> SET > GPSC

23 มีนาคม 2023 เวลา 15:13 น.

GPSC หุ้นพักเงิน ช่วงตลาดผันผวน

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) สแกนหุ้น GPSC หรือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ระบุ ฝ่ายวิจัยคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ของโรงไฟฟ้า SPP (GPSC - BGRIM) ใน Q2/66 จะลดลง QoQ สอดคล้องราคาขายไฟฟ้าที่ต่ำลงตามค่าไฟฟ้า Ft งวดเดือนพ.ค. - ส.ค. เหลือ 98.27 สตางค์ต่อหน่วย (vs งวดเดือนม.ค. - เม.ย. ที่เรียกเก็บ 154.92 สตางค์ต่อหน่วย) อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวไม่ได้สร้าง Surprise ต่อตลาด 


นอกจากนี้ ยังประเมินว่าอัตรากำไรใน Q2/66 จะยังอยู่ในเกณฑ์ดี (ฟื้นตัว YoY) เนื่องจากราคาขายไฟฟ้าที่ลดลงข้างต้นจะสามารถชดเชยด้วยการปรับตัวลงของต้นทุนเชื้อเพลิงเพราะ 1) การเริ่มใช้สัญญาราคาก๊าซธรรมชาติแหล่งบงกชภายใต้สัมปทานระบบ PSC ตั้งแต่วันที่ 7-8 มี.ค. ช่วยให้ราคาก๊าซจากโครงการดังกล่าวลดลงได้ราว 107 –152 บาทต่อล้านบีทียู หรือราว 40% 2) สัดส่วนการนำเข้า Asia Spot LNG ต่ำลงจากการเร่งผลิตก๊าซในอ่าวไทย 3) ราคาAsia Spot LNG ปรับลดลงตามทิศทางราคาตลาดโลก หลังปริมาณสต็อกก๊าซธรรมชาติ อยู่ระดับสูงเนื่องจากอุณหภูมิในยุโรปร้อนกว่าปกติและกำลังผ่าน High season ของอุปสค์ช่วงฤดูหนาวในยุโรปล่าสุด Asia Spot LNG อยู่ที่ US$13.6/mmBTU (vs US$29.5/mmBTU ช่วงต้นปี)


ทั้งนี้ แนวโน้มกำไร Q1/66 ฟื้นตัวได้ดี QoQ หนุนจากการรับรู้ค่า Ft ระดับสูง ท่ามกลางต้นทุน เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ – ถ่านหินต่ำลงตามราคาในตลาดโลก


อย่างไรก็ตาม คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 ที่ 5.7 พันล้านบาท +538% YoY คงราคาเหมาะสม 82.00 บาท และคำแนะนำ “ซื้อ”


จากผลประกอบการปีนี้เข้าสู่รอบการฟื้นตัว และ หุ้นเป็นแหล่งพักเงินที่ดีในช่วงตลาดผันผวนจากเศรษฐกิจโลกเปราะบาง ***


ฝ่ายวิจัย แนะ ซื้อ ให้ราคาเหมาะสม 82.00 บาท ***


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X