> SET > LHFG

03 มีนาคม 2023 เวลา 10:00 น.

LHFGมุ่งแผนดันกลุ่มธุรกิจโต LH BANKปั้นสินเชื่อเพิ่ม10%

#LH BANK #LHFG #ทันหุ้น – LHFG ชูกลยุทธ์ Synergy ภายในกลุ่มธุรกิจทางการเงินและ CTBC ของบริษัทแม่ที่ไต้หวัน ด้าน LH BANK เดินหน้ารุกกลุ่มลูกค้ารายย่อย หนุนพอร์ตสินเชื่อโต 8-10% และ NII เติบโตราว 10-12% เน้นคุมสัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ให้อยู่ราว 45% และ NPL ไม่ให้เกิน 2.5%


นางสาวชมพูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือ LH BANK เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2566 ที่ราว 8-10%, รายได้รวมเติบโต 10-12% ใกล้เคียงปี 2565 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ตั้งเป้ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Income: NII) เติบโตราว 10-12%, ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin: NIM) ที่ราว 2.3-2.4%, และรายได้ค่าธรรมเนียม (Fee growth) เติบโตราว 10-15%


คุมเข้มNPLต่ำ2.5%

โดยธนาคารจะควบคุมสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่เกิดรายได้ (NPL) เฉลี่ยทั้งปี 2566 ไม่ให้เกิน 2.5% จากปี 2565 ที่ 2.1% และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้(Cost to Income) ที่ 45% จากปี 2565 ที่ 44.2%


ทั้งนี้ธนาคารจะรุกเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ให้มีอัตราผลตอบแทนสูง (High Yield) อาทิกลุ่มธุรกิจค้าปลีก (Retail), และผู้ประกอบวิสาหกิจรายกลาง – รายย่อย (SMEs) ที่เป็นซัพพลายเชนของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคาร ควบคู่กับการขยายสาขาออกสู่ต่างจังหวัดให้มากขึ้น รวมถึงการ Cross selling ผลิตภัณฑ์ของธนาคาร และการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียม รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัล (Digital Transformation) ที่เน้นการปรับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว และด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ควบคู่ไปกับการยกระดับ Digital Platform ให้ตอบโจทย์การทำธุรกรรมการเงินและการลงทุนที่ครบวงจร


“สภาวะที่เศรษฐกิจเพิ่งเริมฟื้นตัว เป็นปัจจัยหนุนการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอี และรายย่อยซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ดังนั้นธนาคารยังคงมุ่งที่จะกระจายพอร์ตออกไป รวมถึงยังมีแผนขยายสาขาออกไปต่างจังหวัดอีกราว 9 แห่ง เพื่อสร้างความสมดุลและสร้างรายได้ ควบคู่กับการนำเทคโนโลยี – ระบบดิจิทัลเข้ามาช่วย”


ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายปรับโครงสร้างพอร์ตสินเชื่อในระยะ 5 ปีให้มีความสมดุล โดยจะมีสัดส่วนสินเชื่อรายใหญ่ 35% ของพอร์ตสินเชื่อรวม, สินเชื่อ SMEs มีสัดส่วน 35% ของพอร์ตสินเชื่อรวม, สินเชื่อรายย่อยมีสัดส่วนราว 30% ของรายได้รวม, และมีรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น 5 เท่า มีจำนวนลูกค้าที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า และมีสัดส่วนผู้ใช้ช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็น 90% จากปัจจุบันที่ 60%


ผนึกบ.แม่สร้างกลุ่มธุรกิจโต

นายฉี ชิง-ฟู่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHFG กล่าวว่า กลยุทธ์ปี 2566 ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินและการลงทุนที่ครบวงจรเหมาะสมกับสถานการณ์และจังหวะการลงทุนให้กับลูกค้าผ่าน Digital Platform รวมถึงกลยุทธ์การ Synergy ภายในกลุ่มธุรกิจทางการเงินและ CTBC บริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มรวมทั้งขยายฐานลูกค้าที่ทำธุรกิจต่างประเทศ (Trade Finance)


ทั้งนี้ตั้งเป้าเพิ่มพอร์ตสินเชื่อลูกค้าธุรกิจไต้หวันทั้งปี 2566 แตะ 10,000 ล้านบาท จาก ณ สิ้นปี 2565 ที่ราว 9.5 หมื่นล้านบาท มุ่งเน้นกลุ่มธุรกิจที่ต้องการย้ายฐานการผลิตเข้าสู่ประเทศไทย และประเทศในกลุ่ม CLMV นอกจากนี้ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อรูปแบบใหม่ ๆ และสินเชื่อสำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพแต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X