> SET > GPSC

09 พฤษภาคม 2023 เวลา 09:58 น.

เปิด GPSC โอกาสนี้ ถึงเวลาลงทุน ?

#ทันหุ้น - บล.กรุงศรี พัฒนสิน ประเมินหุ้น GPSC  หรือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ฝ่ายวิจัยมอง Positive ต่อกำไรสุทธิQ1/66 ของ GPSC ที่ 1,118 ลบ. (+257% y-y, พลิกกำไร q-q) สูงกว่าคาด 63% เพราะ GPM ของโรงไฟฟ้า SPP สูงกว่าคาด ตามค่าไฟที่สูงกว่าคาด โดยกำไรฟื้นตัว y-y เพราะ GPM ขายไฟ IU ฟื้น ได้ค่า ft หนุนเป็นหลัก ส่วน q-q ได้ทั้งค่า ft ที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนพลังงานที่ลดลง ฝ่ายวิจัยคาดกำไรปกติQ2/66จะฟื้นต่อ q-q ตาม GPM การขายไฟ IU ที่เพิ่มต่อเนื่องแม้ ft จะปรับลดลง แต่ต้นทุนพลังงานปรับลดลงมากกว่า


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ ซื้อ  และราคาเป้าหมายปี 66  ที่84.00 บาท/หุ้น มองสภาวะที่ตลาดกังวลนโยบาย ft จากรัฐบาลใหม่ จะเป็นโอกาสซื้อ มองรัฐปรับ ft ลงได้ช้ากว่าต้นทุนพลังงานจากต้องคืน ภาระหนี้ให้EGAT ซึ่งจะหนุนกำไร GPSC ฟื้นตัว


ด้านบล.กสิกรไทย ประเมิน GPSC เช่นกัน โดยมองว่ากำไรสุทธิไตรมาส 1/2566 ที่ 1.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 257% YoY และดีขึ้นจากการขาดทุนในไตรมาส 4/2565 จาก GPM ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น  ด้านกำไรสุทธิเป็นไปตามที่คาด กำไรไตรมาส 1/66 คิดเป็น 24% ของประมาณการทั้งปีของเรา  คงคำแนะนำ “ซื้อ ” สำหรับ GPSC และราคาเป้าหมายที่ 80 บาท  เชื่อว่า GPSC เป็นหนึ่งในผู้ได้ประโยชน์สูงสุดจากค่า Ft และราคาพลังงานที่ลดลง


ส่วน บล.ทรีนีตี้ ระบุให้บทวิเคราะห์ว่า แนะนํา “ เก็งกำไร” ให้ราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 75 บาท โดยGPSC รายงานกำไร Q1/66 ที่ 1,118 ล้านบาท +257% YoY และพลิกจากขาดทุน ในไตรมาส Q4/65 ที่ 436 ล้านบาทเทียบ QoQ โดยรายได้เพิ่มขึนมาจากค่า  Ft ที่ปรับขึ้นและถึงต้นทุนพลังงานที่เริ่มทรงตัว รวมถึงถึงการรับรู้รายได้จาก Avaada ส่วนปริมาณการขายไฟให้ Industrial Users -18% YoY, +2% QoQ ลดลง YoY จากลูกค้าอุตสาหกรรมบางเจ้าที่ยังปิดซ่อมบำรุงโรงงานอยู่   ทั้งนี้มีโอกาศปรับประมาณการกำไรปี66 ขึ้นหลังการประชุมนักวิเคราะห์ โดยจะเป็นการปรับประมาณการค่าเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทั้งปีลง จากประมาณการเดิมของฝ่ายวิจัย


บล.กรุงศรี พัฒนสิน แนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 84.00 บาท **

บล.กสิกรไทย แนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 80.00 บาท **

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ เก็งกำไร ให้ราคาเป้าหมายที่ 75.00 บาท **


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X