการเคลื่อนไหวตลาดจึงเป็นลักษณะเก็งกำไรกันระยะสั้นในกรอบ Side way  ในหุ้นรายตัว สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเป็นส่วนใหญ่ ไม่ชัดเจนในหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งคนที่หวังจะลงทุนช่วงนี้แล้วทำกำไรมากมายคงยาก ต้องเน้นเร็วพอร์ตเบา มีความคล่องตัวในการเข้าออก และต้องติดตามข้อมูลข่าวสารที่มีในแต่ละวันอย่างใกล้ชิด อาจจะดูว่าทำไมมันยากหรือลำบากจัง ให้ถือเสียว่าเป็นจังหวะที่เราได้ฝึกฝนการลงทุนในหลากหลายรูปแบบ ในหลายสถานการณ์ เพิ่มพูนทักษะการอยู่รอด และสุดท้ายสามารถกอบโกยผลกำไรออกไปจากตลาดหุ้นได้ โชคดีครับ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X