> SET > UAC

01 มีนาคม 2023 เวลา 07:45 น.

UACเซ็นไฟฟ้าชุมชน ผ่านโซลาร์6โครงการ

#UAC #ทันหุ้น - "UAC” เผยโรงไฟฟ้าชุมชนภูผาม่าน ได้รับ PPA แล้วเดินหน้าจ่ายไฟเข้าระบบภายใน 3 เดือน ปีนี้โกยรายได้ 75 ล้านบาท ปีหน้าโกยรายได้ 150 ล้านบาท เตรียมลุยประมูลเฟส 2 ส่วนโครงการเสนอขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนใกล้สรุป มี.ค. ชี้บริษัทผ่านคุณสมบัติ 6 โครงการ ปีนี้เป้ารายได้ 2 พันล้านบาท ขุดน้ำมันเพิ่ม มี.ค.เช่นกัน


นายชัชพล  ประสพโชค  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซีโกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UACเปิดเผยว่า ล่าสุดโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ภูผาม่าน ขนาด 3 เมกะวัตต์ จังหวัดขอนแก่น ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) แล้ว จากนี้จะเป็นขั้นตอนของการเตรียมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบน่าจะภายในระยะเวลา 3 เดือนจากนี้

ดังนั้นคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากโรงไฟฟ้าชุมชนเข้ามา 75 ล้านบาท แต่ปีหน้าจะมีรายได้เข้ามาเต็มปีราว 150 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังผ่านคุณสมบัติ การประมูลโครงการไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 จำนวน 6 เมกะวัตต์  ขนาดกำลังการผลิตรวม 14.5 เมกะวัตต์ โดยทุกโครงการเป็นพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน


นอกจากนี้บริษัทยังพร้อมยื่นโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เฟส 2 คาดว่าจะมีการเปิดประมูลเพิ่ม บริษัทเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมประมูล เพราะมีความชำนาญในเรื่องพืชพลังงานอยู่แล้ว


@ลุ้นโรงไฟฟ้าหมุนเวียน


ขณะเดียวกันวันนี้ (1 มี.ค.) ทางการจะมีการประกาศผลการพิจารณาอุทธรณ์ความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำ (Pass/Fail Basis) สำหรับโครงการเสนอซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 5.2 พันเมกะวัตต์  และจะประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไปภายในเดือนมีนาคม โดยปัจจุบันบริษัทผ่านคุณสมบัติโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งสิ้น 6 โครงการ


@ ลุยธุรกิจพลังงาน


สำหรับธุรกิจขุดเจาะน้ำมันดิบจากแหล่งปิโตรเลียม L11/43 จังหวัดสุโขทัย ดำเนินการไปได้ดี ส่วนแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L10/43 คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในเดือนมีนาคมนี้ ทั้งนี้กำลังการผลิตอยู่ที่ 350 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 500 บาร์เรลต่อวัน คาดว่าปีนี้จะสร้างรายได้ให้แก่บริษัทที่ 350 ล้านบาท จะช่วยสนับสนุนการเติบโตต่อไป


สำหรับการขายขยะเชื้อเพลิง หรือ Refuse Derived Fuel (RDF) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ของ KCL ซึ่งเป็นการตอกย้ำความสำเร็จการเข้าไปลงทุนในโครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งปีนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่บริษัทด้วย  โดยคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตและพร้อมจำหน่าย RDF3 ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2566 นี้


นอกจากนี้ยังเดินหน้าในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ขณะนี้เดียวกันการติดตั้งสถานีชาร์จร่วมกับ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC และพันธมิตรที่ดำเนินธุรกิจให้บริการสถานีน้ำมัน โดยตั้งเป้าจะขยายให้ครบ 50 สถานี หรือ 150 หัวจ่าย ครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 2 ปีตามแผนที่วางไว้


@รายได้ปีนี้ 2 พันล.


สำหรับปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะทำได้ราว 2 พันล้านบาท พร้อมทั้งรักษาระดับการเติบโตของอัตรากำไรก่อนหักค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) มากกว่า 25% ของรายได้ยอดขายรวม นอกจากนี้ ยังได้ตั้งงบลงทุนสำหรับการขยายธุรกิจ ในปีนี้ประมาณ 200-300 ล้านบาท ปี 2566 บริษัทยังคงเร่งขับเคลื่อนในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจทั้งด้านพลังงานสะอาด-พลังงานทดแทน ควบคู่ไปกับการศึกษาการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงการร่วมทุนพันธมิตรในระดับชั้นนำ เพื่อยกระดับองค์กร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X