> รู้ทันการลงทุน >

16 มีนาคม 2023 เวลา 06:40 น.

ทำไม Put DW ถึงมีน้อยกว่า Call DW ในตลาด

#ทันหุ้น - สภาวะที่ตลาดผันผวนหรือในช่วงเวลาปัจจุบันที่หุ้นทั้งใหญ่ เล็ก ปรับตัวลง นักลงทุนหลาย ๆ ท่านก็อาจจะนึกถึงเครื่องมืออย่าง DW ว่าสามารถทำกำไรขาลงได้ด้วยการ Put DWแต่คำถามต่อมาเมื่อนักลงทุนจะทำการ Put DW บนหุ้นที่อยู่ในดัชนี SET100 หลายครั้งพบว่าหุ้นตัวนั้นกลับไม่มี Put DW ให้เก็งกำไรขาลงได้ ซึ่งเป็นเพราะอะไรและเกิดจากอะไร วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง รวบรวมข้อมูลจาก Wealth CONNEX เมนู Knowledge มาให้แล้ว

ปัจจุบัน DW ที่ซื้อขายในตลาดจะมีอยู่ราว ๆ 1,800-2,000 รุ่น และจะเป็น Put DW อยู่ประมาณ 20-25% เท่านั้น โดยสาเหตุที่Put DW มีน้อยกว่า Call DW จะมีอยู่ 2 เหตุผลหลัก ๆ นั่นก็คือ


1. นักลงทุนมักจะถนัดฝั่งขาขึ้นมากกว่า พูดง่าย ๆคือนักลงทุนนิยมซื้อ DW ฝั่ง Call (มองว่าหุ้นแม่จะปรับตัวขึ้น) มากกว่านั่นเอง ทำให้ผู้ออกเน้นออก Call DW เพื่อตอบสนองความต้องการนั้น


2. ข้อจำกัดในการบริหารความเสี่ยงของผู้ออก ทำให้ผู้ออกไม่สามารถออก Put DW ได้จำนวนมากเท่า Call DWอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจเพิ่มมากขึ้น เช่น


Call DW(นักลงทุน : ซื้อ Call DW บนหุ้น AOT = ผู้ออก DW : เข้าซื้อหุ้น AOT)

นักลงทุนเข้าซื้อ Call AOT เพราะคาดหวังว่าราคาหุ้น AOT จะปรับตัวขึ้นก็จะทำให้นักลงทุนได้กำไร ขณะที่ผู้ออกก็จะทำการเข้าซื้อหุ้น AOT ในจำนวนที่เหมาะสมตามอัตราทด DW ตัวนั้น ๆ เมื่อราคา AOT ปรับตัวขึ้นและนักลงทุนทำการขาย DW คืนเพื่อทำกำไร แปลว่าผู้ออกจะขาดทุนจาก Call DW แต่ผู้ออกจะนำกำไรที่ได้จากหุ้น AOT ไปกลบกับการขาดทุนจาก Call DW นั่นเอง


Put DW(นักลงทุน : ซื้อ Put DW บนหุ้น AOT = ผู้ออก DW : ขายหุ้น AOT)

นักลงทุนซื้อ Put AOT เพื่อหวังว่าหุ้น AOT ราคาจะปรับตัวลง ในขณะที่ผู้ออกจะใช้เครื่องมืออะไรก็ตามที่เมื่อหุ้น AOT ลงและจะได้กำไรเพื่อมาส่งต่อให้กับนักลงทุน โดยปกติผู้ออก DW ก็จะทำการขายหุ้น AOT ตามจำนวนที่เหมาะสมตามอัตราทดเป็นต้น


นักลงทุนหลายท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็จะเห็นว่า Put DW ก็ไม่ได้ยากอะไรที่จะออก DW ออกมาให้นักลงทุนได้เทรดกันจริง ๆ แล้วข้อจำกัดหลัก ๆ จะอยู่ที่ การขายหุ้น (การบริหารความเสี่ยงของผู้ออก) ผู้ออกก็จะต้องมีหุ้นเพื่อใช้การขาย ซึ่งก็ต้องไปยืมจากผู้ให้บริการยืมหุ้น หรือที่นักลงทุนจะรู้จักกันในชื่อ SBL (Securities Borrowing and Lending) ทำให้การจะออก Put DW บนหุ้นอ้างอิงสักตัวหนึ่งผู้ออกจะต้องประเมินว่ามีหุ้นอะไรบ้างที่สามารถยืมมาขายได้ในปริมาณที่เพียงพอเพื่อที่จะสามารถออก Put DW บนหุ้นอ้างอิงนั้นได้และสามารถบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุ Put DW นั้น


ขณะที่ Call DW ขอแค่หุ้นที่อ้างอิงกับ DW ตัวนั้น ๆ มีสภาพคล่องในตลาด ผู้ออกก็สามารถซื้อหุ้นในกระดานเพื่อบริหารความเสี่ยงได้เลย ทำให้การออก Call DW จะทำได้ง่ายกว่า Put DW จากเหตุผลข้างต้น


ปัจจุบัน DW01 เราเป็นผู้ออก ที่ออก Put DW มากที่สุดในอุตสาหกรรม เนื่องจากเราต้องการออก Put DW ให้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถของเราจะทำได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้นักลงทุน โดยที่เราก็ต้องประเมินตนเองว่า เราสามารถยืมหุ้นตัวไหนมาขายได้บ้าง ซึ่งด้วยฐานลูกค้าของหลักทรัพย์บัวหลวง ทำให้เรามีระบบนิเวศในการออก Put DW ได้หลากหลายกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม เลยเป็นที่มาว่า DW01 สามารถออก Put DWได้มากกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมนั่นเอง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X