> คิดเป็นเห็นก่อน >

17 มีนาคม 2023 เวลา 06:00 น.

Wait & See

#ทันหุ้น - บรรยากาศตลาดหุ้นบ้านเรายังผันผวนมาก ดัชนีเคลื่อนไหวหวือหวา บทจะลงก็ลงใจหายวูบ บทจะขึ้นรีบาวด์ก็เหวี่ยงแรง ที่เขาเรียกกันว่าหุ้นเวลาลงแรงก็มักจะขึ้นแรงเห็นท่าจะจริง แต่แรงขายหุ้นก็ยังมีออกมาอย่างหนักหน่วงมากกว่าที่จะมีแรงรับซื้อสู้ ถึงแม้ด้วยปัจจัยพื้นฐานของหุ้นดีๆหลายๆตัวจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงและยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งก็ตาม แต่ด้วยอารมณ์ของตลาดโดยรวมที่นักลงทุนยังคงขาดความเชื่อมั่น มีความไม่มั่นใจต่อการลงทุน รวมถึงความวิตกกังวลต่อปัจจัยที่เข้ามากดดันอยู่ในขณะนี้


แรงเทขายหุ้นที่เกิดขึ้นในปริมาณมากและต่อเนื่องทำให้ทิศทางของตลาดเริ่มเป็นขาลงมีความชัดเจนขึ้น สิ่งที่เห็นได้และกำลังเป็นไปต่อตลาดหุ้นไทยเรา จากการที่ดัชนีมีการอ่อนย่อลงต่อเนื่องในช่วงนี้นั้น สิ่งสำคัญที่นักลงทุนอย่างเราต้องพึงตระหนัก และมีความหนักแน่น ต้องไม่จิตตกไปตามภาวะอารมณ์ของตลาด แต่ไม่ใช่การสวนสู้แต่อย่างใด เพียงแต่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้จะเป็นเรื่องยากแต่เป็นสิ่งที่นักลงทุนอย่างเราต้องทำหรือปฎิบัติให้สามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ ถึงแม้จะบอบช้ำบ้างก็ตาม


ภาวะตลาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั้นยังคงมีความเสี่ยงอยู่มาก จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนของเราให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเบาพอร์ตลงเพื่อความคล่องตัวที่มากขึ้น ขายทำกำไรหุ้นที่ยังมีกำไรออกไปบ้างบางส่วน หรือแม้แต่จะต้องยอมขาดทุนบ้างก็ตาม เพื่อถือเงินสดไว้เป็นส่วนใหญ่น่าจะเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมที่สุดครับ ในเมื่อเรายังมองเห็นภาพที่ยังไม่ชัดเจน ก็ไม่ควรที่จะรีบเร่งกระโดดหรือเข้าไปพัวพันด้วย สู้ถอยออกมาอดทนรอคอยดูความชัดเจนก่อนก็ได้ครับ


นอกจากการบริหารพอร์ตให้เหมาะสมแล้ว เราต้องไม่อยู่นิ่งเฝ้าดูเพียงอย่างเดียว ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เหมาะที่เราจะเลือกเฟ้นหาหุ้นเป้าหมายแล้วทำการบ้าน ศึกษาประเมินหุ้นนั้นๆให้ได้อย่างรู้ลึกรู้จริง เมื่อใดที่ตลาดพร้อมกลับมาเดินหน้าไปต่อ เราก็จะมีความพร้อมที่ได้เปรียบและเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากหุ้นเป้าหมายของเราได้อย่างงดงามเลยทีเดียวครับ ที่เค้าเรียกกันว่า “พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส”


สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ มีสติพร้อมด้วยการพิจารณาไตร่ตรองที่ดีก็คงสามารถสร้างผลกำไรได้ไม่ยากอะไรนักแต่ก็ไม่ง่ายนักเช่นกัน แต่สำหรับนักลงทุนที่ยังขาดประสบการณ์ ขาดความพร้อมโดยเฉพาะจิตใจที่ยังไม่นิ่ง เวลาเห็นหุ้นตกแรงก็ไม่กล้าที่จะทำอะไร สับสนกลัวไปซะทั้งหมด สุดท้ายก็ตัดสินใจผิดพลาด ผิดจังหวะสร้างความเสียหายให้กับการลงทุนอย่างบอบช้ำเลยทีเดียว


สรุปการลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเราช่วงนี้คงต้องขอใช้กลยุทธ์เดิมๆที่ใช้ได้ผลยามตลาดขาดความเชื่อมั่นยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน คือ Wait & See รอดูความชัดเจนและมีปัจจัยชี้นำเชิงบวกเข้ามากระตุ้น ผลักดันตลาดให้ขยับปรับตัวเดินหน้าต่อ เกาะติดข้อมูลข่าวสารต่างๆที่มีเข้ามา ตลอดจนข่าวสารที่กระทบเฉพาะตัวหุ้นที่ส่งสัญญาณไปในทิศทางใดทางหนึ่งก็พอที่จะเอาตัวรอดในยามที่อะไรๆ ก็ดูเหมือนจะไม่ดี ฝึกฝนหาความรู้เพิ่มเติม เรียนรู้ความผิดพลาดในการลงทุนที่ผ่านมาเพื่อรอคอยโอกาสที่มักจะมีให้เห็นในยามที่ตลาดเป็นอยู่ในขณะนี้ เพียงแต่เราต้องมองหาให้เจอและคว้าเอาไว้ให้ได้ โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X