> mai > ITTHI

23 มีนาคม 2023 เวลา 09:00 น.

ITTHI เล็งขยายงานรัฐ อสังหาบูมพอร์ตแน่น

#ITTHI #ทันหุ้น - ITTHI มองภาพรวมธุรกิจปี 2566 เติบโตได้ดี จากลูกค้าอสังหาคึกคัก กำ Backlog เต็มมือ และคาดมีงานเข้ามาอีกต่อเนื่อง เล็งขยายฐานงานภาครัฐหนุนสัดส่วนรายได้เพิ่ม ด้านโบรกประเมินกรอบราคาพื้นฐานที่ 4.30-4.50 บาท


นายธนเสฏฐ์  อัครบุญญาพัฒน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิทธิฤทธิ์ ไนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITTHI เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2566 มีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยสนับสนุนที่บริษัทชนะการประมูลอันดับ 1 จากลูกค้าผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายราย ในการเข้าไปช่วยติดตั้งอุปกรณ์แสงสว่าง และปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 227 ล้านบาท คาดเกิน 50% จากรายได้ของปี 2565 และจะมุ่งเน้นนำสินค้านวัตกรรมเข้าไปเจาะตลาดลูกค้าภาครัฐต่อเนื่อง คาดยอดขายจากภาครัฐในปีนี้จะมากกว่า 50 ล้านบาท ขึ้นไปจึงมั่นใจว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีของบริษัท


ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าส่องสว่างเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวโยงกับอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งฐานลูกค้าหลักของบริษัท ได้แก่ กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย และกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ของประเทศ เช่น คอนโดมิเนียม และ โครงการบ้านจัดสรร รวมถึง อาคารทุกประเภท เช่น ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โชว์รูม ร้านค้า ร้านอาหาร โรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล โรงแรม โรงเรียน คลังสินค้า และสนามบิน


ลุยขยายฐานลูกค้า

รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องการเปลี่ยนมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีกว่า ประหยัดพลังงานมากกว่า หรือมีรูปแบบสวยงามกว่า และการซื้อเพื่อทดแทนของเดิมที่ชำรุด หรือหมดอายุ ดังนั้นการเติบโต และการเปิดตัวโครงการใหม่ของผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว จึงเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อการขยายตัวของผลประกอบการของบริษัท ในฐานะที่บริษัทดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โคมไฟฟ้าแสงสว่างอย่างครบวงจร มีช่องทางจำหน่ายครอบคลุม ทั้งผ่านโชว์รูมของบริษัทเอง และโชว์รูมของคู่ค้า รวมถึงช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ


โดยลูกค้าของบริษัทราว 80% เป็นกลุ่มโครงการ ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มลูกค้าขายส่ง กลุ่มลูกค้ารายย่อย และในปี 2565 บริษัทได้เริ่มขยายไปยังกลุ่มลูกค้าภาครัฐบาล มีรายได้เข้ามาสัดส่วนประมาณ 3.7% และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2566


กรอบพื้นฐาน 4.30-4.50 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) คาดกำไร ITTHI ปี 2566 เติบโต 21% ในปี 2566 จากรายได้จำหน่ายโคมไฟส่องสว่างให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันอัตรากำไรขั้นต้นยังทรงอยู่ในระดับสูงเพราะจากการ วิเคราะห์ผลการดำเนินงานในอดีตพบว่า แม้ ITTHI เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าประเภทโคมไฟส่องสว่าง แต่มีอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิอยู่ในระดับสูง


ทั้งนี้เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็น เพราะบริษัทได้มีการนำเข้าสินค้ามาประกอบเองราว 50% จึงทำให้ต้นทุนบางส่วนลดลง อีกทั้ง ยังนำเข้าสินค้าในปริมาณมากทำให้ได้ส่วนลดพอสมควร อย่างไรก็ตามเนื่องจากตลาด มีผู้แข่งขันมากราย ทั้งในประเทศและผู้นำเข้าจากประเทศจีนจึงเชื่อว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะชะลอตัวในอีกหนึ่งปีข้างหน้า ประเมินราคาเป้าหมายปี 2566 เท่ากับ3.20 บาท อิง P/E 29 เท่า อย่างไรก็ดีขณะที่ Consensus ประเมินกรอบราคาพื้นฐาน ที่ 4.30-4.50 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X