> mai > TACC

05 เมษายน 2023 เวลา 08:55 น.

เปิดโผหุ้นรับทรัพย์ฤดูร้อน TACC-AU ยอดขายกระฉูด

#TACC-AU #ทันหุ้น - โบรกสแกนหุ้นโกยเงินเข้าช่วงหน้าร้อน พบ TACC ขายดีรับซัมเมอร์ คนแห่ซื้อเครื่องดื่มเย็นในตู้กด ร้าน 7-elevenหนุนยอดขายไตรมาส 2/2566 โดดเด่น ส่วน AU เข้าไฮซีซันเช่นกัน ผู้บริโภคทานขนมหวานคลายร้อนเพียบ แนะ “ซื้อ” เข้าพอร์ต


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ฝ่ายวิเคราะห์มองหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ที่ได้รับอานิสงส์จากฤดูร้อน ได้แก่ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC และ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AU


** เครื่องดื่มขายดี

ทั้งนี้ TACC จะเข้าสู่ไฮซีซันการจำหน่ายเครื่องดื่มในร้านสะดวกซื้อ 7-eleven เพราะฤดูร้อน ผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มเย็น ดังนั้นคาดจะสนับสนุนวอลุ่มการขายในไตรมาส 2/2566 ให้เติบโตโดดเด่น อีกทั้ง TACC จะเติบโตตามร้านสะดวกซื้อ 7-eleven ที่มีการขยายสาขาต่อเนื่อง โดยสิ้นปี 2565 เซเว่นมีสาขาเพิ่มอีก 704 สาขา ดังนั้นการเติบโต TACC จะล้อไปตามการขยายสาขาร้านสะดวกซื้อ 7-eleven


ฝ่ายวิเคราะห์คาดทิศทางธุรกิจและผลประกอบการไตรมาส 2/2566 ของ TACC จะเติบโตโดดเด่น จากการจำหน่ายเครื่องดื่มคลายร้อน ส่วนทั้งปี 2566 คาดรายได้รวมจะเติบโต 10% หรือเป็น 1,683 ล้านบาท จากกลุ่ม 7-eleven และ Non 7-eleven โดยกลุ่ม 7-eleven จะเติบโตจากการเปิดประเทศ และการเดินทางจะทำให้วอลุ่มการจำหน่ายเครื่องขยายตัวได้ดี ส่วน Non 7-eleven TACC มีแผนขยายไปร้าน Café ที่เป็นพันธมิตรเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตามฝ่ายวิเคราะห์มองอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ปี 2566 จดลดลงเล็กน้อยเหลือ 33% จากปีก่อนที่ 35% เนื่องจากถูกกดดันจากค้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูง อีกทั้ง TACC ล็อกราคาวัตถุดิบตั้งแต่ปลายปีก่อน ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรของ TACC ปี 2566 จะอยู่ที่ 231 ล้านบาท เติบโต 2% แต่ยังมีอัพไซด์จากแผนควบรวมกิจการ หรือ M&A ในกลุ่มธุรกิจอาหารเสริม คาดจะชัดเจนไตรมาส 2/2566 ฝ่านวิเคราะห์แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 7.60 บาท


** ยอดขาย Q2 เด่น

ขณะที่ AU คาดจะมียอดขายโดดเด่นในไตรมาส 2/2566 เช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้บริโภคต้องการบริโภคขนมหวาน เครื่องดื่มคลายร้อนจำนวนมาก ประกอบกับนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง หลังเปิดประเทศอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ทำให้สัดส่วนรายได้จากต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่าวมีนัยสำคัญ จากต้นปี 2565 ที่ 1% ส่วนปี 2566 คาดจะเติบโตก้าวกระโดด


ฝ่ายวิเคราะห์มองการเติบโตของ AU จะฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 4/2565 มาสู่ปี 2566 และการเปิดสาขาใหม่รวมถึงการขายแฟรนไชส์จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ AU สามารถขยายตัวได้เพิ่มขึ้น รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่กลับมาเป็นปกติ ขณะเดียวกันเชื่อว่า AU จะขยายสาขาใหม่ อาทิ ร้าน After You ในห้างสรรพสินค้าและในรูปแบบ Pop-up Store, Standalone และ Marketplace ร้านผลไม้ลูกก๊อ


โดย Bloomberg Consensus ปี 2566 คาดจะมีกำไรที่ราว 202 ล้านบาท เติบโต 70% จากปี 2565 ที่ 118 ล้านบาท ทั้งนี้ Bloomberg Consensus ให้ราคาเป้าหมาย AU ที่ 13.50 บาท


** จัดโปรอัพยอด

ด้านนายชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 1/2566ยังคงมีการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า และมั่นใจว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ที่คลายตัวลง


ขณะที่ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทได้มีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในส่วนของ All Café มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้มีการออกสินค้าที่เป็น Cold Beverage Dispenser จำนวน 2 รายการ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี เข้ามาช่วยสร้างยอดขายเพิ่มให้กับบริษัท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X