> SET > BCP

29 เมษายน 2023 เวลา 10:00 น.

BCP โบรกฯ คาดกำไรครึ่งปีหลังฟื้น ธุรกิจโรงกลั่น-เข้าซื้อ ESSO หนุน

#BCP #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP  แต่ก็อยู่ระหว่างปรับลดประมาณการ โดยมองว่าระยะสั้นมีแรงกดดันจากค่าการกลั่นปรับฐาน ส่งผลให้การฟื้นตัวของกำไรปกติเลื่อนไปเป็นครึ่งหลังของปีนี้ จากเดิมคาดฟื้นตัวได้ตั้งแต่ครึ่งปีแรก มองรอผ่านช่วงค่าการกลั่นปรับฐานในไตรมาส 2/66 ค่อยกลับมาซื้อ เพื่อรับการฟื้นตัวของกำไรในครึ่งปีหลัง โดยมีปัจจัยหนุนจากทั้งธุรกิจโรงกลั่น และการเข้าไปซื้อ ESSO โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 52.50 บาทต่อหุ้น 


ฝ่ายวิจัยคาดกำไรไตรมาส 1/66 ของ BCP จะอยู่ที่ 2,205 ล้านบาท ลดลง 49% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 367% จากไตรมาสก่อน หากตัดรายการพิเศษออกไป คาดว่าจะมีกำไรปกติอยู่ที่ราว 1,985 ล้านบาท ลดลง 55% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาสก่อน โดยสาเหตุที่กำไรลดลง เพราะถูกฉุดจากขาดทุนสต็อกราว 1,913 ล้านบาท กลบ operation ที่ดีขึ้นทั้งปริมาณขายและอัตรากำไรของโรงกลั่น การตลาด และทรัพยากรธรรมชาติ หรือ E&P ส่วนที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน เพราะการขาดทุนสต็อกลดลง รวมถึงธุรกิจการตลาด ค่าการตลาดฟื้น และธุรกิจ E&P ปริมาณขายเพิ่มขึ้นมากหลังแหล่งใหม่หนุนเต็มที่ 


ส่วนแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 2/66 คาดว่าจะอยู่ที่ราว 934 ล้านบาท ลดลง 84% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 53% จากไตรมาสก่อน โดยสาเหตุมาจากแรงธุรกิจโรงกลั่นที่คาดค่าการกลั่นลดลง ตามspread jet และ gasoil ที่ถูก supply ใหม่ และการส่งออกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของจีนกดดัน


 รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X