> SET > THANI

12 เมษายน 2023 เวลา 08:45 น.

THANIสินเชื่อพลิกโต ปรับเกมดอกเบี้ยขึ้น

#THANI #ทันหุ้น –THANI มองไตรมาส 1/2566 ดีมานด์สินเชื่อขยายตัวดีขึ้น หลังเปิดประเทศ กิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ลูกหนี้มีความสามารถในการชำระมากขึ้น วางกลยุทธ์คุมเข้ม NPL ต่ำ 3% วางเป้ายอดสินเชื่อใหม่ 3 หมื่นล้านบาท และพอร์ตคงค้างปี 2566 โตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน


นายวิรัตน์  ชินประพินพร  ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้ภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เริ่มกลับมามีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นตามลำดับ และการกลับมาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ส่งผลให้ความต้องการอุปโภคและบริษัทภายในประเทศขยายตัวมากขึ้น ดังนั้นดีมานด์รถสำหรับขนส่งสินค้าจึงกลับมาเพิ่มขึ้น


*ดีมานด์พุ่ง

โดยเฉพาะรถตู้ทึบ และรถติดแอร์ควบคุมอุณหภูมิ โดยในเดือนมกราคม-มีนาคม 2566 ยอดการปล่อยสินเชื่อกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงปกติ แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เล็กน้อย โดยเฉลี่ยต่อเดือนวางไว้ 2,400-2,450 ล้านบาท และจากสภาพอากาศที่กลับมาเป็นปกติทำให้งานก่อสร้างกลับมาดำเนินการต่อได้ ทำให้คาดว่าลูกค้าในกลุ่มนี้จะกลับมามีรายได้ กลุ่มขนส่งสินค้าข้ามแดนยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง สะท้อนต่อการชำระหนี้ที่เป็นปกติมากขึ้น


ในขณะที่กลุ่มขนส่งสินค้าพืชผลทางการเกษตร และกลุ่มขนส่งสินค้านำเข้า-ส่งออก ยังต้องให้การจับตาดูต่อไป เพราะจากเหตุการณ์น้ำท่วมส่งผลให้สินค้าทางการเกษตรเกิดความเสียหายไปจำนวนมาก และต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นสำหรับรถบรรทุกถูกยึดในพอร์ตของบริษัทในช่วงต้นปีอยู่ที่ระดับประมาณ 200-300 คัน คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะกลับมาอยู่ในระดับที่เป็นปกติราว 100-150 คัน


*มั่นใจพอร์ตสินเชื่อโต 10%

ทั้งนี้ ในปี 2566 บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อคงค้างไว้ที่ไม่น้อยกว่า 10% จากปี 2565 ที่ทำได้ 52,101 ล้านบาท และมีเป้าหมายยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ระดับกว่า 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 27,648 ล้านบาท คาดการณ์ว่าทั้งปี 2566 ความต้องการรถใหม่ป้ายแดงโดยเฉพาะในส่วนของรถบรรทุกจะเติบโตเพิ่มเติมอีกราว 5-7% และมีโอกาสขยายตัวไปถึง 10% จากปีก่อนที่มีปริมาณรถใหม่ออกสู่ตลาดกว่า 30,000 คัน


ในส่วนของสัดส่วนของพอร์ตสินเชื่อในปี 2566 นั้น จะประกอบด้วยสินเชื่อรถบรรทุกใหม่-รถบรรทุกเก่าเป็นหลัก รองลงมา คือ สินเชื่อ Luxury Cars และบิ๊กไบค์ สำหรับเป้าหมายการรักษระดับหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ในปี 2566 ไว้ที่ไม่เกิน 3% ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 1/2566 ยังคงรักษาระดับได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วน Credit Cost ทั้งปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายไว้อยู่ที่ต่ำ 1% จากปี 2565 ที่อยู่ที่ระดับ 1.08%


*ปรับพอร์ตรับดบ.ขาขึ้น

แม้ว่าต้นทุนในปี 2566 มีแนวโน้มสูงขึ้นตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนั้น บริษัทได้วางแผนรับมือความเสี่ยงดังกล่าวด้วยการปรับพอร์ตใหม่เพื่อลดต้นทุนทางการเงินและล็อกดอกเบี้ยในระยะยาวให้มากขึ้น โดยการออกบอนด์ระยะยาวในสัดส่วน 60-70% และระยะสั้น 30-40% เพื่อลดความเสี่ยงจากการผันผวนของอัตราดอกเบี้ย แต่ก็มองว่าจะปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและไม่รุนแรงเท่าปีก่อน


"นับตั้งแต่เปิดต้นปี 2566 มาจนถึงปัจจุบัน มองว่าความต้องการสินเชื่อเพื่อดำเนินและหมุนเวียนในธุรกิจยังคงมีการขยายตัวที่ดีขึ้นจากไตรมาสก่อน แม้ว่ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่จะหดตัวกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 2.45 พันล้านบาท เล็กน้อย แต่ก็เป็นไปตามกลยุทธ์การควบคุมและคัดลูกหนี้คุณภาพที่วางไว้ และลูกค้าในหลายกลุ่มอาชีพเริ่มกลับมามีการชำระหนี้ได้ตามปกติมากขึ้น ทำให้เรายังคงรักษาระดับ NPL ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 3%" นายวิรัตน์ กล่าว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X