> SET > TPIPP

11 เมษายน 2023 เวลา 08:30 น.

TPIPPเล็ง 3.6พันเมก รายได้ปีนี้ 1.2หมื่นล.

#TPIPP #ทันหุ้น – TPIPP เล็งเข้าประมูลพลังงานเฟส 2 กำลังผลิต 3,600 เมกะวัตต์เพิ่ม ชูธุรกิจไฟฟ้าโตดี รับอานิสงส์ค่า Ft คาดรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท เชื่อคาร์บอนเครดิตโอกาสทำเงิน โบรกมองระยะสั้น 1-2 ปีข้างหน้า ชี้นักลงทุนสามารถเก็งกำไรจากการเข้าสู่รอบกำไรฟื้นตัวในปี 2566-2567 ท่ามกลาง Valuation หุ้นที่ไม่แพงพร้อม Dividend Yield สูง 6% ราคาเป้าหมาย 4 บาท


นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2566 ที่ 13,500 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 10,618.7 ล้านบาท โดยรายได้หลักจะมาจาก ธุรกิจโรงไฟฟ้าราว 12,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นรายได้จากธุรกิจกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิง RDF โดยปีนี้ทุกธุรกิจมีการฟื้นตัวขึ้น อย่างโรงไฟฟ้ามีการใช้กำลังการผลิตมากขึ้นนอกจากนี้ยังได้รับอานิสงส์จากค่าไฟฟ้าแปรผัน (Ft) ที่มากขึ้นจากปีก่อน นอกจากนี้ในส่วนของ RDF น่าจะเติบโต 50%


*โรงไฟฟ้าเติบโตดี

โดยในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าปีนี้จะมีการเข้าร่วมประมูลไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รอบ 2 ขนาดกำลังการผลิต 3,600 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการต่อเนื่องหลังจากประกาศผลการประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในรอบแรก 5,200 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการของบริษัทยังไม่ได้รับการคัดเลือกทำให้บริษัทเตรียมโครงการเดิม กว่า 800 เมกะวัตต์ ไปยื่นประมูลอีกครั้งและคาดว่าจะได้รับการคัดเลือกกว่า 300 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะมีการเปิดประมูลอีกครั้งในช่วงไตรมาส 3/2566 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้กำลังการผลิต ไฟฟ้าของบริษัทเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้ากว่า 500 เมกะวัตต์


ส่วนโครงการบริหารจัดการโครงการระบบกำจัดขยะมูลฝอย ระยะที่ 2 เทศบาลนครราชสีมา กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี อยู่ระหว่างลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ส่วนโครงการกำจัดขยะมูลฝอย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้รับรายได้จากค่าขายไฟฟ้าจากกำจัดขยะมูลฝอยตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 7.92 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี มีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้บริษัทยังศึกษาที่จะขยายไปยังโครงการ IPS (Independent Power Supply) คือ โรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เองและ/หรือขายตรง โดยจะเริ่มดำเนินการให้กับโรงงานภายในกลุ่มบริษัทก่อนและยังมองโอกาสที่จะขยายไปยังโรงงานอื่นๆ ในนิคมอุตสาหกรรม


*ลุยคาร์บอนเครดิต

ขณะที่ เรื่องของคาร์บอนเครดิตปัจจุบันบริษัทได้มีการขึ้นทะเบียนกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) แล้วและมีเครดิตสะสม เพื่อที่จะสามารถนำไปขายได้ในอนาคต ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการขายคาร์บอนเครดิตไปบ้าง โดยปีที่ผ่านมาบริษัทมีคาร์บอนเครดิตเพิ่มขึ้นจำนวน 460,000 ตันคาร์บอน ที่เตรียมไว้สำหรับขายให้แก่ลูกค้าปัจจุบันมีลูกค้าสนใจเข้ามาซื้อคาร์บอนเครดิตหลายราย และคาดว่าปีนี้จะมีคาร์บอนเครดิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 ตันคาร์บอน


พร้อมกันนี้ยังมีการขึ้นทะเบียนรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate : REC) ปัจจุบันบริษัทมี REC จำนวน 1.2 ล้านREC โดยได้ขึ้นทะเบียนกับ VERRA เรียบร้อยแล้ว


*ผลงานปี 66 สดใส

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง TPIPP ว่า มุมมองบวกมากขึ้นต่อทิศทางผลประกอบการปี 2566 คาดปัจจัยลบในปีก่อนจะทยอยคลายตัว ทำให้ กำไรเห็นการฟื้นตัว จากปีก่อน หนุนจาก 1.อัตราใช้กำลังผลิตจะเพิ่ม ขึ้นสอดคล้องแผนปิดซ่อมบำรุงลดลง และอุปสงค์ไฟฟ้าจาก TPIPL สูงขึ้นตามทิศทางความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศฟื้นตัว ตามภาวะเศรษฐกิจ 2.ราคาขายไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราค่าไฟฟ้า Ft โดยอ้างอิงอัตราค่าไฟฟ้า Ft ของกฟภ. งวดเดือนมกราคม -เมษายน 2566 อยู่ที่ 141.69 สตางค์ต่อหน่วย เทียบกับค่าเฉลี่ยปี 2565 อยู่ที่ 34.98 สตางค์ต่อหน่วย


3.ต้นทุนเชื้อเพลิงถ่านหินปรับตัวลดลงตามราคาตลาดโลก 4.การปรับเปลี่ยนวัตถุดิบมาใช้เชื้อเพลิงจากขยะแทนถ่านหิน 5.การจำหน่ายไฟฟ้าภายใต้สัญญาซื้อไฟฟ้ารองรับสถานการณ์ฉุกเฉินของภาครัฐ 6.รับรู้รายได้จากการจา หน่ายเชื้อเพลิง RDF ให้แก่ TPIPL ทดแทนการใช้ถ่านหิน

ทั้งนี้ประเมินราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ใหม่ที่ 4.00 บาท แม้ระยะยาวการเติบโตของผลประกอบการปี 2568 จะมีความท้าทายจากการสิ้นสุด Adder ของโรงไฟฟ้า TG4 และ TG6 จำนวน 90 เมกะวัตต์ ช่วงเดือนเมษายน 2568 อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้น 1-2 ปีข้างหน้า นักลงทุนสามารถเก็งกำไรรับการเข้าสู่รอบกำไรฟื้นตัวในปี 2566-2567 ท่ามกลาง Valuation หุ้นที่ไม่แพงพร้อม Dividend Yield สูง 6% แนะนำ TRADING


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X