> SET > KTB

17 มีนาคม 2023 เวลา 11:43 น.

7 โบรกฯ ส่องพื้นฐาน-เคาะเป้า "KTB" พร้อมเสิร์ฟกลยุทธ์ลงทุน

#ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ส่อง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ภาพรวมการประชุมนักวิเคราะห์ ปีนี้ทาง KTB เปิดเผยจะเห็นการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล อาทิ เป๋าตัง ผ่านการปล่อยสินเชื่อช่องทาง Digital จากปัจจุบันที่ 5 พันล้านบาทสู่ 1 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ แม้เป็นกลุ่มที่มี Credit Risk สูงขึ้น แต่ชดเชยได้กับอัตราผลตอบแทนที่ดีขึ้น ผสานกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย 


ภาพรวม KTB คาดยกระดับ NIM สูงขึ้น เกิน 0.20% จากปี 2565 ประเมินเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของกําไรในปีนี้


แนะนํา ซื้อ ราคาหุ้นซื้อขายบน Valuation น่าสนใจ มี PBV ซื้อขาย 0.58 เท่า และ PER ที่ 6.4 เท่า รวมทั้งประเมิน Div Yield 4% - 5% ต่อปี 


ส่วนในระยะยาวมองว่าฐานข้อมูลและจํานวนผู้ใช้งาน เป๋าตัง จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการทํากําไรในอนาคต ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเห็นประโยชน์จากสัดส่วนเงินฝาก CASA ที่มีต้นทุนทางการเงินต่ำ ณ สิ้นปี 2565 เพิ่มมาอยู่ที่ 85% เทียบกับ 73% ณ สิ้นปี 2562 ประเมินราคาเป้าหมาย 20.30 บาท

ด้าน บล.กสิกรไทย มีมุมมองเชิงบวกต่อเป้าหมายทางการเงินของ KTB ในปี 2566 จาก NIM ที่สูงขึ้น ความเสี่ยงต่ำของสินทรัพย์ประเภท HTM และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ที่ควบคุมได้


ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรปี 2566-68 ขึ้น 4%/1%/3% จาก NIM ที่สูงขึ้นและสมมติฐานอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ที่ลดลง


กลยุทธ์การกระตุ้นสินเชื่อรายย่อยในปี 2566 ของ KTB จะช่วยเพิ่มทั้ง NIM และ ROE ในปี 2566-68 คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่สูงขึ้นเป็น 20.40 บาท


ฟาก บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มุมมองเชิงบวกต่อ KTB ข้อมูลที่ได้จากผู้บริหารการปูทางไปสู่การเติบโต และการดูแลความเสี่ยงของคุณภาพสินทรัพย์ รวมถึงปัญหาของสภาวะการเงินโลก


ทั้งนี้ KTB สามารถบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนได้ดี ทำให้มีกำไร MTM ในปี 2565 ในขณะที่ของธนาคารอื่นๆ ค่อนข้างผันผวนหนัก ซึ่งการเตรียมพร้อมในส่วนนี้จะช่วยให้ KTB มีสถานะที่ดีกว่าในการรับมือกับความปั่นป่วนทางการเงินทั้งในประเทศ และต่างประเทศ


ในขณะเดียวกัน เป้าส่วนใหญ่ในปีนี้ของธนาคารยังเป็นไปตามสมมติฐานขอฝ่ายวิจัย ดังนั้นจึงยังคงประมาณการกำไรปี 2566/2567 และคงราคาเป้าหมายปี 2566F (ที่19.50 บาท) เอาไว้เท่าเดิม



ส่วน บล.คิงส์ฟอร์ด คาดกำไร KTB ปี 66 อยู่ที่ 3.42 หมื่น ลบ. +1.55% YoY จากคาดการณ์สินเชื่อไม่รวมสินเชื่อรัฐบาลปี 66 ขยายตัว +4% YoY,NIM คาด 2.8% , รายได้ค่าธรรมเนียมบริการ ขยายตัว 3.4%, Cost to Income ทรงตัวที่ 43.4% และ Credit Cost ปี 66 คาดที่ 1.07%


ประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 66 อิง P/BV 0.65 X มีมูลค่า 19.40 บาท แนะนำซื้อ จากแนวโน้ม NIM ฟื้นตัวดีจาก Loan Yield สินเชื่อรายย่อยสูงกว่าสินเชื่อภาครัฐ ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงมูลค่าเงินลงทุน ผันผวนนั้น KTB ลงทุนในหุ้นกู้มี Duration ต่ำ ซึ่งช่วยลดความผันผวนได้ดี



ขณะที่ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) มั่นใจว่าส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ(NIM) ของ KTB จะเพิ่มสูงขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่ต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ (credit cost) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกันเนื่องจาก KTB มีแผนที่จะเปลี่ยนจากการมุ่งเน้นสินเชื่อภาครัฐไปมุ่งเน้นที่สินเชื่อรายย่อยมากขึ้น ทว่า NIM ก็น่าจะเพิ่มขึ้นด้วยเพื่อหนุนกำไร


ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 19 บาท (P/BV ปี66 ที่0.7 เท่า, ROE 8.5%) เนื่องจากอาจมีอัพไซด์เพิ่มขึ้นหลังจากราคาหุ้นลดลง 7%YTD


ราคาหุ้นอยู่ในจุดที่น่าสนใจโดยซื้อขายที่ PBV ปี66 ที่ 0.6 เท่า และ PER 6.8 เท่าเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารที่ PBV ปี66 อยู่ที่ 0.8 เท่าและ PER 7.8 เท่า ความเสี่ยงหลักคือคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าคาด




บล.ทรีนีตี้ มอง KTB มี Upside น่าสนใจมากขึ้น หลังราคาอ่อนตัวตาม Sentiment ตลาด ยังคงราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 22 บาท อิง PBV 0.75 เท่า โดยราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมาตาม Sentiment ตลาดทำให้ Upside มีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีปันผลอีก 0.682 บาท ต่อหุ้น (XD 18 เม.ย. 2566) คิดเป็น Dividend Yield ราว 4.2% จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”



ด้าน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ สแกน KTB โดดเด่นด้าน Digital Platform ตั้งเป้าปี 66 สินเชื่อโต 3-5% NPL < 3.5% มองเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นช่วยหนุน แต่ยังมีปัจจัยที่ท้าทาย 


ปรับกลยุทธ์ rebalance balance sheet เน้นสินเชื่อรายย่อย เชื่อ virtual banking ร่วม ADVANC น่าจะได้ประโยชน์ในอนาคต คาดได้รับผลบวกจากการต่อยอดธุรกิจจากลูกค้าที่เริ่มต้นจากภาครัฐ (X2G2X) อย่างแอปเป๋าตังและถุงเงินในอนาคต


ราคาหุ้นที่ปรับลงมากจากความกังวลปัญหาแบงก์โลก เป็นโอกาส “ซื้อ” เพราะไม่ได้รับผลกระทบ เคาะพื้นฐาน 21 บาท



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X