> SET > GPSC

09 พฤษภาคม 2023 เวลา 12:48 น.

GPSC จะกลับมาฟื้นตัวในปี 66 โบรกมองเป้า 70-84 บาท

#GPSC #ทันหุ้น-“นสพ.ทันหุ้น” รวบรวมคำแนะนำและมุมมองของโบรกเกอร์ต่อหุ้น GPSC หลังประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 กำไรสุทธิ 1.1 พันล้านบาท โดยโบรกเกอร์ประเมินว่าผลงานทั้งปี GPSC จะทำกำไรได้ระดับ 4.0-6.5 พันล้านบาท และให้ระดับราคาที่เหมาะสมของหุ้นในช่วง 70-84 บาท


ภายหลังจากบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ GPSC แจ้งผลประกอบการ ไตรมาส 1/66มีกำไรสุทธิ 1,118 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 257%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น จากค่าไฟฟ้า Ft ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน (บล.หยวนต้าระบุในบทวิเคราะห์ว่าอัตรากำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า SPP ทำได้ 15% (+10% QoQ, +6% YoY) จากการรับรู้ค่า Ft งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ 154.92 สตางค์ต่อหน่วย (เทียบกับ 93.43 สตางค์ต่อหน่วยในไตรมาส 4/65 และ1.39 สตางค์ต่อหน่วยในไตรมาส 1/65) ท่ามกลางต้นทุนก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่เริ่มลดลง -5%QoQ และ -9% QoQ ตามลำดับ)


โบรกเกอร์หลายรายออกบทวิเคราะห์แสดงมุมมองที่แตกต่างกันต่อหุ้น GPSC “นสพ.ทันหุ้น” ประมวลผลจากข้อมูลพบว่า จากผลกำไรสุทธิไตรมาส 1/66 ที่ระดับ 1.1 พันล้านบาท โบรกเกอร์คาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานทั้งปีของ GPSC จะทำได้ตั้งแต่ระดับ 4 พันล้านบาทจนถึง 6.5 พันล้านบาท ระดับราคาที่เหมาะสมของหุ้น GPSC ตามมุมมองของโบรกเกอร์แต่ละราย มีตั้งแต่ระดับ 70 บาทจนถึงสูงสุดที่ 84บาท เนื่องจากได้ถูกประเมินจากหลากหลายปัจจัยที่โบรกเกอร์แต่ละรายให้น้ำหนักแตกต่างกันไป


โบรกเกอร์ในกลุ่มแรก ถึงแม้มองว่าผลการดำเนินงานทั้งปีนี้ GPSC จะทำกำไรสุทธิได้ 4.3-6.0 พันล้านบาท (ซึ่งหมายถึงไตรมาส 2-4 จะทำกำไรได้ดีกว่าไตรมาส 1/66) โบรกเกอร์ในกลุ่มนี้ให้ระดับราคาที่เหมาะสมเกาะกลุ่มกันที่ระดับ 70-75 บาท คำแนะนำมีทั้ง “ถือ” “เก็งกำไร” และ “ซื้อ” ถึงแม้บล.ยูโอบีเคย์เฮียน คาดการณ์ผลกำไรสูงถึงระดับ 6 พันล้านบาท แต่ให้ราคาเหมาะสมที่ 70 บาท แนะนำ “ถือ” ขณะที่บล.ทิสโก้ และบล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ มองคล้ายๆกันว่า GPSC จะทำกำไรได้ประมาณ 5.3 พันล้าน ให้ระดับราคาเหมาะสมที่ 74 บาทเท่ากัน แต่ TISCO แนะนำ “ถือ” ส่วน LHS แนะนำ “ซื้อ” โดยบล.ทรีนิตี้แนะนำ “เก็งกำไร” ให้ราคาเหมาะสม 75 บาท


ขณะที่โบรกเกอร์อีกกลุ่มหนึ่งมองว่าหุ้น GPSC มีระดับราคาเหมาะสม 79-84 บาท โบรกเกอร์ในกลุ่มนี้ทุกรายแนะนำให้ “ซื้อ” แต่คาดการณ์ผลการดำเนินงานแตกต่างกันไปตั้งแต่ต่ำสุด 3.9 พันล้านบาท ถึงสูงสุดมองว่าจะทำกำไรสุทธิได้ถึง 6.5 พันล้านบาท  บล.ดาโอเป็นโบรกเกอร์ที่คาดการณ์ผลการดำเนินงานทั้งปีต่ำสุด ที่กำไรสุทธิ 3.9 พันล้านบาท (หรือเท่ากับทำกำไรได้ไตรมาสละประมาณ 1 พันล้านใกล้เคียงกับไตรมาสแรกหรืออาจน้อยกว่า) แต่กลับให้ราคาเหมาะสมของหุ้น GPSC ที่ 80 บาท และแนะนำ “ซื้อ”


โบรกเกอร์รายอื่นๆ คาดการณ์ว่าอีก 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้ GPSC จะทำกำไรได้ดีกว่าผลงานในไตรมาสแรกทั้งสิ้น ถึงแม้ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส กับบล.กรุงศรีพัฒนสิน จะประเมินว่า GPSC จะทำกำไรสุทธิในปีนี้ได้ถึงระดับ 6.5 พันล้านบาท และแนะนำ “ซื้อ” เหมือนกัน แต่ก็มีมุมมองในเรื่องมูลค่าเหมาะสมของหุ้นที่แตกต่างกันโดย DBSV ให้ราคาเหมาะสมที่ 79 บาท ขณะที่ KCS ให้ราคาเหมาะสมสูงสุดที่ 84 บาท


บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/66-4/66 ของ GPSC จะยังอยู่ในเกณฑ์ดี และสามารถเติบโต YoY ได้ทุกไตรมาส เนื่องจาก 1) การปรับตัวลงของต้นทุนเชื้อเพลิงตามทิศทางราคาพลังงานในตลาดโลก, การลดสัดส่วนนำเข้า LNG, โครงสร้างราคาต้นทุนที่มี Lag-time โดยผู้บริหารให้ข้อมูลว่าต้นทุนก๊าซธรรมชาติของโรงไฟฟ้า SPP ช่วงไตรมาส 2/66 และครึ่งปีหลังปี 66 จะอยู่ระดับ 400 บาท/mmbtu และ 300 บาท/mmbtu ตามลำดับ (เทียบกับ 505 บาท/mmbtu ใน ไตรมาส 1/66) โดยประเมิน Sensitivity ทุก 1 บาท/mmbtu จะส่งผลต่อกำไร 25 ล้านบาท/ปี

2) ความต้องการใช้ไฟฟ้า - ไอน้ำจากภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจ - แผนปิดซ่อมบำรุงลดลง

3) การผลิตของ GPSC มีเสถียรภาพมากขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นการ Overhaul โรงไฟฟ้า Gheco-one

4) รับรู้กำลังผลิตใหม่จากการ COD โรงไฟฟ้าของ Avaada



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X