> SET > TOP

19 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 09:30 น.

TOP "ยูโอบีฯ" คาดกำไร Q1/66 ฟื้น แต่มีปัจจัยเสี่ยงต้นทุน-กำลังผลิตใหม่เพิ่ม

#TOP #ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOP โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 1/66 จะฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน เนื่องจากผลกระทบจากรายการพิเศษที่ลดลง โดยคาดราคาน้ำมันดิบที่มีความผันผวนลดลง และการปรับเพิ่มขึ้นของค่าการกลั่น จะทำให้ผลประกอบการไตรมาส 1/66 มีผลขาดทุนจากรายการพิเศษลดลง โดยในไตรมาส 4/65 บริษัทมีผลขาดทุนจาก Stock และ Hedging รวม 5,669 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/66 มีปัจจัยบวกจากการปรับเพิ่มขึ้นของค่าการกลั่น โดยในไตรมาส 1/66 ค่าการกลั่นตลาดสิงคโปร์อยู่ที่ 9.95 เหรียญต่อบาร์เรล เทียบกับไตรมาส 4/65 อยู่ที่ 6.3 เหรียญต่อบาร์เรล จากความต้องการน้ำมันเบนซินและน้ำมันเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น จากกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคขนส่งและการท่องเที่ยว และส่วนต่างราคาพาราไซลีนและเบนซีนที่ปรับเพิ่มขึ้น 


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยยูโอบีฯ ยังคงมีความกังวลต่อการปรับขึ้นของ Crude Premium จะเป็นปัจจัยกดดันค่าการกลันในระยะต่อป รวมไปถึงกําลังผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 1/66 จะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันส่วนต่างราคาอะโมเมติกส์ ทำให้ฝ่ายวิจัยยังชอบหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีมากกว่า โดยเลือกหุ้น PTTGC และ IRPC เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากได้ประโยชน์โดยตรงจากที่จีนเปิดประเทศ และผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ 


ส่วนหุ้น TOP แนะนำถือ ให้ราคาเป้าหมายที่ 51 บาทต่อหุ้น เพราะมองว่าแม้จะมีปัจจัยบวกด้านผลประกอบการไตรมาส 1/66 ที่ฟื้นตัว แต่มีปัจจัยเสี่ยงอยู่ที่ต้นทุนผลิต และกำลังผลิตใหม่ที่มีแรวโน้มปรับเพิ่มขึ้น มากดดัน ส่วนด้านโครงการ CFP มีความคืบหน้า 90% คาดเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปลายปี 2567 จะทำให้บริษัทมีค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น 4-5 เหรียญต่อบาร์เรล จากต้นทุนน้ำมันที่ลดลง และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยหน่วยเพิ่มคุณภาพน้ำมันที่สามารถแปลงน้ำมันเตาเป็นน้ำมันดีเซลและน้ำมันอากาศยานที่มีมูลค่าสูง 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X