> SET > GULF

10 มีนาคม 2023 เวลา 11:48 น.

"หยวนต้า" คาด GULF-SSP รับผลดี จากกพช.ประกาศรับซื้อไฟฟ้าเพิ่ม

#ทันหุ้น-บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)  ระบุว่าการที่ กพช.มีมติเห็นชอบแผนการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่ม 3,668.5 เมกะวัตต์ มองว่าจะทำให้การแข่งขันมีความรุนแรงน้อยลงมาก และทำให้มีโอกาสสูงที่บริษัทในกลุ่มโรงไฟฟ้า ซึ่งมีกำลังการผลิตที่ผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคขั้นต่ำจะได้รับคัดเลือกทุกราย โดยคาดเห็นแรงเก็งกำไรในกลุ่มที่มีกำลังการผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ เช่น GULF, GUNKUL, SSP, และ BCPG เป็นลำดับแรกเนื่องจากเดิมเป็นประเภทที่มีการแข่งขันสูงที่สุด และเป็นประเภทที่มีการเปิดรับซื้อมากที่สุด 


ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ระบุว่า แม้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้ามีโอกาสถูกกดดันจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะ 10 ปี ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น แต่ฝ่ายวิจัยยังคงน้ำหนักการลงทุนของกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ "มากกว่าตลาด" เนื่องจากแรงเก็งกำไรที่เกิดขึ้นจากการประกาศผลการคัดเลือกโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ และการเพิ่มปริมาณรับซื้อไฟฟ้าจะทำให้กลุ่มโรงไฟฟ้ามีโอกาสเคลื่อนไหวได้ดีกว่าตลาด 


โดยฝ่ายวิจัยให้ หุ้น GULF ราคาเป้าหมายที่ 62.25 บาทต่อหุ้น และหุ้น SSP ราคาเป้าหมายที่ 14.40 บาทต่อหุ้น เป็นหุ้น Top Picks  สำรับการลงทุนในประเด็นดังกล่าว โดยมองว่า GULF เป็นผู้ที่มีโอกาสได้รับกำลังผลิตจากการรับซื้อรอบดังกล่าวมากที่สุด และเมื่อประกอบกับกำไรที่มีแนวโน้มเติบโตจากปีก่อน ทุกไตรมาสในปีนี้ ทำให้หุ้นมีโอกาส Outperform กลุ่ม ส่วนหุ้น SSP เป็นหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่ซื้อขายบนพี/อี เรโชปี 2566 เพียง 11 เท่า ต่ำกว่ากลุ่ม และมีโอกาสได้รับกำลังผลิตเพิ่มไม่ต่ำกว่า 50 MWe (ไม่ต่ำกว่า 20% ของกำลังผลิตในปัจจุบัน) 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X