> SET > ETC

09 มีนาคม 2023 เวลา 15:17 น.

ETC จากร้อย สู่พันล้าน 'เมย์แบงก์' แนะ TRADING

#ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ส่องหุ้น ETC หรือ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดยคาดมีโอกาสสูงจะชนะประมูลโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม  อย่างน้อย 5 โครงการ จากที่ ETC ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 10 โครงการที่ส่งเข้าไป ซึ่งจะหนุนให้กำไรสุทธิของ ETC มีโอกาสเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 3 ปีข้างหน้า  ทะลุระดับ 1 พันล้านบาท โดยเบื้องต้นหาก ETC ชนะประมูลโรงไฟฟ้า 5 โครงการ จะได้ราคาคาดหวัง ณ  สิ้นปี 2566 ที่ 5.85 บาท/ หุ้น


**ตัวเต็งประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม


จับตาความคืบหน้าของผลประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม โดยคาดจะประกาศผลผู้ชนะโครงการช่วงเดือนมีนาคม  ถึงต้นเดือนเมษายน โดย ETC ถือเป็นตัวเต็งที่สำคัญ  เนื่องจากผ่านเข้ารอบสุดท้ายมากถึง 10 โครงการ คิดเป็น 42% ของผู้เข้ารอบทั้งหมด สะท้อนโอกาสสูงที่  ETC จะได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้  


โดยฝ่ายวิจัยประเมิน ETC มีความพร้อมสูงทั้ง 3 ด้าน คือ 1) มีประสบการณ์ที่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง  โดยมีโครงการปัจจุบันที่ดำเนินการเช่นนี้อยู่แล้วและสร้างผลตอบแทนที่ดี 2) มีความได้เปรียบด้านแหล่งเชื้อเพลิงสูงกว่าคู่แข่งอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจาก บริษัทแม่ (BWG) เป็นผู้บริหารจัดการขยะอุตสาหกรรมรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมเรื่องโรงงานผลิตแท่งพลังงานจากขยะอุตสาหกรรม   (SRF) และ 3) มีการเตรียมความพร้อมทางการเงินแม้ในกรณี best case หากชนะทั้ง 10 โครงการ


**คาดกำไรเร่งตัวทะลุ 1 พันล้านบาท ในปี 2569


จากความได้เปรียบของ ETC คาดส่งผลให้โอกาสชนะประมูลครั้งนี้มีสูง โดยจากสมมติฐานเรา ประเมินโรงไฟฟ้าขยะ 1 โรง จะสร้างกำไรเฉลี่ยราว 176 ล้านบาทต่อปี ในช่วง 8 ปีแรก ซึ่งในช่วงนี้จะได้รับ FiT premium 0.70 บาท/ หน่วย และได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอีกด้วย ดังนั้นหากพิจารณากรณีฐานที่ ETC ชนะประมูล 50% (5 โครงการ) จะพบว่ากำไรสุทธิจะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปี 2565 ที่ 131 ลบ. ขึ้นสู่ระดับ 1,020 ลบ. ในปี 2569 ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้งหมดทำงานเต็มปี โดยเรานำมูลค่าดังกล่าวมาคิดลดด้วยอัตรา 5.3% อิงสเปรดกับหุ้นกู้เอกชนเรต BBB- อายุ 3 ปี และใช้ระดับ PE ที่เหมาะสม 15 เท่า มี premium จากโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกอื่นๆซึ่งได้ผลตอบแทนต่ำ จะได้ราคาคาดหวังปี 2566 ที่ 5.85 บาท/ หุ้น*



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X