> SET > TU

08 พฤษภาคม 2023 เวลา 14:22 น.

TU ส่อแววสดใสไตรมาส 2/66 โบรกแนะถือยาว เป้า 17-22 บ.

#TU #ทันหุ้น #thunhoon โบรกเกอร์หลายรายประสานเสียงแนะนำ “ซื้อ” หุ้นของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ให้ราคาเหมาะสม 17-22 บาท ประเมินค่า P/E ปีนี้อยู่ในช่วง 9.58-10.46 เท่า บล.หยวนต้าแนะนำเชิงกลยุทธเหมาะลงทุนระยะยาว  บล.พายชี้เข้าสู่ไฮซีซั่นส่งออก มองทูน่ารับผลกระทบต่ำแม้เศรษฐกิจยุโรป-สหรัฐฯไม่สดใส


บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า TU รายงานกำไรปกติน้อยกว่าคาด 12% โดยมีสาเหตุหลังจาก GPM ที่ต่ำกว่าคาด จากผลกระทบด้านต้นทุนราคาปลาทูน่าที่สูงขึ้น และอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ลดลง แนวโน้ม กำไรไตรมาส 2/66 คาดกำไรจะฟื้นตัวขึ้นเทียบไตรมาสก่อน จากปริมาณออเดอร์ที่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ประเมินว่ายังชะลอลงเมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน จากราคาต้นทุนที่จะยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งสูงกว่าปีก่อน


ประมาณการกำไรปกติของบล.หยวนต้า ยังถือว่า Conservative เมื่อเทียบกับเป้าหมายของบริษัท โดยบล.หยวนต้ายังคง

ประมาณการกำไรปกติปี 2566 ที่ 6,194 ล้านบาท (-14.0% YoY) โดยอาจมี Downside risk หากเกิด Recession ที่รุนแรง คงราคาเหมาะสมที่ 17.00 บาท และคงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่เชิงกลยุทธ์ยังขาดปัจจัยบวกหนุนในระยะสั้น จึงยังไม่ต้องรีบเข้าลงทุน อาจเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาวมากกว่า


บล.พาย ระบุว่า TU รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/66 กำไรสุทธิลดลงเหลือ 1,022 ล้านบาท (-42% YoY,-18% QoQ) ได้รับแรงกดดันจากการที่ลูกค้ามีสต๊อกสินค้าอยู่ในระดับสูง รวมถึงการปรับขึ้นของราคาปลาทูน่าทำให้ลูกค้าบางส่วนชะลอคำสั่งซื้อออกไป กดดันให้รายได้ลดลงกว่า 10%YOY,18%Q0Q


แต่ปัจจัยบวกก็คือผลประกอบการของ Red Lobster ที่มีกำไรสุทธิแล้ว ทั้งนี้บล.พายคาดว่าสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 2/66 จะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสแรกได้หลังจากเริ่มเข้าสู่ช่วง High Seasons ของการส่งออกแล้ว นอกจากนี้ จากการที่ TU เป็นผู้ประกอบการทูน่าที่เป็นสินค้าที่มีผลกระทบต่ำหากเกิดปัญหาเศรษฐกิจขึ้นที่ยุโรปและสหรัฐฯ ดังนั้นยังคงแนะนำ "ซื้อ" เช่นเดิม ให้ราคาเหมาะสม 20.80 บาท



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X