> mai > YGG

15 มีนาคม 2023 เวลา 08:50 น.

YGG คุยพาร์ตเนอร์ต่างชาติ จับตาบิ๊กโปรเจ็กต์ร้อยล้าน

#YGG #ทันหุ้น – YGG ซุ่มเจรจาพาร์ตเนอร์ต่างชาติ เปิดประเทศหนุนการค้า คาดเห็นภาพชัดขึ้นในปีนี้ บอสใหญ่ “ธนัช จุวิวัฒน์” ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 โต 15-20% จ้องบิ๊กโปรเจ็กต์ร้อยล้านบาท ช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมบุกตลาดเกมเต็มพิกัด


นายธนัช  จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า ปี 2566 คาดจะเห็นภาพการเจรจากับพาร์ตเนอร์ต่างประเทศมากขึ้น เพราะเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ โดยการเจรจาธุรกิจ บริษัทต้องการสร้างคาแร็กเตอร์จากเกม หากประสบความสำเร็จจะต่อยอดไปสู่แอนิเมชั่น หรือภาพยนตร์ในลำดับต่อไป สำหรับการเจรจาธุรกิจแนวนี้ บริษัทได้เจรจากับลูกค้าฝั่งเกาหลีแล้ว และมีลูกค้าอื่นที่จะเจรจาต่อ เพื่อร่วมมือกันทางธุรกิจ อาทิ พาร์ตเนอร์จีน รวมถึงพาร์ตเนอร์ฝั่งอเมริกา หากเป็นไปตามแผนคาดการณ์การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า หรือตลาดแคนาดา ตามที่แจ้งไว้ในตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นไปตามแผนในลำดับต่อไป


** รุกตลาดเกม

สำหรับทิศทางการเติบโตในปี 2566 บริษัทคาดจะมาจากธุรกิจเกมเป็นหลัก โดยในปีนี้บริษัทดำเนินการพัฒนาเกมใหม่ 3-4 เกม และจะเริ่มปล่อยเกมลงสู่ตลาด ขณะที่บริษัทร่วมทุน MYGGซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ YGG และ บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO เพื่อดำเนินธุรกิจ Game Publishing ซึ่งมีเป้าหมายการเป็นผู้พัฒนาเกม และนำเข้าเกมจากต่างประเทศ ปัจจุบันมีการขยับขยายการดำเนินงานพอสมควร และทิศทางยังเป็นไปตามแผน


บริษัทมองตลาดเกมมีแนวโน้มการเติบโตทุกปี และเป็นอุตสาหกรรมค่อนข้างใหญ่ หากเกมที่บริษัทจะเปิดตัวในปี 2566 ติดตลาด และมีความนิยมในกลุ่มผู้เล่น คาดจะสนับสนุนรายได้ธุรกิจเกมปี 2566 ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด


ขณะที่ทิศทางธุรกิจงานโฆษณาและภาพยนตร์ (VFX) และกลุ่ม Animation บริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานโปรเจ็กต์ใหญ่ร้อยล้านบาท คาดจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง 2566


** รายได้โต 20%

ทั้งนี้ในปี 2566 บริษัทคดาดรายได้จะเติบโตประมาณ 15-20% ซึ่งรายได้จะเติบโตจากทุกกลุ่มธุรกิจ เพราะปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog จำนวนมาก โดยจะทยอยส่งมอบให้ลูกค้าตลอดปี 2566 และหากธุรกิจเกมประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวเกมใหม่ คาดสัดส่วนรายได้เกมจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด


ด้านผลของการดำเนินงานของบริษัทปี 2565 มีรายได้รวมอยู่ที่ 336.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.20 ล้านบาท หรือ 17.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีกลาย โดยมีกำไรทั้งสิ้น 122.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.54 ล้านบาท หรือ 9.4% ซึ่งในปี 2565 มีการปรับแก้รายการทางบัญชีระหว่างกิจการค้าร่วมค้า ทำให้รูปร่างผลกำไรเล็กน้อยจะทยอยมารับทราบในปี 2566


โดยบริษัทมีรายได้จากส่วนงานคอมพิวเตอร์กราฟิกโปรโมตรวมทั้งภาพยนตร์อยู่ที่ 127.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.09 ล้านบาท หรือ 16.6% จากจำนวนงานที่มีมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนงานเกมมีรายได้ 84.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.40 ล้านบาท หรือ 24.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งในปี 2565 บริษัทได้มีการรับจ้างผลิตงานเกมเพิ่มในจำนวนที่เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แล้วก็เป็นปีที่บริษัทอยู่ในตอนของการพัฒนาแล้วก็วางกลยุทธ์ด้านการตลาดของเกมใหม่ๆโดยในปีนี้จะมีการทยอยเปิดตัวเกมใหม่ออกมาอย่างต่ำ 3-4 เกม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X