> SET > UAC

26 เมษายน 2023 เวลา 08:45 น.

UACขุดน้ำมันทำเงิน ปีนี้รายได้จ่อ350ล้าน

#UAC #ทันหุ้น – UACจ่อบุ๊กรายได้ขุดน้ำมัน ราว 350 ล้านบาท บนคาดการณ์ราคาน้ำมัน 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเป้ามีกำลังผลิต 300 บาร์เรลต่อวัน เผยโรงไฟฟ้าชุมชน ภูผาม่าน กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ คาดจ่ายไฟได้ไตรมาส 3/2566 ย้ำรายได้ปี 2566 แตะ 1,750 ล้านบาท แถมรับรู้เงินปันผลธุรกิจไบโอดีเซล


นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซีโกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า สำหรับธุรกิจขุดเจาะน้ำมันดิบคาดสร้างรายได้ในปีนี้ราว 350 ล้านบาท บนคาดการณ์ราคาน้ำมัน 80ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยแหล่งปิโตรเลียม L11/43 จังหวัดสุโขทัย ดำเนินการไปได้ดี ส่วนแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L10/43เริ่มผลิตได้ตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว มีกำลังการผลิตแห่งละ 100 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 300บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 500 บาร์เรลต่อวัน ภายในต้นปี 2567


*ธุรกิจพลังงานเติบโต

สำหรับธุรกิจพลังงานยังเดินหน้าขายขยะเชื้อเพลิง หรือ Refuse Derived Fuel (RDF) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง โดยได้มีการเข้าไปรับงานในกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ของ KCL ซึ่งเป็นการตอกย้ำความสำเร็จการเข้าไปลงทุนในโครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิต RDF อยู่ประมาณ 60,000 ตันต่อปี และปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะขยายตลาดอินโดนีเซียเพิ่ม


ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชน ภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ขนาดกำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แล้ว จะมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ภายในไตรมาส 3/2566 ดังนั้นคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากโรงไฟฟ้าชุมชนเข้ามาราว 80 ล้านบาท แต่ปีหน้าจะมีรายได้เข้ามาเต็มปีราว 150 ล้านบาท


*รับรู้ปันผลไบโอดีเซล

ส่วนรายได้รวมปี 2566 คาดว่าจะมีรายได้ 1,750 ล้านบาท โดยโครงสร้างรายได้จะมาจากธุรกิจเทรดดิ้งราว 55%ส่วนที่เหลือจะเป็นธุรกิจพลังงาน แต่ปีนี้บริษัทมีกำไรพิเศษจากการขาย บริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์เคมิคัลส์ จำกัด (UAPC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UAC โดยรับรู้กำไรพิเศษกว่าในช่วงไตรมาส 1/2566 และยังจะรับรู้เงินปันผลจากธุรกิจไบโอดีเซล นอกจากนี้ ยังได้ตั้งงบลงทุนสำหรับการขยายธุรกิจ ในปีนี้ประมาณ 200-300ล้านบาท


ด้านโครงการ EECi EV Charger Station โดย UAC Energy ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้เช่าพื้นที่จอดรถของสำนักงานใหญ่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi เพื่อติดตั้งและให้บริการ EV Charging Station สถานี SUPERFAST by UAC ร่วมกับสถานีพันธมิตร EleX by EGAT ภายในพื้นที่ของโครงการ “วังจันทร์วัลเลย์” จังหวัดระยอง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีชาร์จประจุรถยนต์ไฟฟ้าและน่าจะกลายเป็นอีกปัจจัยบวกต่อบริษัทในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X