> SET > SCGP

26 เมษายน 2023 เวลา 08:15 น.

SCGPทุนหนาช็อปแหลก ดีมานด์จีนหนุนพลิกแรง

#SCGP #ทันหุ้น - SCGP มั่นใจโตต่อไตรมาส 2 ชูดีมานด์จีนจะเพิ่ม-ท่องเที่ยวสดใส ควักงบ 1.8 หมื่นล้านบาท ลุยซื้อกิจการต่อเนื่อง-เสริมแกร่งระยะยาว ล่าสุดฮุบกิจการบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ในเวียดนาม ร่วม SFLEX หวังต่อยอดธุรกิจเพิ่ม คาดเสร็จสิ้นช่วงไตรมาส 3 นี้


นายวิชาญ  จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือSCGP เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/2566 น่าจะดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2566 ที่มีกำไรสำหรับงวด 1,220 ล้านบาท ลดลง 26% จากงวดเดียวกันปี 2565 ที่มีกำไร 1,657.95 ล้านบาท แต่เพิ่มขึ้น 171% จากไตรมาสที่ผ่านมา ที่มีกำไร 449 ล้านบาท

ผลมาจากการที่จีนมีการเปิดประเทศในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการ (ดีมานด์) บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ขยายตัว ประกอบกับภาพรวมการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นล้วนผลักดันให้ดีมานด์และยอดขายของบริษัทขยายตัวตามไปด้วย


โดยการดำเนินงานไตรมาสที่ 1/2566 บริษัทมีอัตราเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะกระดาษบรรจุภัณฑ์ โดยมีรายได้จากการขาย 33,729 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อนหน้า มีEBITDA ทั้งสิ้น 4,471 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากไตรมาสก่อนหน้า


ควักงบอัพแกร่ง


การเติบโตดังกล่าวมาจากความต้องการกลุ่มบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศในอาเซียนและประเทศจีนที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นหลังจากประชาชนคลายความกังวลต่อสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGP ที่ขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจร โดยเฉพาะการมุ่งเน้นขยายการลงทุนในธุรกิจบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ตลอดจนการปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อรับมือกับผลกระทบจากเศรษฐกิจและตลาดบรรจุภัณฑ์


นอกจากนี้ ทางSCGP มีแผนทุ่มงบลงทุนประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท รองรับการควบรวมกิจการกับพันธมิตร (M&P) ในกิจการต่างๆ อยู่ที่ 9 พันล้านบาท, พัฒนาโปรดักต์ (R&D) อยู่ที่ 800 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้พัฒนาโครงการต่อเนื่องและปรับปรุงธุรกิจในส่วนต่างๆ หวังสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวให้ดียิ่งขึ้น


ฮุบบรรจุภัณฑ์เวียดนาม


ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ทาง SCGP ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงเจตนาการเข้าลงทุนใน Starprint Vietnam JSC (SPV) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ (Offset Folding Carton) ที่มีชื่อเสียงในประเทศเวียดนาม โดยคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติเห็นชอบโครงการลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 70% โดยมีมูลค่ากิจการรวมไม่เกิน 1,050 พันล้านดอง หรือประมาณ 1,534 ล้านบาท โครงการควบรวมกิจการ (M&P) นี้จะดำเนินการผ่านความร่วมมือกับ บริษัท สตาร์เฟล็กซ์ จำกัด (มหาชน)  หรือ Starflex บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัว(Flexible Packaging) ที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งจะลงทุน 25% ใน SPV หลังจากธุรกรรมนี้เสร็จสิ้นธุรกรรมข้างต้นอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 3/2566 ทั้งนี้บริษัทจะเปิดเผยขนาดของรายการและโครงสร้างการถือหุ้นตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่าด้วยการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต่อไป


สำหรับ Starprint Vietnam JSC (SPV) เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษพรีเมียมคุณภาพสูง ได้แก่ บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้(Offset Folding Carton) กล่องบรรจุภัณฑ์คงรูปคุณภาพสูง (Rigid Boxes) และบรรจุภัณฑ์ที่เน้นความสวยงาม มีฐานลูกค้าหลักในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และเป็นที่ยอมรับจากบริษัทชั้นนำระดับโลก โดยมีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์ขึ้นรูปแบบพิมพ์ออฟเซ็ต 16,500 ตันต่อปี และมีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษแบบคงรูป 8 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งมีฐานการผลิต 2 แห่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ลองบินห์ (อมตะ) ในจังหวัดด่งนาย (Dong Nai) ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม โดยในปี 2565 SPV มีรายได้ประมาณ 1,013 พันล้านดอง (ประมาณ 1,480 ล้านบาท) มีกำไรสุทธิหลังหักภาษี 92.5 พันล้านดอง (ประมาณ 135 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์ 440 พันล้านดอง (ประมาณ 643 ล้านบาท)


พร้อมกันนี้ ทางSCGP ได้ทุ่มเทในการพัฒนานวัตกรรมและโซลูชันเพื่อตอบโจทย์เมกะเทรนด์และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค โดยล่าสุดได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ (Joint Development Agreement หรือ JDA) กับ Origin Materials (ออริจิ้น แมตทีเรียลส์) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมกันพัฒนา “Bio-Based Plastic จากชิ้นไม้ยูคาลิปตัสสับ” ซึ่งเป็นนวัตกรรมระดับโลกในการนำชิ้นไม้ยูคาลิปตัสสับ มาผ่านกระบวนการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง จนได้Bio-PTA เพื่อนำไปผลิตเป็น Bio-PET ในการผลิตบรรจุภัณฑ์และสินค้าต่าง ๆ อาทิ บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม บรรจุภัณฑ์อาหาร สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และรองรับการใช้ Bio-PET ในหลากหลายอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้วัตถุดิบยั่งยืน และสามารถนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X