> กองทุน >

16 มีนาคม 2023 เวลา 14:00 น.

นลท.จิตแข็งไม่เทขายกองทุน หลังรัฐบาลเซฟผู้ฝากเงินSVB

#สมาคมบริษัทจัดการลงทุน #ทันหุ้น สมาคมบริษัทจัดการลงทุน เผยกองทุนรวมของไทยมีการลงทุนใน SVB ในสัดส่วนที่จำกัด ยังไม่มีสัญณาณแห่ถอนเงิน เผยผลกระทบจำกัด และเป็นแค่แค่ช่วงสั้น แต่ยังไม่วางใจพร้อมเกาะติดสถานการณ์ เพื่อแจ้งเตือนนักลงทุน ขณะที่ บลจ.กสิกรไทย มีลงทุนทางอ้อม กระทบน้อย ส่วน MFC มีกองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่เงินฝากกับ SVBซึ่งหลังการันตีผู้ฝากเงิน 100% จึงมองผลกระทยแค่เพียง Sentiment


นางชวินดา หาญรัตนกูล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ชี้แจงกรณีธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ที่ประสบปัญหา ซึ่ง Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) ของสหรัฐอเมริกามีคำสั่งให้ปิดกิจการเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 นั้น สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม) ได้สำรวจข้อมูลการลงทุนของกองทุนรวมไทยทั้งหมดที่มีการลงทุนในต่างประเทศ พบว่า บลจ.ไทยไม่มีการลงทุนโดยตรงใน SVB แต่เป็นการลงทุนผ่านกองทุนรวมปลายทาง (Master Fund)


โดยเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนเฉพาะกลุ่ม Financial และ Financial Technology (Fintech) เท่านั้น โดยกองทุน Master Fund จะมีการจำกัดสัดส่วนการลงทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ทำให้ผลกระทบนั้นอยู่ในวงที่จำกัด


จิตแข็งยังไม่แห่ทิ้งกองทุน

ทั้งนี้ กองทุนรวมของไทยแต่ละแห่งที่มีการลงทุนใน SVB ได้ติดตามการลงทุนกับกองทุน Master Fund อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินผลกระทบที่อาจมีต่อกองทุนรวมของไทยและกำหนดแนวทางในการจัดการอย่างทันท่วงที โดยกองทุน Master Fund มีการปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสม และดำเนินการสำรองสภาพคล่องไว้รองรับ เบื้องต้น ยังไม่พบการไหลออกของเงินทุนอย่างมีนัยสำคัญทั้งในส่วนของ Master Fund และกองทุนรวมของไทย


นางชวินดา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาออกมาแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว โดย Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) ซึ่งเป็นสถาบันค้ำประกันเงินฝากของสหรัฐ ได้ประกาศค้ำประกันผู้ฝากเงินเต็มจำนวนของ SVB ทำให้ลูกค้าสามารถกลับมาถอนเงินได้ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2566 อีกทั้ง ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ก็ได้ออกมาตรการ Bank Term Funding Facility เพื่อเข้ามาดูแลปัญหาสภาพคล่องที่อาจจะเกิดกับธนาคารอื่นๆ ด้วย จึงคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะกระทบกับอุตสาหกรรมการเงินและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศสหรัฐอเมริกาในลักษณะที่เป็นแรงกดดันระยะสั้น


อย่างไรก็ดี สมาคมและ บลจ. จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และมีความพร้อมที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุน


กระทบน้อยลงทุนทางอ้อม

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด หรือ บลจ.กสิกรไทย มองวิกฤต SVB อยู่ในวงจำกัด กองทุนกสิกรไทย ได้รับผลกระทบน้อยมากเนื่องจาก บลจ.กสิกรไทย ไม่มีการลงทุนตรงใน SVB แต่มีการลงทุนทางอ้อมผ่านกองทุนหลักในสัดส่วนที่น้อยมาก จึงทำให้ได้รับผลกระทบน้อยมากและผันผวนในระยะสั้นเท่านั้น

บลจ.กสิกรไทย แนะนำให้ผู้ลงทุนพิจารณาหรือชะลอการลงทุนในกองทุนหุ้นสหรัฐฯ โดยประเมินสถานการณ์ก่อนการลงทุน ส่วนกองทุนหุ้นเอเชีย กองทุนหุ้นจีน และกองทุนหุ้นไทย รวมถึงกองทุนตราสารหนี้ทั้งไทยและต่างประเทศ ยังคงเข้าลงทุนได้


ทั้งนี้ ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงจะยังคงมีความผันผวนและได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อภาคธนาคารของสหรัฐฯ แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะเข้ามาดูแลปัญหาของ SVB ได้อย่างรวดเร็วแล้วก็ตาม ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและกลับมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ฝากเงินและผู้ลงทุนได้มากน้อยเพียงใด


อย่างไรก็ดี บลจ.กสิกรไทย ประเมินว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะไม่ลุกลามและอยู่ในกรอบจำกัด โดยอาจสร้างความผันผวนให้กับตลาดหุ้นทั่วโลกได้ในระยะสั้น แต่มองว่าเป็นโอกาสเข้าลงทุนในระยะยาว


ทีมกลยุทธ์ของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC มองว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นค่อนข้างจำกัดเนื่องจากทางการสหรัฐฯ มีการออกมาตรการและเข้ามาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้ว ตลาดน่าจะคลายความกังวลระยะสั้นจากมาตรการช่วยเหลือ เนื่องจาก เฟดออกมาตรการ Bank Term Funding Program และล่าสุด FDIC เข้าค้ำประกันเงินฝาก ซึ่งทีมกลยุทธ์ MFC มองว่ากลุ่มธนาคารใหญ่ยังมีความแข็งแกร่งและมีการทำ Stress Test (ทดสอบภาวะวิกฤต) เป็นระยะ ในขณะที่ธนาคารขนาดกลางและเล็กมีความน่ากังวลได้


MFCแจงผลกระทบกองทุน

ทีมกลยุทธ์ มองว่ากองทุนที่มีหุ้นเทคโนโลยีขนาดเล็ก อย่าง MFTECH, M-META, MGTECH ที่มีการลงทุนในบริษัทที่มียอดเงินฝากกับ SVB น่าจะได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ผู้ฝากเงินกับ SVB ได้รับการช่วยเหลือจากทางการสหรัฐฯ แล้ว จึงคาดว่าจะได้รับผลกระทบเพียง Sentiment เท่านั้น สำหรับกองทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร MEUBANK ลงทุนในกลุ่มธนาคารในยุโรป คาดได้รับผลกระทบเชิง market sentiment มากกว่าปัจจัยพื้นฐาน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X