> SET > CPN

10 มีนาคม 2023 เวลา 08:15 น.

CPNท่องเที่ยวดันยอด จัด1.3แสนล้านอัพฐาน

#CPN #ทันหุ้น – CPN ตั้งเป้าปี 2566 รายได้โต 20% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว-ศูนย์ใหม่หนุน แถมเล็งทุ่มงบ1.35 แสนล้านบาท ต่อยอดธุรกิจรอบด้าน บิ๊ก “วัลยา  จิราธิวัฒน์” ยิ้มรับท่องเที่ยวฟื้นแรง รับอานิสงส์นักท่องเที่ยวชาวจีนแห่เข้าไทยอื้อ


นางสาววัลยา  จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากแนวโน้มผู้เข้าใช้บริการขยายตัว ส่งผลให้อัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งบริษัทยังมีแรงหนุนจากศูนย์ใหม่เข้ามาเพิ่มเติม


ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทที่เช่ารวมทั้งหมดประมาณ 2.3 ล้านตารางเมตร ซึ่งตัวเลขอัตราการเช่าเฉลี่ย (OCC) เพิ่มเป็น 90% รวมทั้งยังมีแนวทางพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น


ขณะที่ในระยะยาวช่วง 5 ปี (ปี 2566-2570) เฉลี่ยลงทุนปีละ2.5-3 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.35 แสนล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการทั้งหมดมากกว่า 200 โครงการ ครอบคุลม 30 เมืองในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย ศูนย์การค้า 50 แห่ง, คอมมูนิตี้ มอลล์ 17 แห่ง, ที่อยู่อาศัย 90 แห่ง, โรงแรม 37 แห่ง, อาคารสำนักงาน 13 แห่ง และพื้นที่ใหม่ๆ Flex Offices อีก 4 แห่ง โดยจะทำให้จำนวนโครงการมิกซ์ยูสเพิ่มขึ้นจาก 18 โครงการในปี2566เป็น 25 โครงการในปี2570 เพื่อขยายช่องทางสร้างรายได้ให้กว้างขึ้น ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอีกทางหนึ่ง


*ลงทุนอัพแกร่ง

ทั้งนี้ หากจำแนกแผนงานในระยะยาว 5-10 ปีข้างต้นนั้นจะมีการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส Mega Projects รวม 5 โครงการ เพื่อยกมาตรฐานให้กรุงเทพฯ เทียบเท่ามหานครระดับโลก อย่างนิวยอร์ก, โตเกียว หรือโซล โดยโครงการแรก Dusit Central Park จะทยอยเปิดตัวในปี 2567-2568 รวมถึงอีก 4 โครงการใหญ่ที่แต่ละโครงการมีพื้นที่ GFA กว่า350,000 ตารางเมตร และเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท


ส่วนในปี 2566-2567 นั้นทาง CPN การเปิดตัว 4 โครงการศูนย์การค้าใหม่ในปี ได้แก่ Central Westville เปิดในไตรมาส 4/2566 งบลงทุนกว่า 6.2 พันล้านบาท จะเป็น The Next Evolution of Semi-Outdoor Model พลิกโฉมย่านราชพฤกษ์ ซึ่งปัจจุบันนี้Occupancy ร้านค้าเกือบเต็ม 100% ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จเช่นเดียวกับที่Central Eastville


นอกจากนี้ยังมีโครงการCentral Nakhon Sawan จะเปิดในไตรมาล 1/2567 งบลงทุน5.8 พันล้านบาท และ Central Nakhon Pathom เปิดในไตรมาส2/2567 งบลงทุน 8.2 พันล้านบาท เป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ยกระดับศักยภาพของภูมิภาค เชื่อมต่อโซนภาคเหนือ และขยายสู่ภาคตะวันตกของประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพของธุรกิจในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น


*รายได้โต 12-13%ต่อปี

ขณะเดียวกันทาง CPN ยังขยายและรีโนเวทโครงการที่มีอยู่เพื่อสร้าง Big Impact ได้แก่ เซ็นทรัล พัทยา ปรับโฉมโรงแรม Hilton ทำให้มียอดเข้าพักมากกว่าปี 2562 แล้ว และเตรียมรีโนเวตศูนย์การค้า เพิ่มโซนต่างๆ ตอบรับการเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก โดยจะมีแบรนด์ Bridgeline และ Luxury เพิ่มเติม ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และส่วนใหญ่นิยมสินค้าแบรนด์เนม และความสำเร็จของ Central Ramindra ที่มีทราฟฟิกเพิ่มขึ้นเท่าตัว


พร้อมเตรียมเดินหน้าส่วนขยายของ Central Westgate ที่ประสบความสำเร็จเป็น Super Regional Mall ที่ทราฟฟิกดีต่อเนื่อง เติมเต็มด้วย New Anchor ใหญ่ ขยายพื้นที่ค้าขายเพิ่ม และเพิ่มอาคารจอดรถ และยังมีรีโนเวตอื่นๆ ที่ตั้งใจทำให้เป็นศูนย์การค้าที่ดีที่สุดของทุกย่าน อีก ยังมีการปรับโฉมเซ็นทรัล อุบลราชธานี เตรียมรับโรงแรม Centara เติมเต็มมิกซ์ยูส, รวมถึงเซ็นทรัล มารีนา ปิ่นเกล้า แจ้งวัฒนะ เชียงใหม่ ขอนแก่น อีกด้วย


“หากแผนงานทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้ ทาง CPN ประมาณการรายได้เฉลี่ย 5 ปีนับจากนี้จะเติบโตราว 12-13% ต่อปี อีกทั้งจากบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้นอย่างชัดเจน ผลมาจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มทยอยเข้ามาในไทยและใช้บริการศูนย์การค้าและโรงแรมต่างๆ มากขึ้น ถือเป็นแรงหนุนการเติบโตของ CPN ด้วย”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X