> SET > HTC

08 มีนาคม 2023 เวลา 13:39 น.

HTC ‘หยวนต้า’คาดกำไรกลับตัวแบบ V-Shape ชี้เด่นสุดในกลุ่มเครื่องดื่ม

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ส่องหุ้น HTC หรือ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทเห็นการฟื้นตัวของปริมาณขายอย่างต่อเนื่องในเดือน ม.ค. และ ก.พ. 2566ในระดับ 5 – 9% YoY แม้ตลาดจะรับรู้การปรับราคาขายขึ้นก็ตาม สะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจในภาคใต้ที่ฟื้น ตัวอย่างแข็งแกร่งตามปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น และประเทศจีนเปิดประเทศเร็วกว่า คาด ทำให้ฝ่ายวิจัยคาดแนวโน้มกำไรปกติ Q1/66 จะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY จากการผ่านพ้นช่วง Low Season เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน และราคาต้นทุนบรรจุภัณฑ์ขวด PET ที่ปรับลดลงหนุน GPM


ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปี 2566 ที่ 6 –8% YoY แม้สูงกว่าประมาณการปัจจุบันของฝ่ายวิจัย แต่มองว่าค่อนข้าง Conservative เนื่องจากบริษัทจะรับรู้การปรับขึ้นราคาขายเฉลี่ย 8 – 10% ได้เต็มปี ขณะที่ปริมาณขายได้ปัจจัยหนุนจากภาคการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในประเทศ ที่ฟื้นตัว และรับรู้กำลังการผลิตใหม่ที่จะติดตั้งแล้วเสร็จในเดือนเม.ย. (เพิ่มกำลังการผลิตราว 50%)


ส่วนด้านต้นทุนแม้ยังมีปัจจัยกดดันหลักจาก 1) ราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น (สัดส่วน 9-10% ของCOGS) และ 2) การปรับขึ้นภาษี ความหวานครั้งที่ 3 ในเดือนเม.ย. 2566 ซึ่งคาดจะเพิ่มค่าใช้จ่ายราว 100 ลบ. ในปี 2566


อย่างไรก็ตามยังประเมินว่าระดับ GPM ของ HTC จะยังฟื้นตัวได้จากปีก่อนอย่างชัดเจน โดยปัจจัยกดดันข้างต้นคาดจะถูกชดเชยได้จาก 1) ราคาต้นทุนขวดPET ปรับลดลงราว 15% YoY (สัดส่วน 20 - 25% ของ COGS) และ 2) รับรู้การปรับขึ้นราคา ขายได้เต็มปี นอกจากนี้บริษัทให้ข้อมูลว่ามีโอกาสในการปรับขึ้นราคาขายสินค้าบาง SKUs เพิ่มเติมเพื่อชดเชยค่าภาษีน้ำตาลที่สูงขึ้น


ขณะที่การเลิกกิจการธุรกิจย่อย บริษัท หาดทิพย์คอมเมอร์เชียล, บริษัท หาดทิพย์ ฟู้ด แอนด์เบฟ เวอร์เรจเจส และบริษัท กินดีอยู่ดี 2020 ฝ่ายวิจัยมองเป็นบวกเนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีผลประกอบการ ขาดทุน ซึ่งการเลิกกิจการดังกล่าวคาดจะมีการรับรู้รายการขาดทุนพิเศษอีกเล็กน้อยใน Q1/66 แต่จะช่วยหนุนให้ HTC ไม่ต้องรับรู้ขาดทุนราวปีละ 50-80 ลบ./ปี ในขณะเดียวกันธุรกิจอสังหาฯ คาดจะพลิกกลับมามีกำไร


คาดมีโอกาสเห็นบริษัทนำสินค้าเครื่องดื่มกลุ่มใหม่นอกเหนือจากแบรนด์สินค้าเดิมที่มีอยู่ใน ฃประเทศ แต่อยู่ Portfolio ของ Coca-Cola มาวางจำหน่ายใน Q2/66 – Q3/66 เป็น Upside


ฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ HTC ที่คาดจะพลิกกลับมาเติบโต YoY ได้ แบบ V-Shape ใน 2566 คงประมาณการกำไรปกติที่ 542 ลบ. (+24.4%YoY)

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมีโอกาสในการปรับประมาณการกำไรปี 2566และราคาเป้าหมายขึ้น เนื่องจากมี Upside จากสมมติฐานรายได้ที่ยังต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัทและยังไม่สะท้อนการปรับขึ้นราคาขาย สินค้า ประกอบกับแนวโน้ม GPM ที่ฟื้นตัวได้ดี 


เบื้องต้นยังคงราคาเหมาะสมที่ 39.00 บาท คงคำแนะนำ ซื้อ และเลือกเป็นหุ้น Top pick กลุ่มเครื่องดื่มสำหรับ Q2/66 ***


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X