> SET > AAI

20 เมษายน 2023 เวลา 12:10 น.

AAI สินค้าใหม่-ออเดอร์หนุน ลุยลงทุนต่อยอด-เป้า8.70บ.

#AAI #ทันหุ้น– AAI คำสั่งซื้ออาหารสัตว์ฟื้น ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่กับลูกค้าหนุนรายได้งวดไตรมาส 2/2566 เติบโต มั่นใจควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เดินหน้าแผนก่อสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติรองรับคำสั่งซื้อระยะกลาง-ยาว ด้านโบรกแนะ “ซื้อ” เคาะเป้า 8.70 บาท


นางสาววรัญรัชต์  อัสสานุพงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากคู่ค้าทั้งในสหรัฐอเมริกา, ทวีปยุโรปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2566 และทยอยเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องในงวดไตรมาส 2/2566 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2566 ให้ฟื้นตัว จากช่วงไตรมาส 1/2566 ที่ได้รับผลกระทบจากการสต๊อกสินค้าของคู่ค้า เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ – เรือขนส่งสินค้า ดังนั้นบริษัทจึงยังคงตั้งเป้ายอดขายรวมทั้งปี 2566 เติบโตราว 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (YoY)


“ปี 2565 ที่ผ่านมาลูกค้าจะสต๊อกสินค้าไว้ราว 6 เดือนขึ้นไป เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนเรือขนส่งสินค้า จึงกดดันผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2566 ที่ผ่านมาแต่จากปัจจุบันบริษัทเห็นสัญญาณที่ดี โดยเฉพาะคำสั่งซื้อในเดือน เมษายน – พฤษภาคม 2566 ที่ทยอยเพิ่มขึ้น และการสต๊อกสินค้าเริ่มลดลงเหลือราว 3 เดือนซึ่งหากภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐไม่กลับมารุนแรง ก็คาดว่าจะไม่กดดันผลการดำเนินงานช่วงที่เหลือของปี”


คุมต้นทุน-ออเดอร์หนุน


สำหรับค่าเงินบาทที่ทรงตัวแข็งค่า เมื่อเทียบกับปี 2565 และต้นทุนปลาทูน่าที่เริ่มเร่งตัวขึ้นนั้น เบื้องต้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบริษัทสามารถส่งต้นทุนดังกล่าวเข้าไปในกลุ่มสินค้าประเภทอาหารพร้อมทาน (Human Food)ขณะเดียวกันต้นทุนวัตถุดิบประเภทเนื้อไก่ในประเทศเริ่มปรับตัวลดลง


พร้อมกันนี้ บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานอาทิ ค่าแรง, ราคาพลังงาน, รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่เข้าสู่ขาขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงคงแผนการลงทุนก่อสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติ (Auto Warehouse) แห่งที่ 2 ซึ่งมีกำหนดเริ่มดำเนินโครงการช่วงกลางปี 2566 เนื่องจากบริษัทยังคงมีเงินทุนจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) เพียงพอ


“ต้นทุนที่เร่งตัวขึ้นทั้งค่าแรง ค่าไฟนั้นบริษัทสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นนั้นไม่กระทบต่อแผนการลงทุนของบริษัทเนื่องจากบริษัทมีเงินที่ได้จากการระดมทุนจึงยังลงทุนได้ตามแผน สำหรับต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตอาหารก็มีทั้งกลุ่มที่เร่งตัวขึ้น และเริ่มอ่อนตัวลง จึงช่วยชดเชยกันได้ในระดับหนึ่ง”

ขณะเดียวกัน ธุรกิจรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) บริษัทยังคงได้รับคำสั่งผลิตเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการผลิตสินค้าใหม่ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง


แนะ “ซื้อ” -เคาะเป้า 8.70 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2566 ของ AAI มีแนวโน้มอ่อนตัวลงทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2565 (QoQ) เนื่องจากเมื่อปี 2565 ทีผ่านมาลูกค้าสต๊อกสินค้าในปริมาณมากจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการขาดแคลนเรือขนส่ง ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์การเดินเรือกลับสู่ภาวะปกติ ดังนั้นลูกค้า OEM จะสต๊อกสินค้าประมาณ 3 – 3.5 เดือน ดังนั้นคาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2566 จะฟื้นตัว ประกอบกับบริษัทมีแผนการออกสินค้าใหม่ร่วมกับลูกค้า คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ให้เติบโตขึ้น


ทั้งนี้บริษัทยังมีแผนขยายกำลังการผลิตอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นแตะ 49,500 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 18% YoY โดยเฉพาะการร่วมกับลูกค้าพัฒนาสินค้าใหม่มากว่า 200  SKU (Stock Keeping Unit) และแผนขยายคลังสินค้าเป็นระบบออโต้รองรับคำสั่งซื้อ (Order) ลูกค้าเพิ่มขึ้น เบื้องต้นผู้บริหารตั้งเป้าหมายรายได้โต 15-17% พร้อมคาดอัตราทำกำไรทั้งปี 2566 จะอยู่ในช่วง 19-20% ใกล้เคียงกับปี 2565 ที่ผ่านมา จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.70 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X