> SET > JASIF

24 มีนาคม 2023 เวลา 09:56 น.

JASIF 'เมย์แบงก์' อัพเกรดเป็น “ถือ” คาดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่า

#ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่องหุ้น กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF จาก TTTBB ได้ร้องขอต่อ JASIF ว่าจะมีการชำระค่าเช่าล่าช้าจำนวน 43 ล้านบาท เนื่องจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบ้านรายใหญ่อันดับสองของไทยมีปัญหาสภาพคล่อง (ผู้ใช้บริการ 2.34 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 4/65) ทั้งนี้ คาดว่าสัญญาเช่าเดิมจะยังคงอยู่ เนื่องจากมองว่า TTTBB จะพยายามลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ เพื่อนำมาจ่ายค่าเช่า JASIF จนกว่า ADVANC จะเข้าซื้อกิจการของ TTTBB และ JASIF เสร็จสิ้น ฝ่ายวิจัยปรับคำแนะนำจาก “ขาย” เป็น “ถือ” (ราคาเป้าหมาย 6.2 บาท) เนื่องจากปัจจุบัน JASIF มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนโดยรวมเท่ากับ 2.2% (อัตราผลตอบแทนเงินปันผลปี 66 ที่ 13.6% และดาวไซด์มาที่ราคาเป้าหมายที่ 11.4%)


ค่าเช่าที่ชำระล่าช้าจำนวน 43 ล้านบาท ตามสัญญาแล้ว TTTBB ต้องชำระค่าเช่า 943 ล้านบาทต่อเดือนให้กับ JASIF ในปี66 โดยในวันที่ 15 มี.ค.66 ที่ผ่านมา ทาง TTTBB ได้ชำระค่าเช่า 900 ล้านบาทให้กับ JASIF และขอชะลอการชำระส่วนที่เหลืออีก 43 ล้านบาท ออกไปเป็นวันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากมีปัญหาสภาพคล่องการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ส่งให้รายได้ต่อหัว (ARPU) ของธุรกิจ fixed broadband ของบริษัทลดลงจาก 652 บาท/เดือนในไตรมาส 4/61 เหลือ 577 บาท/เดือนในไตรมาส 4/65 ซึ่งต่ำกว่า opex ของ TTTBB ที่ 590 บาท/ราย/เดือน (ข้อมูลปี64 แสดงค่าใช้จ่ายรายสมาชิกต่อเดือนอยู่ที่ 356 บาทจากค่าเช่า JASIF และจากค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก 234 บาท)


คาดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในสัญญาเช่า แม้ TTTBB จะมีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง ฝ่ายวิจัยคาดว่า TTTBB จะยังคงชำระค่าเช่าให้กับ JASIF ต่อไป ซึ่งประเมินว่า TTTBB จะสามารถลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ (เช่น ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าการตลาด และค่าเช่าร้าน) เพื่อชดเชยค่าเช่าที่ยังขาดอยู่จนกว่า ADVANC จะเข้าซื้อกิจการของ TTTBB (ถือหุ้น 100%) และ JASIF (ถือหุ้น 19%) เสร็จสิ้น ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่าข้อการควบรวมจะเสร็จสิ้นภายในกลางปี 66 นี้


อัพเกรดเป็น “ถือ” กรณีเลวร้ายสุด ค่าเช่าลดลง ปรับคำแนะนำจาก “ขาย” เป็น “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายคงเดิมที่ 6.20 บาท ยังคงสมมติฐานที่ว่า ADVANC เช่าสายไยแก้วนำแสงกับ JASIF จนกระทั่งสัญญาเช่าชุดปัจจุบันหมดอายุในเดือน ก.พ. 69 และ ม.ค. 75 ประเมินสถานการณ์กรณีเลวร้ายที่สุดคือ TTTBB เจรจาขอลดค่าเช่า ซึ่งการลดค่าเช่ารายปีลง 5% ตั้งแต่ปี66 เป็นต้นไปจะส่งผลให้ DPS ในปี 66 ลดลง 5.8% และมูลค่ายุติธรรม ณ สิ้นปี 66 ลดลงเหลือ 5.80 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X