> SET > CPF

17 เมษายน 2023 เวลา 11:35 น.

จับตา CPF เตรียมแผน IPO เสริมงบดุล!

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ประเมินหลัง CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้เผยว่า ยื่นแบบ Filing สำหรับ CPFGS (CPF Global Service) ซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายเนื้อสด, อาหารแปรรูป, อาหารสัตว์และอื่นๆ ซึ่ง CPFGS เป็นผู้จำหน่ายและส่งออกของ CPF แต่เพียงผู้เดียว


นอกจากนี้ บริษัทยังขายผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่เครือ CPF ด้วย ด้านการดำเนินงานหลักอยู่ในไทย แต่มีกิจการในยุโรป, เอเซีย และสหรัฐฯ บริษัทมีการเติบโต Cagr ราว 18.4% ในช่วง 2563 – 2565 และมีอัตรากำไรที่ดีขึ้นต่อเนื่อง CPF มีแผนที่จะนำเงินที่ได้ไปใช้หนี้ และลงทุนในธุรกิจร้านอาหาร


การขายหุ้นให้ประชาชนจาก CPF, CPM และหุ้นใหม่ *


โดยปัจจุบัน CPF ถือหุ้น 100% ใน CPFGS ผ่านบริษัทแม่และลูก โดย CPM ถือหุ้น 43.75% โดยที่ CPF ตั้งใจจะขายหุ้นราว 30% และคงเหลือไว้ 70% ทั้งนี้ บริษัทคาดระยะเวลาการ Filing ราว 6 – 9 เดือน ก่อนเข้าจดทะเบียนใน SETFOOD


มุมมองของฝ่ายวิจัย ระบุว่า ประเด็นสำคัญคือ การลดหนี้สินของ CPF ปัจจุบันมี Net Debt 1.98 เท่าสำหรับสิ้นปี 2565 ใกล้เคียงข้อจำกัดที่ 2.1 เท่า เพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการของ Lotus โดยคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ จะไม่ส่งผลบวกต่อบริษัทในปี 2566 ส่งผลลบต่อกำไร YoY และมองการใช้หนี้เป็นผลบวกต่อ CPF แต่ยังต้องรอดูราคาในการขาย IPO ว่าจะลดหนี้ได้มากแค่ไหนซึ่งจุดขายที่ CPF ใช้คือ การที่ CPFGS มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าและผู้จำหน่ายวัตถุดิบ


ฝ่ายวิจัย แนะนำให้ “ซื้อ” CPF โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 25.00 บาท **


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X