> กองทุน >

17 มีนาคม 2023 เวลา 10:26 น.

ชี้อุ้มเครดิตสวิสเรื่องใหญ่ แนะรออย่ารีบเก็บของถูก

#อีสท์สปริง#จิตตะเวลธ์ #ทันหุ้น - บลจ.อีสท์สปริง มองการลงทุนในยุโรปตอนนี้ควรรอเพื่อประเมินสถานการณ์รอบใหม่ สำหรับผลกระทบที่มาพร้อมกับเหตุการณ์เครดิต สวิส แม้ธนาคารกลางสวิสพร้อมช่วย แต่ด้วยแบงก์เครดิต สวิส มีปัญหาภายในเอง ทั้งการทุจริต และผลประกอบการขาดทุน ทำให้ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้าน จิตตะเวลธ์มอง ธนาคารใหญ่มีสินทรัพย์มาก ต้องใช้เงินทุนมากหากเข้าไปอุ้ม


นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ. อีสท์สปริง กล่าวว่า จากกรณีของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) แม้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะเข้ามาประคองสถานการณ์และพร้อมจะสนับสนุนด้านสภาพคล่อง แต่จาก Sentiment ตลาดตอนนี้ยังค่อนข้างเปราะบางต่อข่าวที่ภาคธนาคารทั้งในสหรัฐ และยุโรป ซึ่งส่งผลภาพรวมการลงทุนจะมีความผันผวนต่อไป


แนะรอดูสถานการณ์

ดังนั้นแล้ว บลจ.อีสท์สปริง แนะนำให้รอดูสถานการณ์ (Wait & See) สำหรับการลงทุนในยุโรปไปก่อน สำหรับนักลงทุนระยะสั้น และเป็นโอกาสเข้าสะสมสำหรับนักลงทุนระยะยาวหลังธนาคารสวิตเซอร์แลนด์เข้ามาแสดงท่าทีพร้อมให้ความช่วยเหลือ


ทั้งนี้ เครดิต สวิส มีเป็นแบงก์ขนาดใหญ่และมีผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินของประเทศสวิตเซอร์แลนด์และของยุโรป เชื่อว่าธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ต้องเข้ามาช่วยในเรื่องนี้ ขณะที่ทางเลือกของ เครดิต สวิส  มีหลายทางตั้งแต่การเพิ่มทุนจากนักลงทุนรายอื่นๆ นอกเหนือทางธนาคารแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (Saudi National Bank) หรือขายสินทรัพย์เพิ่มเติม รวมถึงขายกิจการให้กับ UBS (อย่างไรก็ตาม UBS ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้) และขอความช่วยเหลือจาก Swiss National Bank


ล่าสุดธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ออกแถลงถึงกรณี เครดิต สวิส ยังมีสภาพคล่องเพียงพอ และหากจำเป็นธนาคารกลางเองก็พร้อมให้สภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งเราประเมินว่า Credit Suisse เข้าข่าย Too Big To Fail และมีความสำคัญต่อระบบการเงินของประเทศสวิตเซอร์แลนด์และยุโรป หากปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย มีโอกาสส่งผลลามเป็นวิกฤติการเงินในยุโรปอีกครั้ง


ขณะที่ในช่วงเช้าวานนี้ (16 มี.ค.) ทางธนาคาร เครดิต สวิส ได้แถลงว่าได้เข้ากู้ยืมเงินทางธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นวงเงิน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นสภาพคล่องให้กับธนาคาร รวมถึงประกาศอีกว่าธนาคารกำลังทำ Tender Offer อีกเช่นกันเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุน


นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด (บลจ.) กล่าวว่า หากปล่อยให้ เครดิต สวิส  ล้มจะส่งกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกแน่นอน เนื่องจากเครดิต สวิส เป็นธนาคารใหญ่ระดับโลก มีสินทรัพย์รวมทั้งหมด 530 พันล้านสวิสฟรังก์ หรือ ประมาณ 19.6 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะบริษัทระดับโลกและกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูงซึ่งมีเงินฝากอยู่ใน เครดิต สวิส เป็นจำนวนมาก ดังนั้นธนาคารกลางสวิสจึง ได้ออกมาให้ความมั่นใจกับนักลงทุนและผู้ฝากเงินว่า หากมีความจำเป็นธนาคารกลางจะเข้าไปช่วยเหลือ เครดิต สวิส ทันที


สุมปัญหาภายในองค์กร

สำหรับปัญหาของเครดิต สวิส นอกจากผู้ถือรายใหญ่ ปฏิเสธเพิ่มทุนแล้ว ตัวของธนาคารเอง ยังประสบปัญหาจากทุจริตภายในองค์กรอยู่ตลอดเวลา ทั้งเหตุการณ์ช่วยแก๊งลักลอบขนยาเสพติดในบัลแกเรียฟอกเงิน การพัวพันกับคดีทุจริตในโมซัมบิก เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการสอดแนมอดีตผู้บริหาร ปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้า ขระที่ผลประกอบการ ธนาคารมีผลขาดทุนสุทธิในช่วงปี 2564-2565 ที่ผ่านมาโดยขาดทุน 7,306 ล้านสวิสฟรังก์ และ 1,626 ล้านสวิสฟรังก์ ตามลำดับ ปัจจัยดังกล่าวล้วนส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อเครดิต สวิส


และหากพิจารณางบการเงินของธนาคาร จะเห็นได้ว่าจำนวนเงินฝากลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยในไตรมาส 4 ปี 2565 มีจำนวนเงินฝากอยู่ที่ 234,554 ล้านสวิสฟรังก์ ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้าที่มีอยู่ 393,841 ล้านสวิสฟรังก์ หรือลดลงกว่า 40% เป็นอีกหนึ่งจุดที่ลดทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน


อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือ Credit Suisse ก็อาจจะไม่ใช้งานที่ง่ายนัก เพราะเป็นธนาคารใหญ่มีสินทรัพย์มาก ดังนั้นจะต้องใช้เงินทุนมากระดับหนึ่งในการเข้าไปช่วยอุ้ม

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X