> SET > MAKRO

07 พฤษภาคม 2023 เวลา 09:00 น.

ลุ้นพรุ่งนี้ MAKRO เตรียมประกาศงบ Q1/66 คาดกำไร 2.15 พันลบ.

#MAKRO #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดว่าบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO จะประกาศงบไตรมาส 1/66 ในวันพรุ่งนี้(8 พ.ค.66)  โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิที่ 2.15 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 13% จากไตรมาสก่อน โดยกำไรที่เพิ่มขึ้น เป็นการโตตามธุรกิจเดิมค้าส่งและฟู้ดเซอร์วิส ที่มีแรงหนุนจากท่องเที่ยว ส่งผลให้ยอดขายต่อสาขาเดิมหรือ SSSG และอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจนี้จะขยับขึ้นต่อเป็นเพิ่มขึ้น 12% และ 10.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพิ่มขึ้น 1.0% และ 10.3% ในขณะที่ธุรกิจโลตัสส์ คาดรายได้พื้นที่เช่าฟื้นแรงตามอัตราค่าเช่าพื้นที่ที่ขึ้นเป็น 93% และไม่มีส่วนลดค่าเช่า เหมือนกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนกำไรที่ลดลงจากไตรมาสก่อน เป็นไปตามฤดูกาล 


ฝ่ายวิจัยกรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า หากกำไรไตรมาส 1/66 เป็นไปตามคาดจะคิดเป็น 19% ของประมาณการกำไรทั้งปี ซึ่งยังคงให้น้ำหนักการเติบโตในช่วงที่เหลือค่อยๆ เร่งขึ้นต่อเนื่อง โดยแนวโน้มไตรมาส 2/66 คาดกำไรจะโตต่อเนื่อง จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีลุ้นเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/66 มาจากต้นทุนค่าไฟต่อหน่วยที่จะเริ่มลดลงตาม Ft คาดจะช่วยประหยัดค่าไฟเฉลี่ยประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน และคาดต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายจะเริ่มลดลงตามมูลหนี้ และอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยใหม่ที่จะเหลือต่ำกว่า 4% จากปัจจุบันราว 5% หลังคาดรีไฟแนนซ์เงินกู้โลตัสส์เสร็จในกลางไตรมาส 2/66 


กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ NEUTRAL ให้ราคาเป้าหมายที่ 38.50 บาท แม้จะมองบวกต่อการฟื้นตัวของกำไรในปีนี้ อย่างไรก็ตามในช่วงสั้นครึ่งแรกปีนี้ กำไรอาจยังไม่เด่น เพราะกำลังเร่งรีไฟแนนซ์เงินกู้ ประกอบกับราคาหุ้นปัจจุบันที่ซื้อขายบนพี/อี เรโช ของปี 2566 ที่ 36 เท่า สูงกว่าค่เฉลี่ยพี/อี เรโช ย้อนหลังราว +1.0 SD จึงแนะนำเพียงรอซื้อเมื่ออ่อนตัว โดยมองว่าหุ้น CPALL (ราคาเป้าหมาย 70 บาท/หุ้น) มีความน่าสนใจกวา เพราะค่าพี/อี เรโชที่ถูกกว่า  


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X