> SET >

20 มีนาคม 2023 เวลา 14:01 น.

จับชีพจร ! หุ้นกลุ่ม รพ.โบรกฯชู BDMS-BCH เด่น

#ทันหุ้น - บล.กรุงศรี ส่องหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ระบุ รพ.ได้กลับมาดําเนินงานตามปกติตั้งแต่ Q4/65 โดยรายได้จากโดวิดลดลงเหลือเพียง 2% ของรายได้รวม หลังจากนี้ รายได้ของรพ.จะเป็นไปการระบาดของโรคประจําฤดู รพ.กลับมาเน้นการเติบโตโดยการขยายรพ., M&A, เจาะตลาดใหม่ และ ธุรกิจใหม่ ๆ การแพทย์ทางไกล (telemedicine) มีความสําคัญมากขึ้น และรัฐบาลกําลังทบทวนกฎระเบียบ หุ้นที่ฝ่ายวิจัยชอบใน กลุ่มนี้ได้แก่ BDMS และ BCH**


Q4/65 สะท้อนผลการดําเนินงานในภาวะปกติ:กําไรจากธุรกิจหลักรวมของ BCH, BDMS, BH และ CHG ลดลง 30% yoy เป็น 5.4 พันลบ. (ยังสูงกว่าระดับ ก่อนโควิดระบาด) เนี่องจากรายได้โควิดลดลงเหลือเพียง 544 ลบ. (2% ของรายได้รวม)ใน Q4/65 จาก 1.04 หมื่นลบ. (29% ของรายได้รวม) ใน Q4/64 แต่กําไรเพิ่มขึ้น 13% QoQ เนี่องจากรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับโควิลเพิ่มขึ้นทั้งผู้ป่วยชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งช่วยชดเชยรายได้โควิดที่ลดลง อัตรากําไรขั้นต้นและ EBITDA margin เพิ่มขึ้นเป็น 38.3% (+400bps) และ 20.4% (+230pbs) ตามลําดับ เนื่องจากไม่มีรายการด้อยค่าวัคซีนโมเดอร์น่า คาดการดําเนินงาน ของรพ.จะกลับเป็นปกติ และรายได้จะเคลื่อนไหวตามการระบาดของโรคประจําฤดู ซึ่ง Q3 จะเป็นไตรมาสที่สูงที่สุดของปี


มุ่งการเติบโต: รพ.กลับมาเน้นการเติบโตของรายได้โดยการขยายรพ  (green/brown field และ M&A) ออกไปนอกพื้นที่ที่ดําเนินการอยู่, ลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (ร้านขายยา, ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ), การขยาย COE ในรพ.ใหม่ หรือเพิ่ม COE ใหม่ในโรงพยาบาลในกลุ่ม, เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในต่างประเทศ/ ต่างจังหวัด และเจาะตลาดในพื้นที่ใหม่ ๆ พัฒนา platform การดูแลสุขภาพ และจับมือกับพันธมิตร (บริษัทประกัน, โรงแรม, บริษัทต่างๆ), การเข้าประมูลเพื่อบริหารรพ., และโครงการควบคุมและลดต้นทุน ฝ่ายวิจัยคาดกําไรธุรกิจหลักของ BCH จะโต 19% ของ BDMS จะโต11% แต่ของ BCH จะลดลง 34% และของ CHG จะลดลง 47% อย่างไรก็ตาม กำไรของรพ.จะสูงกว่าระดับก่อนโควิดระบาด


การแพทย์ทางไกลจะเข้าถึงบริการสําหรับทุกคน : โควิดได้เร่งการพัฒนาระบบแพทย์ทางไกล ซึ่งเป็นเครื่องมือสําคัญที่ทําให้สามารถเข้าถึงผู้ป่วยได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ ระบบแพทย์ทางไกลจะไม่ใช่สําหรับลูกค้าระดับบนกลุ่มเดียวอีกต่อไปแล้ว รัฐบาลไทยกําลังพัฒนา platform บริการแพทย์ทางไกล ครอบคลุมสวัสดิการของรัฐทุกประเภท (NHSO, SS, ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ) รัฐบาลยังกําลังทบทวนกฎหมายเพื่อรองรับบริการแพทย์ทางไกล ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าการแก้กฎหมายจะเปิดโอกาสให้รพ.เอกชนสามารถขยายตลาดได้มากขึ้น โดยการเสนอบริการที่มีขอบเขตกว้างขวางขึ้น และบริการได้ดียิ่งขึ้น


โอกาส และความเสี่ยง: แนวโน้มบวกได้แก่ 1) รัฐบาลเปิดประมูลเพื่อพัฒนาและบริหารรพ.ปลวกแดง 2 ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้งบลงทุนน้อย โดย BDMS, BCH และ CHG สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการนี้ ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลภายในกลางปี66  II) SSO จะกําหนดปรับค่าเหมาจ่ายรายหัวขึ้นเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีผลย้อนหลังถึงวันที่ 1 มกราคม 2566 จากการวิเคราะห์ความอ่อนไหว ฝ่ายวิจัยพบว่าการขึ้นค่าเหมาจ่ายทุก 1% จะทําให้กําไรสุทธิของ CHG เพิ่มขึ้น 0.9% และ ของ BCH เพิ่มขึ้น 0.5% สําหรับแนวโน้มด้านลบ คืออาจมีการตั้งสํารองสําหรับบริการเกี่ยวกับโควิด


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X