> SET > TGE

20 มีนาคม 2023 เวลา 08:45 น.

TGE รุกโรงไฟฟ้าขยะ ดีลซื้อกิจการต่อยอด

#TGE #ทันหุ้น – TGE เดินหน้าเจรจาซื้อกิจการใหม่เติมพอร์ต ตั้งเป้า IRR เหนือ 14-16% ต่อโครงการ หนุนผลงานปี 2566 โตต่อเนื่อง พร้อมอัดฉีดงบลงทุน 3 ปี กว่า 3.8 พันล้านบาท พัฒนาโรงไฟฟ้าโครงการใหม่ ขณะที่มองผลงานไตรมาส 1/2566 สดใส หลังได้รับอานิสงส์จากการขายไฟนอกเหนือจากสัญญากับการไฟฟ้าที่สามารถปรับขึ้นราคาตาม Ft ที่เพิ่มขึ้น


นายสุเมธ ลักษิตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2566 คาดว่าจะมีการเติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนหน้า ที่มีรายได้อยู่ที่ระดับ 242.1 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 59.9 ล้านบาท หลักๆ เป็นผลมาจากได้รับผลประโยชน์จากการขายไฟนอกเหนือจากสัญญากับการไฟฟ้าที่สามารถปรับขึ้นราคาตาม Ft ที่ปรับขึ้นได้


นอกจากนี้ บริษัทกำลังเร่งเดินหน้าเพิ่มพอร์ตโรงไฟฟ้าขยะชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทเตรียมเข้าประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่ปราจีนบุรี ที่จะเปิดประมูลช่วงเมษายนนี้ รวมถึงโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่อุบลราชธานี ซึ่งก็มีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับโอกาสเหมือนกับโครงการที่เข้าร่วมประมูลในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี บริษัทมีเป้าหมายจะเพิ่มกำลังเป็น 51.7 เมกะวัตต์, 69.9 เมกะวัตต์, 89.4 เมกะวัตต์, 100 เมกะวัตต์ และ 200 เมกะวัตต์ ในปี 2567, 2568, 2569, 2570 และ 2575 ตามลำดับ


*เดินหน้าลุยโรงไฟฟ้า

สำหรับปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการเตรียมก่อสร้างจำนวน 5 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวมกว่า 39.9 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยโครงการ TES-RBR จังหวัดราชบุรี ขนาดกำลังผลิต 8 เมกะวัตต์, โครงการ TES-SKW จังหวัดสระแก้ว ขนาด 8 เมกะวัตต์, โครงการ TES-CPN จังหวัดชุมพร ขนาด 6 เมกะวัตต์, โครงการ TES-TCN จังหวัดสมุทรสาคร ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ และโครงการ TES-CNT จังหวัดชัยนาท ขนาด 8 เมกกะวัตต์ เป็นต้น


ทั้งนี้ใน 3 โครงการแรก คาดว่าจะได้รับนสัญญาซื้อขายไฟ (PPA) ภายในช่วงไตรมาส 2/2566 หลังจากนั้นจะดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้าง และลงนามแต่งตั้งผู้รับเหมาในลำดับถัดไป เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ (COD) ได้ในช่วงไตรมาส 4/2567 ขณะที่ โครงการ TES-TCN และโครงการ TES-CNT คาดว่าจะได้รับ PPA ภายในช่วงครึ่งหลังปี 2566 นี้ และการดำเนินการก่อสร้างจะแล้วเสร็จพร้อม COD ได้ในไตรมาส 4/2568 เป็นต้นไป


*อัดงบซื้อกิจการ

มองว่าจากการที่กำลังการผลิตใหม่ที่ยังไม่สามารถเข้ามาเติมในปี 2566 เพิ่ม ทำให้การเติบโตของรายได้รวมจึงอาจเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ระดับ 325 ล้านบาท ดังนั้นบริษัทจึงมองหาโอกาสในการลงทุนโรงไฟฟ้าโครงการใหม่โดยเฉพาะที่มีการ COD แล้วเข้ามาเติมพอร์ตเพิ่มเติม โดยมองผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ไว้ที่ไม่น้อยกว่า 14-16% ต่อโครงการ ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาและการพิจารณาจำนวนมาก คาดว่าจะได้เห็นข้อสรุปที่ชัดเจนในระยะถัดไป


ส่วนเงินที่จะใช้ในการลงทุนตลอด 3 ปีจากนี้ (2566-2568) จะอยู่ที่ประมาณ 3,800 ล้านบาท โดยมีกำหนดที่จะต้องจ่ายในการลงทุนก่อสร้างโครงการใหม่ให้กับผู้รับเหมาในปี 2566 นี้ที่ประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนส่วนใหญ่จะเป็นการกู้ยืมจากสถาบันการเงินเป็นหลัก และมีบางส่วนที่จะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุน อย่างไรก็ดี เงินลงทุนดังกล่าวยังไม่นับรวมกับการลงทุนควบรวมกิจการ (M&A) ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังจะได้รับประโยชน์จากธุรกิจคาร์บอนเครดิต โดยโรงไฟฟ้า 3 ของบริษัทที่ผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ขึ้นทะเบียนรับคาร์บอนเครดิตแล้ว 33,964 ตันต่อปี และยังจะมีโอกาสได้รับคาร์บอนเครดิตขึ้นอีก 7-8 แสนตันต่อปี เมื่อมีการ COD โรงไฟฟ้าที่อยู่ในมืออีก 5 โรงในปัจจุบัน รวมเป็นแสนกว่าตันต่อปี ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้สะสมคาร์บอนเครดิตไว้ก่อน เพื่อรอราคาที่ดี จากเทรนด์ในอนาคตที่จะมีความต้องการคาร์บอนเครดิตมากขึ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X