> SET > SYNEX

06 เมษายน 2023 เวลา 11:00 น.

รู้หรือไม่! "SYNEX" ควรลงทุนช่วงไหน?

#ทันหุ้น - 2 โบรกฯ ส่องกลยุทธ์ลงทุนหุ้น SYNEX ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น "ซื้อ" เชิงกลยุทธ์แนะนำสะสมหลังผ่านงบ Q1/66 ประเมินเป้าหมาย 17-18 บาท 


บล.หยวนต้า คงมุมมองเป็นกลางต่อ SYNEX หลังการประชุมผู้บริหาร มองว่ายอดขายจะฟื้นตัวเด่นใน 2H66 ใกล้เคียงกับมุมมองของฝ่ายวิจัย โดยคาดกำไรปกติ Q1/66 ที่ 170 ล้านบาท (-13% QoQ, -6% YoY) ลดลง QoQ ตามปัจจัยด้านฤดูกาลของธุรกิจค้าส่งสินค้า IT ขณะที่กำไรชะลอตัว YoY มาจากความต้องการและกำลังซื้อที่ลดลงในตลาด Consumer


คงประมาณการและคงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ที่ 18.00 บาทต่อหุ้น อิง PER 18x อย่างไรก็ดีราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่อเนื่องจนเริ่มมี Upside ทำให้ในเชิงพื้นฐานฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” 


เชิงกลยุทธ์ยังประเมินรอบการฟื้นตัวของหุ้นอยู่ใน 2H66 ดังนั้นจังหวะสะสมอย่างน้อยควรรอให้ผ่านงบ Q1/66 ไปก่อน

ด้าน บล.ดาโอ มองกําไรปกติ Q1/66 หุ้น SYNEX จะผ่านจุดต่ำสุด และดีขึ้นตั้งแต่ Q2/66 ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” โดยยังคงราคาเป้าหมายเดิมที่ 17.00 บาท อิง 2566 core PER ที่ 19.2x (5-yr average PER) เพื่อสะท้อนยอดขายสินค้า IT ที่จะผ่านจุดต่ำสุดใน Q1/66 และจะทยอยปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 


โดยมองเป็นบวกต่อการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ จาก 1) รายได้ปี 2566 ที่จะเพิ่มขึ้น +10% YoY และทาสถิติสูงสุดใหม่ โดยเป็นการเติบโตในทุกธุรกิจ จากการกลับมาลงทุนของภาคธุรกิจ ยอดขาย Honor ที่สูงขึ้นจากการจำหน่ายเต็มปี และเพิ่มประเภทสินค้าและบริการตลอดทั้งปี โดยปัจจุบันบริษัทได้เป็นตัวแทนจาหน่าย Garmin และ Nintendo Switch เพิ่มเติม 


2) ค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ยังต่ำ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มจำนวนพนักงาน คงกำไรปกติปี 2566 ที่ 768 ล้านบาท (+5% YoY) จากรายได้ที่ขยายตัว +10% YoY ตามการเพิ่มประเภทสินค้า และกิจกรรมการตลาดที่กลับมาเป็นปกติ ขณะที่ GPM อ่อนตัวตามสัดส่วนยอดขายกลุ่ม consumer (high GPM) ที่ลดลง และ SG&A/sale เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 


ราคาหุ้น underperform SET -8% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา จากความกังวลต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะบริษัทที่ประกอบธุรกิจ IT และเทคโนโลยี ภายหลังที่ธนาคาร SVB ล่ม อย่างไรก็ตามปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากผลการดำเนินงานที่จะผ่านจุดต่ำสุดของปีใน Q1/66 และจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ Q2/66, ความกังวลต่อยอดขายสินค้า IT ที่ขยายตัวต่ำคลี่คลาย ภายหลังที่ กนง. มีการปรับลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อลง และบริษัทยังมีเงินทุนที่สูง สำหรับการลงทุน M&A ในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในปี 2566 จำนวน 1-2 ดีล รวมทั้งราคาปัจจุบันยังเทรดต่ำเพียง 2566 core PER ที่ 16.0x (-0.6 SD)



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X