> mai >

06 พฤษภาคม 2023 เวลา 09:00 น.

ส่อง 3 หุ้นธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล BBIK-BE8-INSET แนะกลยุทธ์ลงทุน

#ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้น 3 บริษัท ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล ประกอบด้วยหุ้น BBIK, BE8 และ INSET โดยประเมินกำไรไตรมาส 1/66 รวมถึงแนวโน้มงบไตรมาส 2/66 และกลยุทธ์การลงทุนในแต่ละหลักทรัพย์ 


ฝ่ายวิจัยกรุงศรี พัฒนสิน แนะนำซื้อหุ้น BBIK โดยได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 156 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 150 บาทต่อหุ้น หลังจากมีการปรับเพิ่มประมาณการกำไรในปี 2566-2568 ขึ้นเฉลี่ย 21% จากการรวมดีล  Vulcan และ Innoviz เข้ามา และมองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาเป็นโอกาสสะสมรับการเติบโตระยะกลางถึงยาว ที่คาดว่ากำไรเติบโตสูงเฉลี่ย 69% ต่อปี ในช่วงปี 2565-2568 


โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 1/66 ของ BBIK จะอยู่ที่ 50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 65% จากไตรมาสก่อน ซึ่งกำไรโดดเด่นมาก และดีกว่าคาดเดิม ทั้งธุรกิจหลักของ BBIK เอง ส่วนแบ่งกำไรจากออร์บิทที่ทำจุดสูงสุดใหม่ หลังส่งมอบงานของ OR จำนวนมาก และได้รายได้จากบริษัทใหม่ Vulcan และ Innoviz เข้ามาเสริมราวเดือนกว่า ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/66 คาดว่ายังดีต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดว่ามีกำไร 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 20% จากไตรมาสก่อน จากการทยอยรับรู้งานในมือ หรือ backlog ที่มีล่าสุดอยู่ราว 650 ล้านบาท และคาดว่าจะมีโครงการใหญ่มาเติมอีกหลายโครงการในไตรมาส 2/66 อีกทั้งออร์บิทมีกำหนดส่งมอบงานให้ OR จำนวนมาก ทำให้คาดส่วนแบ่งกำไรยังคงโดดเด่นต่อเนื่องจากไตรมาสแรกปีนี้ และจะรับรู้รายได้จาก Vulcan และ Innoviz เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก 


**BE8 


ฝ่ายวิจัย แนะนำซื้อหุ้น BE8 แต่ได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 91 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 100 บาทต่อหุ้น เพื่อสะท้อนถึง Dilituion จากหุ้นปันผล ซึ่งเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2566 ได้ขึ้นเครื่องหมาย XD จ่ายเงินปันผล 0.005 บาทต่อหุ้น และแจกหุ้นปันผลในอัตรา 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล ทำให้เกิด  EPS dilution -9.1%


ส่วนกำไรไตรมาส 1/66 คาดว่าจะอยู่ที่ 61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 156% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 23% จากไตรมาสก่อน กำไรที่เติบโต เป็นไปตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการทยอยรับรู้งานโครงการต่างๆ ที่บริษัทได้มา รวมถึงการเริ่มรับรู้รายได้จาก BAYCOMS (บริษัทด้าน Cybersecurity) เต็มไตรมาสครั้งแรก หลังจากไตรมาส 4/65 รับรู้รายได้จาก X10 เต็มไตรมาสแรกเป็นครั้งแรก ทำให้ไตรมาสนี้เริ่มเห็นฐานกำไรใหม่ของบริษัทในเครือทุกบริษัทรวมกันแล้ว 


โดยโครงการระดับ Mega project คาดว่าจะเริ่มเห็นเข้ามามากขึ้นในครึ่งหลังปีนี้ หลังการเลือกตั้ง นอกจากนี้คาดว่าในไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้จะเริ่มเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับการขยายออกสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งอาจเห็นในรูปแบบการรับงานต่อจากบริษัทต่างประเทศ ก่อนทำ M&A หรือ JV ในระยะถัดไป โดยภาพการเติบโตของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง 


คาดว่าแนวโน้มไตรมาส 2/66 กำไรยังดีต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดว่าอยู่ที่ 75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 150% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 23% จากไตรมาสก่อน เติบโตตาม organic growth ที่ยังโดดเด่นตามภาพอุตสาหกรรม รวมถึงคาดเริ่มรับงานจากต่างประเทศ (ออสเตรเลีย) ที่มีอัตรากำไรที่สูง จะมาหนุนอัตรากำไรรวมให้สูงขึ้นได้ โดยคาดว่าทั้งปี 2566 จะมีกำไรอยู่ที่ 338 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 144% จากปีก่อน ซึ่งในปีนี้จะเห็น synergy ระหว่างบริษัท โดยเฉพาะการร่วมเข้าไปประมูลโครงการขนาดใหญ่ที่คาดเริ่มเห็นในครึ่งหลังปีนี้ อีกทั้งคาดจะเห็น JV อีกหลายดีล หลังบริษัทมีความพร้อมมากขึ้น หลังดีลใหญ่ที่ผ่านมา 


**INSET


ฝ่ายวิจัย แนะนำซื้อหุ้น INSET แต่ได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 3.18 บาทต่อหุ้นจากเดิมที่ 4.60 บาทต่อหุ้น เพื่อสะท้อนถึงการที่ฝ่ายวิจัยได้ปรับลดกำไรปีนี้ลง 13.9% ขณะที่อุตสาหกรรมธุรกิจ Data Center, Cloud ผู้ประกอบการต่างๆ เริ่มมองระมัดระวังระยะสั้นมากขึ้น สะท้อนจากงานประมูลใหญ่เลื่อนไปมีความชัดเจนในปลายไตรมาส 3/66 มองเป็นจุดสร้างความกังวลต่อราคาหุ้น แต่การที่หุ้นปรับฐานจน  Forward PER อยู่สูงเกิน -0.5 S.D. แล้ว ผสานกระแสงานใหญ่รอปลายปี จึงยังให้คำแนะนำซื้อดังกล่าว เน้นลงทุนตามจังหวะลุ้นงานใหญ่ที่คาดเริ่มคืบหน้าในครึ่งหลังปีนี้ 


ส่วนกำไรไตรมาส 1/66 คาดว่าจะอยู่ที่ 24.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 295% จากไตรมาสก่อน ซึ่งกำไรกลับมาเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส จากการส่งมอบงานหลักๆใน backlog ปัจจุบัน บวกกับที่รับงานซื้ออุปกรณ์มาขาย ซึ่งมาร์จิ้นต่ำลง ชดเชยความเสี่ยงระยะถัดไปที่งาน  Data Center ใหญ่ยังดูล่าช้า 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X