> SET >

09 พฤษภาคม 2023 เวลา 14:50 น.

BTG-CPF-GFPT-TFG ราคาหมู-ไก่ ยังไม่โดน โบรกฯแนะรอจังหวะ

#ทันหุ้น - บล.ฟินันเซีย ไซรัส ส่องหุ้นกลุ่มเนื้อสัตว์ (อาหาร) โดยคาดว่ากำไรสุทธิ Q1/66 ของกลุ่มเนื้อสัตว์จะลดลงมากถึง 82% q-q และ 85% y-y ราคาเนื้อสัตว์ทั้งในและต่างประเทศต่างปรับตัว ลดลงอย่างรุนแรง ใน Q1/66 ราคาเฉลี่ยสำหรับหมูและไก่ในประเทศอยู่ที่ 88 บาท/กก. (-13.4% q-q, -6.7% y-y) และ 39.5 บาท/กก. (- 3.8% q-q, +2.1% y-y) ตามลำดับ โดยมีตัวการสำคัญอยู่ที่การนำเข้าหมูผิดกฎหมายซึ่งทำให้อุปทานเกินชั่วคราว นอกจากนี้ราคาหมูในต่างประเทศยังลดลงทั้ง q-q และ y-y อาทิเช่นในเวียดนาม จีน ฯลฯ


มุมมองเชิงลบสำหรับแนวโน้มราคาเนื้อสัตว์ในปี 66


ปัจจุบันราคาหมูในประเทศกำลังปรับตัวลดลงมากกว่าที่เคยคาดจากการนำเข้าหมูผิดกฎหมาย นอกจากนี้สถานการณ์ของโรค African Swine Fever (ASF) ในประเทศไทยก็บรรเทาลงซึ่งสนับสนุนประมาณการตัวเลขหมูขุนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(OAE) ในปี 66 ที่คาดว่าจะเพิ่ม 12% y-y เป็น 17.4 ล้านตัว ใกล้กับระดับก่อนการเกิดโรค ASF ฝ่ายวิจัยคาดราคาหมูในปี 66 ไว้ที่ 85 บาท/กก. (-14% y-y) นอกจากนี้ยังคิดว่าราคาไก่จะลดลงในลักษณะเดียวกัน เพราะฉะนั้นจึงคาดราคาไก่ในปี 66 ไว้ที่ 40 บาท/กก. (-6.5% y-y)


อย่างไรก็ดีผู้บริหารของ 4 บริษัทที่ทำการศึกษาตั้งสมมติฐานว่าราคาเนื้อสัตว์ในประเทศจะปรับขึ้นในช่วง2H66 โดยจะได้ปัจจัยหนุนจาก 1) การปราบปรามการนำเข้าหมูผิดกฎหมายของรัฐบาล  2) อัตราการผลิตที่ต่ำกว่าคาดจากสภาวะอากาศร้อนอันเกิดจากปรากฏการณ์ El Niño  3) การบริโภคเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และ 4) ต้นทุนในการเลี้ยงที่อยู่ในระดับสูงจากราคาวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูง


ให้น้ำหนักกลุ่มเนื้อสัตว์เท่ากับตลาด


ฝ่ายวิจัยแนะนำให้กลับเข้ามาลงทุนเมื่อราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวขึ้น โดยให้น้ำหนักกลุ่มเนื้อสัตว์ (อาหาร) เท่ากับตลาด แม้ว่าราคาหุ้นรวมของกลุ่มฯ จะปรับลดลง 17.3% นับตั้งแต่ต้นปี 66 ฝ่ายวิจัยคิดว่าราคาหุ้นได้สะท้อนราคาเนื้อสัตว์ที่อาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในปี 65 พร้อมกำไรที่คาดว่าจะตกต่ำในปี 66 คาดกำไรสุทธิปี 66 ของกลุ่มเนื้อสัตว์ที่ 18.3พัน ลบ. (-37% y-y)


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยเห็นว่ากลุ่มฯ ขาดปัจจัยบวกในระยะสั้น และแนะนำให้กลับเข้ามาลงทุนเมื่อราคา เนื้อสัตว์ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง หุ้นเด่นในกลุ่มฯ คือ BTG เนื่องจากบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจปลายน้ำอยู่ที่ประมาณ 25- 30% ของรายได้รวม



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X