> SET >

11 เมษายน 2023 เวลา 10:11 น.

ASPS ส่องหุ้นกลุ่ม ICT-ค้าปลีก ชู ADVANC-CPALL-CRC หุ้นเด่น

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ได้วิเคราะห์หุ้น 2 กลุ่มได้แก่หุ้นกลุ่ม ICT และกลุ่มค้าปลีก โดยคาดการณ์ถึงแนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 1/66 และน้ำหนักการลงทุนในแต่ละกลุ่ม ซึ่งกลุ่ม ICT ได้เลือกหุ้น ADVANC เป็นหุ้น Top pick ของกลุ่ม ส่วนกลุ่มค้าปลีกได้เลือกหุ้น CPALL และ CRC 


ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส ให้น้ำหนักกลุ่ม ICT เท่าตลาด หุ้นในกลุ่ม ICT ที่ฝ่ายวิจัยศึกษา คือ ADVANC, TRUE, INTUCH, และ JMART ซึ่งมีมูลค่าตลาด (Marketcap.) รวมกันราว 75% ของมูลค่าตลาดรวมของหุ้นในกลุ่ม ICT ทั้งหมด โดยคาดว่าจะมีกำไรปกติงวดไตรมาส 1/66  ลดลง QoQ แต่จะเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย YoY


โดยกำไรปกติที่ลดลง QoQ เป็นเพราะคาดว่าหุ้นทุกตัวที่ฝ่ายวิจัยศึกษาจะมีการดำเนินงานที่ชะลอตัวลงจากผลของฤดูกาล เพราะช่วงปลายปีจะเป็นช่วงที่มีการใช้งานโทรศัพท์มือถือสูงกว่าปกติ และมียอดขายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่สูงกว่าไตรมาสอื่นๆ หลังจากการเปิดตัวของไอโฟนรุ่นใหม่ (ใน 4Q65 ได้ประโยชน์อย่างเต็มไตรมาสจากไอโฟน 14 ที่เปิดตัวตั้งแต่ช่วงกลาง ก.ย.65) นอกจากนี้คาดว่าผลประกอบการของ TRUE จะยังมีแนวโน้มขาดทุน เนื่องจากคาดจะมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารสูงขึ้น จากค่าใช้จ่ายในการควบรวมบริษัท 


ทั้งนี้หากเทียบ YoY ภาพรวมกำไรปกติของหุ้นที่ศึกษาจะเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย ตามผลประกอบการของกลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นตัวหลักผลักดันกำไรของกลุ่ม ทั้งนี้หุ้นที่คาดจะมีกำไรปกติYoY ใน ไตรมาส 1/66 ดีกว่ากลุ่ม คือ JMART ที่จะได้แรงหนุนจากรายได้ที่เติบโตจากทุกๆธุรกิจ โดยเฉพาะจาก Jaymart mobile ที่ได้อานิสงค์จาก “ช้อปดีมีคืน” ที่ให้สิทธิลดหย่อนภาษีได้สูงกว่าเดิม และธุรกิจ

บริการ/ติดตามหนี้ (JMT) ที่มีแนวโน้มจะเรียกเก็บหนี้ได้ดีขึ้น และไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษ (ค่าประกันภัยโควิด) เหมือนในไตรมาส 1/65  อีก


ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำการลงทุนในกลุ่ม ICT “เท่ากับตลาด” เนื่องจากมองการเติบโตของกำไรในปี 2566 จะอยู่ในระดับ ใกล้เคียงกับการเติบโตของตลาด โดยเลือก ADVANC เป็นหุ้น TOP PICK เนื่องจากเป็นหุ้นที่ยังมีกำไรแข็งแกร่ง และให้ปันผลในอัตราจูงใจ


**กลุ่มค้าปลีก 


ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส ให้น้ำหนักกลุ่มค้าปลีกที่มากกว่าตลาด โดยหุ้นในกลุ่มพาณิชย์ ที่ฝ่ายวิจัยศึกษา คือ CRC, COM7, CPALL, MAKRO และ HMPRO จะมีกำไรปกติลดลง QoQ แต่ยังโตได้ดี YoY


ทั้งนี้กำไรปกติที่ลดลง QoQ เกิดจากผลของฤดูกาล เพราะโดยปกติแล้วในไตรมาส 4 ของทุกปี หุ้นในกลุ่มพาณิชย์มักจะมียอดขายสินค้าและบริการจะสูงกว่าในไตรมาสอื่นๆ เนื่องจากในช่วงส่งท้ายปี ผู้บริโภคมักมีการจับจ่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคมากกว่าปกติ โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าหุ้นเกือบทุกบริษัทที่ศึกษาจะมีกำไรที่ชะลอลง ยกเว้น CPALL ที่จะมีกำไรเติบโตได้ QoQ เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/65 ที่มีฐานกำไรต่ำกว่าปกติ จากผลกระทบของค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงาน และดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น


และหากเทียบ YoY กำไรโดยรวมของกลุ่มในงวดไตรมาส 1/66   จะโตได้ดี เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/65 ที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด 19 โดยเชื่อว่า CRC น่าจะมีกำไร YoY ที่โตโดดเด่นสุด เนื่องจากในไตรมาส 1/66 ผู้คนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว รวมทั้งการจับจ่ายในห้างสรรพสินค้า เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65 ที่ยังมีการระบาดของโควิด 19 นอกจากนี้ในงวดไตรมาส 1/65 ทั้งไทยและต่างประเทศยังไม่ได้มีการเปิดเมืองเต็มที่ ทำให้ยอดการจับจ่ายยังจำกัด จากกำลังซื้อที่ยังต่ำกว่าในไตรมาส 1/66 


ทั้งนี้คงคำแนะนำการลงทุนในหุ้นกลุ่มพาณิชย์ “มากกว่าตลาด” เนื่องจากคาดหวังภาพรวมกำไรกลุ่มในปี 2566 ที่จะโตได้สูงถึง 39% YoY ดีกว่าตลาดมากโดยเลือก CPALL และ CRC เป็นหุ้น TOP PICKS ของกลุ่ม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X