> SET > SABUY

24 มีนาคม 2023 เวลา 08:30 น.

SABUYดันลูกเข้าตลาด ชูมาร์เก็ตแคปล้านล้าน

#SABUY #ทันหุ้น – SABUY เดินตามแผน มั่นใจรายได้ปีนี้โตต่อเนื่อง 2 หมื่นล้านบาท พร้อมวางงบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท แย้มไตรมาส 1/2566 ยังดีต่อเนื่อง พร้อมดัน SABUY SPEED เข้าตลาดหุ้น หลังผลงานเติบโตแรง ส่วน TSR มองอนาคตดี เล็งออกหุ้นกู้ 500 ล้านบาท เดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่ยังคงแผนดันมาร์เก็ตแคปแตะ 1 ล้านล้านบาท


นายณรงค์ชัย  ว่องธนะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบัญชีเเละการเงิน บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตรายได้ปีนี้ที่ 20,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ ตั้งเป้าเติบโต 400% จากรายได้รวม 5,325.4 ล้านบาท ในปี 2565 ซึ่งแบ่งออกเป็นรายได้จากธุรกิจต่างๆ ดังนี้ ธุรกิจ Machine/Kiosk  ที่ 2,900 ล้านบาท  ธุรกิจ Consumer Merchandising  ที่ 3,200 ล้านบาท ธุรกิจ Drop-Off Shop & Service  ที่ 3,300 ล้านบาท  ธุรกิจ Solution & Platform ที่ 3,500 ล้านบาท ธุรกิจ Financial Service ที่ 1,000 ล้านบาท และ ธุรกิจ Innotainment & Infrastructure ที่ 6,000 ล้านบาท


*ลุยลงทุนหมื่นล้าน

พร้อมวางงบลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยจะลงทุนทั้งในส่วนของ Smart Solutions Payment Touchpoints Commerce และ Financial Services โดยสนใจการลงทุนบริษัทในตลาดหุ้นและนอกตลาดหุ้น แต่จะเน้นบริษัทจะขนาดใหญ่มากขึ้น ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1/2566 ยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ถ้าเทียบไตรมาส 4/2565 อาจจะไม่ดีมากนัก


นอกจากนี้ หลังจากที่ SABUY ได้เข้าไปร่วมบริหารบริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR ตั้งแต่ 1 กันยายน 2565 สามารถช่วยสร้าง Synergy และทำให้ TSR มีรายได้และผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย แต่การขยายธุรกิจของ TSR มีแนวโน้มที่จะเห็นการเพิ่มทุน เพราะเป็นอีกทางเลือกของกลุ่ม แต่ทั้งนี้จะต้องก่อให้เกิดประโยชน์ผู้ถือหุ้นรายย่อยมากที่สุด ทั้งนี้ปัจจุบัน TSR มีวงเงินจากธนาคารพาณิชย์ราว 2,000 ล้านบาท และมีแผนออกหุ้นกู้ 500 ล้านบาท ในเดือนพฤษภาคม 2565 ดังนั้นไม่ต้องกังเวลเรื่องแผนการลงทุน


*ดันบริษัทลูกเข้าตลาด

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาบริษัทเข้าไปลงทุนในหลายบริษัทซึ่งสร้างการเติบโตได้ดี อย่าง SABUY SPEED ที่ดำเนินธุรกิจ Drop-off หรือร้านสะดวกส่งที่มีการเติบโตได้ดี หลังจากการลงทุนไป 700 ล้านบาท แต่มูลค่า (Valution) เพิ่มมาอยู่ที่ 7,000-8,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตอย่างมากและมีนักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุน ขณะที่อนาคตอาจจะเข้าตลาดหุ้นได้ ซึ่งเป็นการสร้าง Synergy และยังมีการพิจารณาที่จะขายเงินลงทุนบางบริษัทออกด้วย


ส่วนการลงทุนในบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER เป็นบริษัทที่ดี ราคาหุ้นเทรดต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น (Book Value)ปัจจุบันยังมีความสนใจ และเห็นศักยภาพของ SINGER โดยจะมีการเข้าประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายน 2566 แต่ที่ผ่านมาได้มีอนุมัติที่จะลงทุนในสัดส่วน 15% ในราคา 28 บาท


แต่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายๆ เรื่อง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทำให้ราคาหุ้นลดลง มติบอร์ดจึงมีการพิจารณาเรื่องของราคาราว 22 บาท อาจจะเป็นราคาที่เหมาะสมกับตลาด แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีการพิจารณาอีกครั้งหลังจากประชุมผู้ถือหุ้น


*มาร์เก็ตแคปล้านล.

ทั้งนี้ จากความมุ่งมั่นที่ SABUY ได้มีการขยายธุรกิจต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการวางกลยุทธ์ด้าน Sustainability ในการเติบโต หรือ Growth Strategy อย่างมีนัยสำคัญ โดยในส่วนของการเติบโตอย่างยั่งยืน หรือ Sustainability Growth นั้น บริษัทได้มีการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านการพัฒนาบุคลากร การนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในระบบงาน การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การบริหารความเสี่ยง การกำกับดูแลบริษัทที่ดี การตรวจสอบภายใน


โดยทั้งหมดนี้จะเป็นส่วนสำคัญ และมีส่วนช่วยให้ SABUY สามารถเติบโต มั่นคง และยั่งยืน ต่อไปในอนาคต และตามเป้าหมายที่จะมีมูลค่าบริษัท (มาร์เก็ตแคป) ที่ 1 ล้านล้านบาท ในปี 2568-2569 ซึ่งเป็นความตั้งในของผู้บริหาร


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X