> mai > HPT

29 มีนาคม 2023 เวลา 08:55 น.

HPT อวดแบ็กล็อกพุ่ง 130 ล. ใส่เกียร์อัพกำลังผลิต 40%

#HPT #ทันหุ้น – HPT ลั่นผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง ตุนแบ็กล็อกแน่น 130 ล้านบาท วางตารางการผลิตยาวถึงไตรมาส 3/2566 ด้านบิ๊กบอส “นิจวรรณ  เชาว์กิตติโสภณ” ทุ่บงบ 27 ล้านบาท อัพกำลังผลิตเพิ่มเตาเผาอีก 30-40% รับออเดอร์ครึ่งปีหลัง ลุยปั๊มผลงานโต 15-20%


นางสาวนิจวรรณ เชาว์กิตติโสภณ กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โฮมพอตเทอรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HPT ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารเซรามิกระดับสากล เปิดเผยว่า คาดทิศทางธุรกิจปี 2566 บริษัทมีเป้าหมายในการผลิตเซรามิกที่ใช้บนโต๊ะอาหาร ในกลุ่มครัวเรือนโรงแรม ร้านอาหารต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะสามารถขายสินค้าได้ทั้งหมด 7.31 ล้านชิ้น จากปี 2565 ที่ 5.89 ล้านชิ้น หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 24% โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโตในปี 2566 ที่ 15-20%


ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทได้มีการขายสินค้าเพิ่มขึ้นในส่วนของสโตนแวร์ (Stoneware) และของตกแต่งบ้าน ที่มีสัดส่วนมากขึ้น หากเทียบกับปี 2564 คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นราวๆ 60%


** ตุนแบ็กล็อกแน่น

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ราว 130 ล้านบาท ซึ่งเป็นออเดอร์ในฝั่งทวีปยุโรปเป็นส่วนใหญ่ประมาณ 59% รองลงมาคือทวีปอเมริกา ออสเตรเลีย และฝั่งเอเชีย ซึ่งคาดว่าจะทยอยส่งมอบสินค้าได้ในช่วงไตรมาสที่ 2-3 ปี 2566 เกือบทั้งหมด


สำหรับแผนกลยุทธ์ในระยะยาวบริษัทจะเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อลดการใช้พลังงานและเพิ่มปริมาณการผลิต โดยบริษัทได้วางงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 27 ล้านบาท เพื่อขยายเตาเผาบิสกิต โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 15 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นการพัฒนาอาคารและเครื่องจักรเสริมในไลน์ การผลิตส่วนอื่น โดยบริษัทได้ยื่นเสนอ BOI ราคาจะเริ่มโครงการได้ในช่วงไตรมาสที่ 2/2566 เป็นต้นไป และคาดว่าในปี 2567 บริษัทจะสามารถทยอยเพิ่มปริมาณการผลิตได้ประมาณ 10-15% และจะเพิ่มไปจนถึง 30-40% ของปริมาณการผลิตเดิม


** ลดต้นทุนค่าไฟ

อย่างไรก็ตามในปี 2565 ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการทำโครงการเกี่ยวกับการช่วยลดต้นทุน โดยมุ่งเน้น 2 ส่วนหลักคือพลังงานและวัตถุดิบ ด้านพลังงานบริษัทได้ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปได้เริ่มผลิตและจ่ายไฟฟ้าเมื่อประมาณกลางเดือนกรกฎาคม 2565 โดยมีกำลังการผลิต 400 กิโลวัตต์ ซึ่งหลังจากการใช้งานเต็มที่ในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 สามารถลดหน่วยการใช้ไฟฟ้าของบริษัทแต่ประมาณ 35-40% ของปริมาณเดิม


นอกจากนี้คาดว่าจะช่วยเคลมในส่วนของคาร์บอนฟุตพริ้นต์ (Carbon Footprint)  ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับ Carbon Footprint นอกจากนี้ด้านพลังงานบริษัทยังมีการพัฒนาเกี่ยวกับระบบถังแก๊ซซึ่งช่วยให้บริษัทมีตัวเลือกแหล่งพลังงานมากขึ้นไม่ผูกขาดกับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง ขณะที่วัตถุดิบบริษัทก็มีการวิจัยและพัฒนาสูตรดินและเคลือบโดยทดลองกับแหล่งวัตถุดิบใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อหาวัตถุดิบใกล้เคียงหรือดีกว่าในราคาที่ย่อมเยามาปรับใช้ทดแทนวัตถุดิบตัวเดิม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X